Thứ 6, 17/05/2024, 17:07[GMT+7]

Kỳ vọng mùa xuân

Thứ 3, 13/02/2018 | 10:43:23
339 lượt xem
Mùa xuân là mùa của sự khởi đầu nên ai cũng kỳ vọng năm 2018 Thường trực HĐND tỉnh sẽ đổi mới hơn nữa trong chỉ đạo, điều hành để có nhiều quyết định quan trọng hợp lòng dân.

Sản xuất tại Công ty Cổ phần May xuất khẩu Việt Hồng (thành phố Thái Bình).

Vì lợi ích chính đáng của nhân dân

Với quyết tâm đổi mới, nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, triển khai các nhiệm vụ, ngay từ kỳ họp cuối năm 2016, Thường trực HĐND tỉnh đã ban hành chương trình công tác năm 2017 của Thường trực, các ban và Văn phòng HĐND tỉnh. Trong đó, phân công các cơ quan chủ trì, phối hợp, tham mưu và thực hiện, bảo đảm “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm”. Đặc biệt, Thường trực HĐND tỉnh duy trì đều đặn giao ban với các ban và Văn phòng HĐND tỉnh định kỳ hàng tháng để trao đổi, báo cáo tiến độ công việc, định hướng nội dung quan trọng trong hoạt động tháng tới theo đúng yêu cầu. Qua đó đã phát huy trí tuệ, sự đoàn kết trong tập thể Thường trực HĐND tỉnh giải quyết tốt nhất các vấn đề bức thiết của đời sống.

Năm 2017, hàng tháng, Thường trực HĐND tỉnh đều tổ chức phiên họp thường kỳ để giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp, nhất là những việc liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, liên quan đến hoạt động chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh. Các phiên họp được triển khai chặt chẽ, khoa học, bảo đảm đúng quy định. Qua 12 phiên, Thường trực HĐND tỉnh đã thống nhất với UBND tỉnh gần 50 nội dung về chủ trương đầu tư các dự án, phân bổ, phê duyệt nguồn vốn, hỗ trợ kinh phí và cơ chế, chính sách đền bù giải phóng mặt bằng... Để có được quyết định đúng, trúng, không chỉ căn cứ vào tờ trình của UBND tỉnh, kết quả thẩm tra tờ trình của các ban HĐND tỉnh mà Thường trực HĐND tỉnh còn đưa ra phiên họp thường kỳ lấy ý kiến rộng rãi của các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh, đại diện UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương liên quan, chủ dự án, đề án (điều trước đây chưa có tiền lệ). Nếu các ý kiến còn trái chiều, lợi ích của nhân dân chưa được bảo đảm, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị điều chỉnh, bổ sung, nếu liên quan đến cơ chế đền bù phải họp, lấy ý kiến của nhân dân. Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh luôn yêu cầu các ban HĐND tỉnh trong quá trình thẩm tra tờ trình, đề án phải tìm hiểu kỹ vấn đề, xem xét từng số liệu, tổ chức khảo sát thực tế, lắng nghe ý kiến của nhân dân để đưa ra kiến nghị xác đáng làm cơ sở cho Thường trực HĐND tỉnh quyết định, bảo đảm các đề án, dự án nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân, sớm đi vào cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ dân sinh.

Theo đến cùng những vấn đề nhân dân quan tâm

Theo đồng chí Vũ Mạnh Hiền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, năm qua, Thường trực HĐND tỉnh không chỉ tăng cường tiếp xúc cử tri chuyên đề với đại diện doanh nghiệp, đội ngũ cán bộ làm công tác giáo dục để nắm bắt và cùng các ngành liên quan kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cho ngành Giáo dục mà còn tổ chức nhiều đoàn giám sát chuyên đề do các đồng chí lãnh đạo HĐND tỉnh làm trưởng đoàn. Trong đó, có những vấn đề lần đầu được tổ chức song được triển khai rất bài bản, quyết liệt, bước đầu đem lại hiệu quả, được cán bộ, nhân dân đồng tình, đánh giá cao như: giám sát việc thực hiện trả lời chất vấn của thủ trưởng các sở, ngành; giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; giám sát việc thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước… Qua giám sát thấy rõ những vấn đề đã được giải quyết, những vấn đề chưa được giải quyết để Thường trực HĐND tỉnh cùng các cơ quan có thẩm quyền tiếp tục tập trung chỉ đạo giải quyết.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp cũng được Thường trực HĐND tỉnh tập trung đổi mới. Về nội dung chất vấn, Thường trực HĐND tỉnh lựa chọn dựa trên cơ sở xem xét những vấn đề bức xúc, đang được xã hội, cử tri quan tâm, các nhóm vấn đề còn nhiều bất cập. Bắt đầu từ kỳ họp giữa năm 2017, các nội dung chất vấn được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thời gian các phiên chất vấn ngày càng tăng, nội dung chất vấn nhiều hơn, cũng có nghĩa là thêm nhiều kiến nghị của cử tri được quan tâm giải quyết. Kỳ họp thứ tư, các đại biểu chất vấn thủ trưởng 6 sở, ngành về 12 vấn đề thì kỳ họp thứ năm có 20 vấn đề được các đại biểu đăng ký chất vấn và truy vấn, có 8 vấn đề được chất vấn.

Với những gì đã làm được trong năm qua, cử tri và nhân dân Thái Bình vững tin trong năm mới Mậu Tuất 2018 Thường trực HĐND tỉnh sẽ tiếp tục có những đổi mới mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa trong giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri để có thêm nhiều kỳ vọng của nhân dân được đáp ứng.



Ông Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh


Chưa bao giờ Thường trực HĐND tỉnh quyết liệt như hiện nay trong việc lựa chọn các vấn đề tổ chức giám sát việc thực hiện trả lời chất vấn của thủ trưởng các sở, ngành và truy vấn nếu vấn đề chưa được giải quyết. Trước khi làm việc với các sở, ngành, Thường trực HĐND tỉnh mời đại biểu đã chất vấn, thủ trưởng sở, ngành được chất vấn và lãnh đạo các huyện, xã liên quan tham gia cùng đoàn đi khảo sát thực tế, trực tiếp gặp gỡ, nghe nhân dân phản ánh. Qua đó người đứng đầu các ban, ngành, địa phương sẽ phải vào cuộc tích cực hơn nữa để giải quyết triệt để.


Ông Lê Hồng Sơn, Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh


Năm 2017, phương thức chỉ đạo của Thường trực HĐND tỉnh có nhiều đổi mới, ghi dấu ấn đậm nét trong lòng cán bộ, nhân dân bởi hầu hết các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân đã được Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp, chuyển các sở, ngành giải quyết. Tôi đánh giá cao Thường trực HĐND tỉnh trước khi quyết định vấn đề gì đều đặt lợi ích của nhân dân lên trên, bảo vệ đến cùng quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nhân dân, xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của nhân dân, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.



Bà Vũ Thị Lộc, khu Kiều Mạnh, thị trấn Hưng Nhân (Hưng Hà)


Rất mừng là kiến nghị của chúng tôi và kiến nghị của cử tri các địa phương trong tỉnh đã được Thường trực HĐND tỉnh tiếp thu, lựa chọn chất vấn tại kỳ họp và chuyển tới các sở, ngành liên quan giải quyết. Sau chất vấn đã tổ chức giám sát, khảo sát, nhờ đó nhiều vấn đề cử tri kiến nghị có tiến triển tốt. Chúng tôi kỳ vọng trong năm 2018 Thường trực HĐND tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, điều hành để có thêm nhiều vấn đề cử tri quan tâm, kiến nghị được giải quyết kịp thời.


Trung Nghĩa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày