Thứ 7, 18/05/2024, 12:19[GMT+7]

Giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý sử dụng vốn, tài sản nhà nước

Thứ 4, 10/01/2018 | 11:19:45
1,049 lượt xem
Sáng ngày 10/1, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc Thái Bình giai đoạn 2011 - 2016.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát tại Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc Thái Bình

Đồng chí Phạm Văn Tuân, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn giám sát.

Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc Thái Bình là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thực hiện nhiệm vụ tưới, tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh kinh tế trên địa bàn 4 huyện phía Bắc tỉnh và hoạt động trong một số lĩnh vực khác. Giai đoạn 2011-2016, Công ty đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các văn bản của Nhà nước và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp. Vốn điều lệ của Công ty luôn bảo đảm duy trì và bảo toàn, phát huy hiệu quả của đồng vốn, giữ vững và nâng cao năng suất lao động; thực hiện hiệu quả việc quản lý, khai thác, tu bổ, nâng cấp các công trình trọng điểm phục vụ phòng, chống lũ bão và phục vụ tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp. Việc quản lý, sử dụng tài sản tại doanh nghiệp được bảo đảm. Việc thực hiện chế độ tiền lương, thù lao và các chế độ khác đối với người lao động được thực hiện đầy đủ, đúng quy định. 

Tuy nhiên, trong những năm qua việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp còn một số vướng mắc, bất cập như: cách hạch toán kế toán liên quan đến đầu tư, nâng cấp tài sản cố định; cơ chế phân phối lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp và thực hiện chế độ thu lợi nhuận còn lại; chưa có cơ chế và hướng dẫn riêng cho đơn vị hoạt động trong lĩnh vực thủy nông… Vì vậy, lãnh đạo Công ty kiến nghị Nhà nước điều chỉnh, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế chính sách để các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực thủy nông thực hiện tốt nhiệm vụ kinh doanh       

Tại buổi giám sát, các thành viên trong Đoàn và đại diện Công ty trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung: vai trò của cấp ủy, Ban Giám đốc và các tổ chức đoàn thể của Công ty trong thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp; vốn chủ sở hữu, lợi nhuận trước thuế, số phát sinh nộp ngân sách, nợ quá hạn, lương bình quân của người lao động, thực hiện các chế độ đối với người lao động…

Thay mặt Đoàn giám sát, đồng chí Trưởng đoàn giám sát đề nghị đại diện Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc Thái Bình tiếp thu ý kiến của các thành viên trong Đoàn, hoàn thiện báo cáo gửi Đoàn giám sát; tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp tổng hợp trình Quốc hội.

Mạnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày