Thứ 3, 23/07/2024, 03:17[GMT+7]

Để kỳ họp chất lượng, hiệu quả

Thứ 4, 06/12/2017 | 08:13:52
422 lượt xem
Hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh thể hiện rõ nhất tại các kỳ họp, nhất là ở chất lượng các quyết định mà HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp. Để kỳ họp thành công, đem lại hiệu quả như mong đợi, công tác chuẩn bị đóng vai trò quan trọng.

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh khảo sát thực tế tại Công ty TNHH Công nghiệp TACTICIAN (khu công nghiệp Phúc Khánh, thành phố Thái Bình).

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức 4 kỳ họp thường kỳ và một số kỳ họp chuyên đề, bất thường. Hàng tháng, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức các phiên họp thường kỳ, mỗi kỳ họp xem xét, thảo luận hàng chục báo cáo, tờ trình thuộc nhiều lĩnh vực. Chuẩn bị chu đáo các nội dung, Văn phòng HĐND tỉnh đã lên danh mục các tài liệu, tên cơ quan soạn thảo, thời gian hoàn thành, ban nào chịu trách nhiệm đôn đốc, phối hợp thực hiện. Sau khi các ban tiến hành thẩm tra, tổng hợp gửi cho đại biểu nghiên cứu. Trước kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo Văn phòng HĐND tỉnh xây dựng dự thảo chương trình kỳ họp xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lấy ý kiến của UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương, tổ đại biểu HĐND tỉnh; đồng thời, chỉ đạo sâu sát, thường xuyên, chặt chẽ tiến độ chuẩn bị các tờ trình, dự thảo nghị quyết, báo cáo trình kỳ họp. Các ban HĐND tỉnh chủ động, linh hoạt phối hợp tổ chức các hoạt động thẩm tra, giám sát các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết, các vấn đề quan trọng, dư luận đang quan tâm, bức xúc. Đặc biệt, tại các buổi thẩm tra, các ban HĐND tỉnh thực hiện trao đổi, thống nhất với các sở, ngành trực tiếp tham mưu tờ trình, xây dựng báo cáo, nhờ đó tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tiếp thu, bổ sung nội dung báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết. Các báo cáo, tờ trình đều bảo đảm chất lượng, ngắn gọn, có quan điểm chính kiến rõ ràng, chú trọng các nội dung chưa thống nhất quan điểm, có đề xuất, kiến nghị cụ thể để gợi mở, định hướng giúp đại biểu thảo luận, quyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh.

Đồng chí Trịnh Quang Hiệp, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh cho biết: Hơn một nửa báo cáo, tờ trình trình tại kỳ họp Ban được giao nhiệm vụ thẩm tra, giám sát nên khối lượng công việc rất lớn. Để hoàn thành tốt, đúng thời gian cho phép, bảo đảm chất lượng, Ban đã lập kế hoạch cụ thể từ sớm, giao việc cho từng thành viên, chuyên viên, yêu cầu các đơn vị chịu sự giám sát và có báo cáo, tờ trình trình kỳ họp gửi báo cáo trước để các thành viên nghiên cứu; tổ chức thẩm tra, giám sát khoa học, đạt hiệu quả.

Đồng chí Vũ Mạnh Thía, Chánh Văn phòng HĐND tỉnh cho biết: Điểm mới trong công tác thẩm tra trước kỳ họp gần đây là các dự thảo nghị quyết đã được các sở, ngành gửi Sở Tư pháp thẩm tra trước khi gửi các ban HĐND tỉnh thẩm tra theo quy định để bảo đảm văn bản đúng thể thức, đúng nội dung, đúng quy định của pháp luật. Trong quá trình thẩm tra, các ban HĐND tỉnh thấy một số tờ trình không thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh đã báo cáo Thường trực HĐND tỉnh không đưa vào chương trình kỳ họp. Văn phòng HĐND tỉnh không chỉ tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri, kiến nghị của các ban HĐND tỉnh thông qua hoạt động khảo sát, giám sát mà còn tổng hợp cả ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp mà phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí phỏng vấn trực tiếp, chuyển đến các cơ quan liên quan, yêu cầu trả lời bằng văn bản. Tổ chức các đoàn giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp trước, tổng hợp để phản hồi lại cử tri. Trên cơ sở các ý kiến, kiến nghị của cử tri, đăng ký của các tổ đại biểu, Thường trực HĐND tỉnh sẽ lựa chọn các vấn đề cử tri bức xúc, xã hội quan tâm, vấn đề quan trọng của tỉnh để các đại biểu chất vấn. Từ kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh khóa XVI, Thường trực HĐND tỉnh đã quyết định thông báo trên Báo Thái Bình, Đài PTTH Thái Bình những vấn đề dự kiến tiến hành chất vấn và truy vấn để cử tri và nhân dân tiện theo dõi, giám sát. Ngay sau chất vấn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đã giải trình, làm rõ các vấn đề đại biểu, cử tri quan tâm, báo cáo giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Với mong muốn nâng cao hơn nữa chất lượng phiên chất vấn và trả lời chất vấn, tăng trách nhiệm của thủ trưởng các sở, ngành trong thực hiện trả lời chất vấn, giải quyết dứt điểm ý kiến, kiến nghị của cử tri, trước kỳ họp thứ năm, Thường trực HĐND tỉnh lần đầu tiên đã tổ chức giám sát việc thực hiện trả lời chất vấn của đại biểu với thủ trưởng các sở, ngành và tiếp tục tổ chức giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Chủ động, chuẩn bị chu đáo tất cả các khâu nên nhiều năm nay, chất lượng các kỳ họp HĐND tỉnh được nâng lên rõ rệt, được đông đảo cử tri và nhân dân theo dõi, phản hồi tích cực. Các nghị quyết kỳ họp thông qua sớm đi vào cuộc sống, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển, nâng cao đời sống nhân dân, ổn định tình hình địa phương.

Thu Hiền 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày