Thứ 3, 23/07/2024, 09:28[GMT+7]

Tiếp xúc với đại biểu cử tri sau kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIV

Thứ 3, 19/06/2018 | 15:53:46
3,696 lượt xem
Sáng ngày 19/6, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phối hợp với ủy ban MTTQ các cấp tổ chức hội nghị tiếp xúc với đại biểu cử tri huyện Vũ Thư và thành phố Thái Bình để thông báo kết quả kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIV.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri thành phố Thái Bình. Ảnh: Tất Đạt

Dự hội nghị tiếp xúc cử tri có các đại biểu: Nguyễn Hạnh Phúc, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Đình Nhường, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội;  Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Phạm Văn Tuân, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Bùi Quốc Phòng, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh. 

Đồng chí Đỗ Đình An, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố cùng với đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HĐND thành phố dự buổi tiếp xúc với đại biểu cử tri tại thành phố Thái Bình.

Tại các điểm tiếp xúc, đại diện đại biểu Quốc hội tỉnh đã thông báo kết quả kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIV. Đại biểu cử tri huyện Vũ Thư và thành phố Thái Bình đồng tình, phấn khởi và đánh giá cao kết quả kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIV, đặc biệt là nội dung chất vấn, trả lời chất vấn ngắn gọn, đúng vấn đề người dân và dư luận quan tâm; đồng thời cử tri đề nghị xử lý nghiêm các đối tượng kích động, gây rối nhằm chống phá Đảng, Nhà nước ta ở một số địa phương trong cả nước thời gian qua.

Tại các điểm tiếp xúc, đại biểu cử tri còn bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, đề xuất nhiều ý kiến tập trung vào nhiều lĩnh vực.

Về nông nghiệp, nông thôn, đại biểu cử tri đề nghị trung ương, tỉnh chỉ đạo các ngành có liên quan xây dựng cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp gắn với ứng dụng khoa học công nghệ, thu hút các tổ chức, doanh nghiệp tích tụ ruộng đất, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung...; đề nghị tỉnh cần có cơ chế hỗ trợ, khuyến khích những địa phương đã hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới giữ vững các tiêu chí một cách bền vững; đề nghị các cấp, các ngành cần tăng cường quản lý, bảo vệ đê điều, hoạt động khai thác cát trên một số hệ thống sông trên địa bàn tỉnh.

Về kinh tế, môi trường, đại biểu cử tri mong muốn các cấp, các ngành và các địa phương giải quyết triệt để các đơn thư, khiếu nại của công dân, nhất là các đơn thư, khiếu nại liên quan đến đất đai. Đại biểu cử tri cũng kiến nghị địa phương cần có biện pháp đồng bộ, chỉ đạo các lực lượng chức năng vào cuộc tích cực ngăn chặn, xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tải, xe chở vật liệu không che chắn làm rơi vãi vật liệu, ảnh hưởng đến đường giao thông và người tham gia giao thông... Ngoài ra, các ngành chức năng cần tăng cường xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm... 

Về chính sách xã hội, đại biểu cử tri cho rằng hiện tại những người nghỉ chế độ hưu trí từ năm 1997 trở về trước có hệ số tiền lương quá thấp so với những người nghỉ hưu gần đây, đề nghị Nhà nước có chính sách điều chỉnh cho phù hợp. Các đại biểu cử tri cũng kiến nghị cần tổ chức kiểm tra, rà soát hồ sơ minh bạch, rõ ràng hơn trong việc duyệt xét chế độ cho nạn nhân nhiễm chất độc da cam/điôxin, bảo đảm chi trả đúng người, đúng đối tượng.

Ngoài ra, đại biểu cử tri mong muốn Quốc hội, Chính phủ và cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí ở các cấp, các ngành; quan tâm, chăm lo phát triển giáo dục, nhất là giáo dục mầm non...

Đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã phát biểu ý kiến làm rõ một số nội dung thuộc thẩm quyền mà cử tri đề xuất, kiến nghị. Những ý kiến, kiến nghị của cử tri sẽ được Đoàn tiếp thu để chuyển đến các cơ quan chức năng và tổng hợp báo cáo Quốc hội trong kỳ họp tới. 

Đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền thường xuyên, liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng, tại các buổi sinh hoạt Đảng, đoàn thể; đồng thời kết hợp tuyên truyền trực quan để cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh tỉnh táo và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, không nghe theo kẻ xấu kích động gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Các vấn đề bức xúc của nhân dân phải được xem xét, giải quyết triệt để. Cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp và các tổ chức đoàn thể tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho nhân dân. Các lực lượng chức năng đề cao cảnh giác, bảo vệ tài sản của Nhà nước, nhân dân.  

Cũng tại hội nghị, đại diện đại biểu HĐND tỉnh, HĐND thành phố Thái Bình thông báo đến đại biểu cử tri chương trình dự kiến kỳ họp thứ sáu, HĐND tỉnh khóa XVI và HĐND thành phố Thái Bình nhiệm kỳ 2016 – 2021; báo cáo tình hình phát triển kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018 của tỉnh và của thành phố Thái Bình.

* Tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ sáu, HĐND tỉnh tại huyện Kiến Xương

Sáng ngày 19/6, đồng chí Đàm Văn Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh, HĐND huyện Kiến Xương đã có buổi tiếp xúc với đại biểu cử tri của 20 xã trên địa bàn huyện Kiến Xương.

Tại buổi tiếp xúc, các đại biểu cử tri đã nghe đại diện HĐND tỉnh, HĐND huyện báo cáo dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ sáu, HĐND tỉnh XVI, HĐND huyện nhiệm kỳ 2016 - 2021; báo cáo tình hình phát triển kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018 của tỉnh và của huyện Kiến Xương.

Các đại biểu dự buổi tiếp xúc tại Kiến Xương. Ảnh: Tiến Đạt 

Đồng tình và đánh giá cao với báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, huyện trong 6 tháng đầu năm, mục tiêu, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018, các đại biểu cử tri huyện Kiến Xương cũng kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến các lĩnh vực của đời sống. 

Hiện nay, một số tuyến đường giao thông trên địa bàn xã Nam Cao xuống cấp, đại biểu cử tri đề nghị chính quyền các cấp sớm đầu tư kinh phí để tu bổ, sửa chữa. Lực lượng công an cần có biện pháp xử lý những người điều khiển phương tiện giao thông lạng lách, đánh võng, không đội mũ bảo hiểm, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Một số cây cầu trên địa bàn huyện Kiến Xương đang xuống cấp, đại biểu cử tri mong muốn tỉnh, huyện sớm có nguồn kinh phí tu bổ và sửa chữa để người dân tham gia giao thông được thuận lợi, an toàn. Một số tuyến đê trên địa bàn xã Trà Giang hiện đang xuống cấp, đại biểu cử tri mong muốn sớm có biện pháp để cải tạo trước mùa mưa bão năm nay. Các cơ quan chức năng có biện pháp phù hợp xử lý tình trạng đốt rơm rạ, lấn chiếm lòng, lề đường để làm nơi phơi thóc; sớm hỗ trợ kinh phí những gia đình bị thiệt hại do thiên tai năm 2017. Các đại biểu cử tri kiến nghị ngành chức năng quan tâm hơn nữa, giải quyết đúng, đủ, kịp thời chế độ cho các đối tượng chính sách, người có công, nạn nhân nhiễm chất độc da cam/điôxin; xử lý nghiêm các trường hợp làm giả hồ sơ, giấy tờ được hưởng trợ cấp người có công, người khuyết tật. Cử tri mong muốn tiếp tục hỗ trợ xi măng cho các địa phương tiếp tục xây dựng các hạng mục công trình nông thôn mới. Các doanh nghiệp kinh doanh nước sạch có cơ chế hỗ trợ những hộ nghèo được sử dụng nước sạch; sớm có kinh phí hỗ trợ các địa phương xây dựng lò đốt rác bảo đảm vệ sinh môi trường; nâng mức phụ cấp cho đội ngũ cán bộ làm công tác cơ sở…

Tại hội nghị tiếp xúc với đại biểu cử tri, đồng chí  Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh đã trả lời, giải trình một số vấn đề, nội dung mà cử tri quan tâm. Đại diện đại biểu HĐND tỉnh, HĐND huyện đã tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của đại biểu cử tri để gửi tới HĐND các cấp và các ngành chức năng liên quan xem xét, giải quyết.

Nhóm phóng viên



Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày