Thứ 7, 04/05/2024, 03:36[GMT+7]

Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Quảng Ninh: Lắng nghe tiếng dân

Thứ 4, 12/09/2018 | 10:03:51
1,010 lượt xem
“Lắng nghe tiếng dân” là phương châm hành động xuyên suốt của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Quảng Ninh trong thời gian qua.

Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Quảng Ninh trò chuyện với cử tri huyện Ba Chẽ.

Bởi thông qua ý kiến của cử tri và nhân dân, Đoàn ĐBQH tỉnh và Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh đã kịp thời tham gia xây dựng pháp luật, văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, địa phương phù hợp với tình hình mới. Hơn thế, những hoạt động đó chính là cầu nối giữa ý Đảng với lòng dân, không ngừng khẳng định vị trí, vai trò là người đại biểu của nhân dân, tất cả vì lợi ích của nhân dân.

Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng

Thời gian qua, Đoàn ĐBQH tỉnh và HĐND các cấp của tỉnh Quảng Ninh đã không ngừng khẳng định vị trí, vai trò của mình thông qua việc thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng các mặt công tác. Một trong những hoạt động mang tính quyết định đến việc chuyển tải ý chí, nguyện vọng của nhân dân đến với Đảng, Nhà nước, Quốc hội và cấp ủy, chính quyền địa phương mà Đoàn ĐBQH tỉnh , HĐND các cấp đã và đang triển khai có hiệu quả chính là việc tổ chức tốt các hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) chuyên đề và định kỳ.

Ngoài việc tổ chức TXCT định kỳ, từ tư tưởng, nguyện vọng của nhân dân, dư luận xã hội nắm bắt được, thời gian qua, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức nhiều hội nghị TXCT theo nhóm đối tượng, chuyên đề, lĩnh vực. Trước khi diễn ra hoạt động tiếp xúc, Đoàn đều thống nhất với Uỷ ban MTTQ tỉnh ban hành văn bản đề nghị địa phương thông báo, mời rộng rãi cử tri, nhân dân trực tiếp sinh sống, làm việc trên địa bàn, cơ quan, tổ chức đứng chân tại địa phương tham dự; khuyến khích cử tri tham gia phát biểu ý kiến, tham gia góp ý, đề xuất, kiến nghị những vấn đề liên quan đến quốc kế, dân sinh. Bằng cách làm này, đến nay, người dân đến tham gia TXCT đông hơn, đa dạng hơn; nhiều cử tri chuẩn bị kỹ ý kiến phát biểu…

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, ngoài việc tổ chức TXCT định kỳ, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức 4 cuộc TXCT chuyên đề. Đó là thực hiện chủ trương, nghị quyết của Trung ương về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị tại huyện Tiên Yên; TXCT chuyên đề về giáo dục tại TP Cẩm Phả, làm việc với ngành Y tế, LĐ-TB&XH, BHXH tỉnh về các nội dung, lĩnh vực ĐBQH quan tâm phục vụ cho hoạt động của Đoàn tại Quốc hội. Ngoài ra, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh đã gửi văn bản lấy ý kiến từ các sở, ban, ngành của tỉnh về những vướng mắc, bất cập trong thực thi các chính sách, pháp luật trước kỳ họp thứ 5 và nhận được văn bản kiến nghị của 13 sở, ban, ngành thuộc tỉnh về các lĩnh vực. Qua các đợt TXCT, Đoàn đã tổng hợp gửi đến các cơ quan Trung ương 30 kiến nghị và gửi tỉnh 9 kiến nghị, trong đó có nhiều ý kiến cử tri được tập hợp có cùng nội dung kiến nghị của cử tri cả nước quan tâm. Đáng quan tâm là, đến nay, 100% kiến nghị Đoàn gửi tỉnh đã được trả lời.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học – Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, ĐBQH tỉnh Quảng Ninh khóa XIV Trần Văn Minh tham gia xây dựng pháp luật tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, ĐBQH tỉnh Quảng Ninh khóa XIV Trần Văn Minh tham gia xây dựng pháp luật tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.


Việc đổi mới công tác TXCT cũng được Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh cải tiến, đổi mới mạnh mẽ đảm bảo dân chủ, phát huy vai trò, trách nhiệm của đại biểu dân cử với cử tri, cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan. Cụ thể, Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản hướng dẫn TXCT trước các kỳ họp, trong đó chú trọng nội dung đổi mới hoạt động TXCT của đại biểu theo hướng thiết thực, hiệu quả, giảm tính hình thức thông qua việc mở rộng thành phần, đối tượng cử tri, tiếp xúc trực tiếp ở các thôn, bản, khu phố. Ngoài TXCT theo đơn vị bầu cử, các đại biểu HĐND tỉnh Quảng Ninh còn tiếp xúc cử tri theo chuyên đề để đảm bảo nắm bắt được nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn cơ sở và có giải pháp tháo gỡ.

Các đại biểu còn chủ động đổi mới nội dung các buổi TXCT thông qua việc gợi ý, khuyến khích động viên cử tri đề xuất, tham gia ý kiến về xây dựng cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, công tác quản lý nhà nước, bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh trật tự xã hội của tỉnh, địa phương. Cùng với đó, Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo tích cực đổi mới công tác tổng hợp và giám sát giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri theo hướng: Đảm bảo sàng lọc ý kiến ngay từ cơ sở, thực hiện theo phân cấp giải quyết; các vấn đề kiến nghị được chuyển đến đúng cấp có thẩm quyền giải quyết và tăng cường giám sát việc giải quyết của cơ quan chức năng để sớm có kết quả trả lời cử tri; ban hành văn bản phân công các ban chuyên trách, tổ đại biểu HĐND tỉnh Quảng Ninh theo dõi, giám sát đôn đốc giải quyết ý kiến cử tri ngay sau mỗi kỳ họp của HĐND tỉnh Quảng Ninh. 

Hiệu quả hoạt động khảo sát, giám sát

Cùng với việc lắng nghe, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri thông qua các đợt TXCT, thời gian gần đây, Đoàn ĐBQH và Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh đã chú trọng tăng cường các hoạt động khảo sát, giám sát.

Từ đầu năm đến nay, thực hiện các cuộc giám sát do Uỷ ban Thường vụ Quốc hội giao, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức triển khai, hoàn thành 2 cuộc giám sát về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011-2016” và giám sát về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài của tỉnh Quảng Ninh, giai đoạn 2011-2016”. Tại các cuộc giám sát, Đoàn đã làm việc với UBND tỉnh, sở, ban, ngành, doanh nghiệp liên quan để xác định, đánh giá đúng thực trạng kết quả, tồn tại, hạn chế về cơ chế, chính sách, pháp luật. Qua đó đã kiến nghị nhiều vấn đề gửi Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan.

Hiện nay, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh đang tổ chức cuộc giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật trong khu công nghiệp, khu kinh tế và đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh”, dự kiến hoàn thành trong tháng 8 năm nay. Đoàn cũng tham gia vào 6 đoàn giám sát, khảo sát của Quốc hội tại Quảng Ninh về các lĩnh vực, như: Thực hiện chính sách về phòng, chống ma túy, mại dâm; lao động nước ngoài; thi hành Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học...

Ban Dân nguyện của Quốc hội khảo sát việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của tỉnh Quảng Ninh từ năm 2017 đến nay
Ban Dân nguyện của Quốc hội khảo sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của tỉnh Quảng Ninh từ năm 2017 đến nay.


Đồng chí Đỗ Thị Lan, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh, cho biết: Các cuộc giám sát đều được Đoàn tổ chức triển khai thực hiện đúng quy định. Do vậy, các báo cáo giám sát của Đoàn đều làm rõ được những mặt mạnh, yếu và kiến nghị giải pháp khắc phục, được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, cơ quan của Quốc hội đánh giá cao trong một số nội dung.

Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh cũng chủ động đổi mới, phát huy hiệu quả trong hoạt động giám sát, khảo sát có trọng tâm, trọng điểm, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước ở địa phương. Thực hiện Chương trình giám sát, kiểm tra, thanh tra năm 2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, từ đầu năm đến nay, Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninhđã chủ trì triển khai 1 cuộc giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh Quảng Ninh "Về việc thực hiện chính sách, pháp luật đầu tư công trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2017” và 1 cuộc giám sát về việc thực hiện chế độ, chính sách đối với viên chức, người lao động tại các đơn vị sự nghiệp công lập gắn với rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế; chấm dứt tình trạng hợp đồng sai quy định... Mặt khác, Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo, phân công các ban của HĐND tỉnh triển khai 16 cuộc giám sát, khảo sát thường xuyên về các lĩnh vực liên quan mật thiết đến đời sống kinh tế - xã hội được cử tri, nhân dân đặc biệt quan tâm. Qua đó đã kịp thời nắm bắt, đôn đốc việc thực hiện triển khai các nghị quyết của HĐND tỉnh Quảng Ninh và phát hiện, kiến nghị với UBND tỉnh Quảng Ninh, cơ quan có thẩm quyền tập trung khắc phục những hạn chế, tồn tại, bất cập trong công tác quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh...

Thường trực HĐND tỉnh khảo sát việc triển khai các dự án trên địa bàn TP Hạ Long
Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh khảo sát việc triển khai các dự án trên địa bàn TP Hạ Long (Quảng Ninh).


Bằng tinh thần, trách nhiệm cao, Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Quảng Ninh đã lắng nghe đầy đủ tâm tư, nguyện vọng của cử tri, nhân dân để phản ánh những thực tiễn nảy sinh trong cuộc sống tới các cơ quan liên quan, thực sự là cầu nối giữa ý Đảng với lòng dân.

Theo baoquangninh.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày