Thứ 3, 23/07/2024, 03:24[GMT+7]

Giữa hai kỳ họp Thị trấn Quỳnh Côi: Có chợ mới nhưng tiểu thương vẫn “cố thủ” ở chợ cũ

Thứ 4, 06/12/2017 | 08:48:46
4,391 lượt xem
Trong nhiều lần tiếp xúc với đại biểu HĐND các cấp, cử tri phản ánh chợ truyền thống của thị trấn Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ) đã xuống cấp nghiêm trọng. Địa phương xây dựng chợ mới nhưng 4 năm qua các tiểu thương vẫn “cố thủ” ở chợ cũ không bảo đảm các điều kiện kinh doanh, đề nghị huyện và các ngành chức năng tập trung giải quyết.

Chợ Quỳnh Côi mới hoàn thành xây dựng từ năm 2013 nhưng không có người họp.

Gần đây nhất, ngày 27/11/2017, tại cuộc tiếp xúc cử tri với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, cử tri Nguyễn Văn Hạnh, Trưởng ban Thanh tra nhân dân xã Quỳnh Hồng, thành viên Ban Quản lý chợ Quỳnh Côi phản ánh: Chợ Quỳnh Côi hiện đã xuống cấp trầm trọng. 370 hộ kinh doanh trong điều kiện chật chội, ẩm thấp, mất vệ sinh, không bảo đảm các điều kiện về an toàn phòng cháy, chữa cháy. Chợ cũ xuống cấp, song chợ mới xây dựng khang trang ngay bên cạnh lại không có người vào kinh doanh. 

Theo ông Hạnh, ông và Ban Quản lý chợ đã nhiều lần có đơn kiến nghị với huyện có phương án giải quyết, song đến nay vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Các ki-ốt tại chợ Quỳnh Côi mới xây dựng năm 2013 nhưng luôn đóng cửa.

Theo phản ánh của cử tri, chiều ngày 4/12/2017, phóng viên Báo Thái Bình đã có mặt tại thị trấn Quỳnh Côi để tìm hiểu thực tế. Đúng là chợ cũ Quỳnh Côi kinh doanh trong điều kiện không bảo đảm an toàn, môi trường xung quanh bị ô nhiễm nghiêm trọng. Nhà để xe xây dựng đã mấy chục năm, nay tồi tàn, cũ nát, vữa tường bị bong tróc khắp nơi, ngói lợp mái nhà xô tụt, kèo sắt han gỉ và có nguy cơ sập bất cứ lúc nào. Rác thải chất đống và đốt ngay tại góc chợ, khu vệ sinh sát các quầy hàng không được cải tạo, dọn rửa thường xuyên, cả ngày bốc mùi khó chịu, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của các hộ kinh doanh. Bên cạnh các quầy bày bán quần áo và các mặt hàng dễ cháy, hộ kinh doanh vô tư hàn xì đồ đựng hàng, bắn tia lửa điện ra xung quanh, rất nguy hiểm. Khu vực bán thực phẩm tươi sống, rau, hoa quả và hàng ăn để kế sát nhau, các mặt hàng bày bán trong điều kiện ẩm thấp, do không có hệ thống thoát nước nên nước xả tràn khắp nền chợ, gây nên cảnh lầy lội, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Các hộ kinh doanh chăng dây, buộc bạt, bày hàng hóa khắp chợ, miễn là tiện cho mình nhưng trông rất mất mỹ quan. Do điều kiện kinh doanh trong chợ chật chội, người kinh doanh tràn ra các tuyến đường xung quanh chợ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường bày bán hàng hóa, cản trở việc đi lại của người dân và các phương tiện, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Chợ Quỳnh Côi cũ xuống cấp nghiêm trọng, không bảo đảm vệ sinh môi trường.

Qua tìm hiểu được biết, chợ Quỳnh Côi được xây dựng và đưa vào sử dụng năm 1986, hiện có 370 gian hàng kinh doanh. Vì chợ được xây dựng từ nhiều năm đã hết khấu hao và xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu kinh doanh của người dân nên huyện Quỳnh Phụ quyết định xây dựng chợ mới. Ngày 17/2/2011, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình chợ Quỳnh Côi theo hình thức BOT. Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt (thành phố Thái Bình). Tổng vốn đầu tư xây dựng chợ hơn 48 tỷ đồng. Tháng 10/2013, chủ đầu tư đã hoàn thành xây dựng giai đoạn 1 của chợ trên diện tích đất sát ngay chợ cũ với tổng vốn đầu tư khoảng 38 tỷ đồng. Dự kiến sau khi hoàn thành giai đoạn 1, chủ đầu tư sẽ chuyển toàn bộ số hộ kinh doanh đang họp tại chợ cũ sang chợ mới, triển khai xây dựng ngay giai đoạn 2. Tuy nhiên, đã 4 năm trôi qua, chợ mới đạt tiêu chuẩn loại I được xây dựng khang trang, các gian hàng được bố trí khoa học, hợp lý, bảo đảm đầy đủ các điều kiện về kinh doanh, song các hộ kinh doanh trong chợ cũ viện nhiều lý do kiên quyết cố thủ” ở lại, không di dời sang chợ mới.

Lấn chiếm vỉa hè, lòng đường quanh khu vực chợ Quỳnh Côi cũ làm nơi kinh doanh, buôn bán.

Hộ kinh doanh vô tư hàn xì sát ngay quầy bán quần áo, tiềm ẩn các nguy cơ gây ra cháy, nổ.

Từ chối chợ mới, kiên quyết bám trụ lại chợ cũ trong điều kiện xuống cấp trầm trọng, không bảo đảm điều kiện về phòng, chống cháy, nổ, ô nhiễm môi trường, rõ ràng tiểu thương đang lựa chọn cái lợi trước mắt mà không lường trước được những rủi ro, thiệt hại có thể xảy ra bất cứ lúc nào, ảnh hưởng đến sức khỏe của chính mình và khách hàng. Mặt khác, kinh phí xây chợ lớn, trong điều kiện ngân sách hạn hẹp, huyện Quỳnh Phụ cũng không thể có nguồn để đầu tư và việc huy động các nguồn lực xã hội hóa xây dựng chợ, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con kinh doanh là chủ trương đúng. 

Được biết, đã có 75% tiểu thương đang kinh doanh tại chợ Quỳnh Côi cũ đăng ký, nộp tiền mua các ki-ốt, gian hàng kinh doanh. Doanh nghiệp cũng đã đầu tư 38 tỷ đồng xây dựng chợ mới khang trang nhưng giờ lại bỏ trống. Việc xây dựng chợ mới là chủ trương đúng và ở đây cả hai yếu tố tiện lợi đều đáp ứng yêu cầu của cả người bán và người mua. Vậy lý do gì mà chợ không đi vào hoạt động. 

Trao đổi với phóng viên Báo Thái Bình qua điện thoại, đồng chí Nguyễn Quang Cơ, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ cho biết: UBND huyện đã tập trung chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc giải quyết, sau khi có kết quả sẽ có trả lời cụ thể.


Mạnh Cường


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày