Thứ 4, 08/05/2024, 08:47[GMT+7]

Ninh Bình: HĐND tỉnh giải trình về thực hiện một số chính sách người có công trên địa bàn tỉnh

Thứ 4, 12/09/2018 | 09:42:21
199 lượt xem
Ngày 28/8, Thường trực HĐND tỉnh Ninh Bình tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 8 để giải trình về thực hiện một số chính sách đối với người có công trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu dự phiên họp.

Các đồng chí: Trần Hồng Quảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Mai Hoa, TVTU, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh; Đinh Ngọc Hà, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp. Cùng dự có các đồng chí: Tống Quang Thìn, TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Văn Phương, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các Ban của HĐND tỉnh; Tổ trưởng các tổ đại biểu HĐND tỉnh; lãnh đạo Văn phòng HĐND; đoàn ĐBQH tỉnh; UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở ngành, đoàn thể liên quan của tỉnh, thường trực HĐND các huyện, thành phố.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, đồng chí Trần Hồng Quảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nêu rõ: Giải trình tại các phiên họp thường kỳ của Thường trực HĐND tỉnh là hoạt động thường xuyên, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước và việc giải quyết những vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm. Phiên giải trình lần này về thực hiện một số chính sách đối với người có công trên địa bàn tỉnh; xem xét cụ thể những vấn đề hạn chế, vướng mắc mà đại biểu và cử tri có ý kiến, kiến nghị nhiều lần.

Để hoàn thành tốt nội dung, chương trình phiên giải trình, đồng chí đề nghị: Đại biểu HĐND tỉnh xem xét kỹ nội dung trả lời của lãnh đạo các cơ quan chuyên môn; nắm bắt từ thực tiễn về lĩnh vực người có công và ý kiến, kiến nghị của cử tri, phát huy tinh thần trách nhiệm, nêu ý kiến, đặt các câu hỏi liên quan đến nội dung giải trình để các cơ quan trả lời. Đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh theo dõi, có ý kiến đối với những đề xuất của các cơ quan chuyên môn về những vấn đề liên quan đến trách nhiệm của UBND tỉnh; thống nhất được những quan điểm, giải pháp cơ bản để giải quyết.

Theo thống kê tỉnh Ninh Bình có 16.486 liệt sỹ, 8.002 thương binh. Tổng số hộ được hỗ trợ nhà ở giai đoạn 2 theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ là 2.128 hộ với kinh phí trên 63 tỷ đồng. Từ năm 2013 đến nay trình khen thưởng 891 hồ sơ, trong đó đã có Quyết định phong tặng và truy tặng 884 hồ sơ, còn 7 hồ sơ mới trình đang được cấp trên xem xét giải quyết…
Tại phiên giải trình, lãnh đạo Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã giải trình các vấn đề mà đại biểu quan tâm như: việc tiếp nhận,giải quyết các thủ tục hồ sơ, giải quyết cấp Bằng Tổ quốc ghi công,công tác hướng dẫn, xét duyệt và đề nghị phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Bà mẹ VNAH... vẫn còn chậm; tình trạng bị mất giấy tờ người có công trong quá trình lưu giữ; tình hình thực hiện việc ứng dụng CNTT trong việc quản lý hồ sơ người có công của Ngành Lao động thương binh và Xã hội; Việc thực hiện quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho người có công còn chậm, nhiều đối tượng không có nhu cầu nhưng vẫn nằm trong danh sách được hỗ trợ... 

Đại biểu chất vấn tại phiên họp.

Đại biểu chất vấn tại phiên họp.

Giải đáp các chất vấn này,lãnh đạo Sở Lao động Thương binh và Xã hội cho biết: Trong năm 2017, toàn ngành đã tiếp nhận hồ sơ của trên 13.000 lượt đối tượng. Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết, nhiều hồ sơ đã tiếp nhận nhưng không đủ thủ tục đã được trả lại để hoàn thiện, những hồ sơ đủ điều kiện đều được giải quyết kịp thời.

Đối với 417 hồ sơ đang chờ cấp bằng Tổ quốc ghi công, hiện nay đã giải quyết được 88 hồ sơ, còn 329 hồ sơ đã được gửi lên Bộ Lao động Thương binh và Xã hội để có hướng giải quyết. Việc ứng dụng CNTT trong việc quản lý hồ sơ cho người có công còn hạn chế.

Hiện nay, ngành đang lưu trữ 12.000 hồ sơ và vẫn đang được lưu giữ thủ công nên chất lượng hồ sơ không được đảm bảo mặc dù ngành đã có nhiều nỗ lực trong việc tạo môi trường với nhiệt độ phù hợp,thoáng mát.

Đối với việc thực hiện Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở đối với người có công, Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Sở Xây dựng tích cực triển khai và ưu tiên những hộ có nhà ở bị xuống cấp nghiêm trọng để thực hiện trong giai đoạn 1 và bắt đầu thực hiện hỗ trợ nốt các hộ còn lại từ đầu năm nay. Tuy nhiên, do thời gian chờ đợi nguồn kinh phí từ trung ương khá lâu nên nhiều hộ đã có giải pháp xây dựng nhà ở trước khi nhận được hỗ trợ; một số hộ lại thay đổi nhu cầu từ sửa chữa sang xây mới… việc thay đổi nhu cầu cần phải có thời gian để thẩm định.

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh đã giải trình các vấn đề về việc giải quyết một số chế độ, chính sách đối với đối tượng do quân đội giải quyết trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, số lượng hồ sơ giải quyết theo Quyết định số 49, ngày 15/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; đang xét duyệt tại Bộ CHQS tỉnh còn 5.565/27.158 hồ sơ, nguyên nhân là do quá trình hướng dẫn đăng ký ở thôn, xóm và cấp xã có nơi chưa cụ thể nên phải đăng ký lại làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện; một số đối tượng, thân nhân đối tượng đi làm ăn xa nên kê khai muộn; còn tình trạng kê khai hộ đối tượng.

Lãnh đạo Sở Nội vụ đã giải trình về việc thực hiện chính sách khen thưởng đối với người có công trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2011 đến nay có 209 cá nhân được Chủ tịch nước khen thưởng Huân, Huy chương và 184 cá nhân, gia đình được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; đã cấp, đổi lại hiện vật khen thưởng kháng chiến cho 717 trường hợp.

Tuy nhiên, việc xét duyệt, thẩm định hồ sơ chưa chặt chẽ nên số lượng trả về các huyện, thành phố còn nhiều. Toàn tỉnh còn 236/506 hồ sơ đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng Huân, Huy chương và 415/599 hồ sơ đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, căn cứ xét khen thưởng; Trung ương trả tỉnh 311 hồ sơ đề nghị cấp đổi hiện vật khen thưởng do thông tin chưa đúng. Lý do là do việc hoàn thiện hồ sơ cấp cơ sở còn chưa được chặt chẽ…

Đồng chí Trần Hồng Quảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận phiên họp.

Đồng chí Trần Hồng Quảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận phiên giải trình.

Kết luận phiên giải trình, đồng chí Trần Hồng Quảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Tại phiên giải trình nhận được 16 câu hỏi. Nhìn chung, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã nghiêm túc, thẳng thắn trả lời giải trình, đồng thời, đưa ra phương hướng, giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế. Qua ý kiến của đại biểu và phần giải trình của các cơ quan, đơn vị, Chủ tọa thống nhất kết luận một số vấn đề cụ thể liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị như sau:

Đối với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội: Có giải pháp chấn chỉnh, khắc phục những vấn đề tồn tại, hạn chế; rà soát, kiểm tra, chỉ đạo giải quyết ngay theo thẩm quyền những vấn đề hiện nay còn chậm, muộn, sai sót trong thực hiện chính sách; nắm sâu sát, cụ thể, kịp thời có ý kiến với các bộ, ngành liên quan và phối hợp với cơ quan chuyên môn của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội rà soát để giải quyết dứt điểm những trường hợp hồ sơ Trung ương giải quyết; tập trung phối hợp giải quyết, báo cáo kết quả với Thường trực HĐND tỉnh trước ngày 30/10/2018.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời những vi phạm; chấn chỉnh đội ngũ cán bộ làm công tác giải quyết chính sách người có công. Rà soát các khâu của quá trình tiếp nhận, lưu trữ, quản lý hồ sơ ở các cấp, tránh trường hợp để mất mát hồ sơ hoặc không lưu trữ được thông tin đối tượng chính sách. Tham mưu cho cấp có thẩm quyền và chủ động đầu tư điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực cho công tác lưu trữ, quản lý hồ sơ…

Đối với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo cơ quan quân sự các cấp phối hợp làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn việc thực hiện chính sách người có công, nhất là ở cấp xã. Tích cực tham mưu, đề xuất và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ lập hồ sơ, giải quyết các hồ sơ đề nghị hưởng chế độ, chính sách theo thẩm quyền; tăng cường rà soát, kiểm tra, quan tâm giải quyết ngay những trường hợp cao tuổi, sức yếu, trường hợp muộn, tránh tình trạng bỏ sót và ngăn ngừa việc lợi dụng chính sách.

Đối với Sở Nội vụ tiếp tục chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố rà soát những hồ sơ đề nghị khen thưởng còn tồn đọng ở địa phương, hồ sơ sau thẩm định không đủ điều kiện, tiêu chuẩn và căn cứ xét khen thưởng để hướng dẫn, triển khai cho các cá nhân bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo quy định; tập trung giải quyết dứt điểm công tác khen thưởng tổng kết thành tích tham gia kháng chiến còn tồn đọng trong năm 2018 theo tinh thần chỉ đạo của Ban Thi đua khen thưởng Trung ương và của UBND tỉnh;

Tiếp tục có ý kiến với Trung ương sớm giải quyết 6 hồ sơ đề nghị phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”; hướng dẫn, triển khai cho cá nhân bổ sung, hoàn thiện 01 hồ sơ để đề nghị phong tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” nếu đủ điều kiện… 

Ngay sau phiên họp này, Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu các đơn vị giải trình thực hiện nghiêm túc các giải pháp, cam kết giải trình của ngành; các vị đại biểu HĐND tỉnh giám sát chặt chẽ việc thực hiện cam kết sau giải trình của các cơ quan, đơn vị.

Theo baoninhbinh.org.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày