Thứ 6, 03/05/2024, 23:32[GMT+7]

Thường trực HĐND tỉnh Vĩnh Phúc sáng tạo, đổi mới trong hoạt động giám sát

Thứ 3, 18/09/2018 | 15:05:46
833 lượt xem
Cùng với chức năng quyết định, giám sát là một trong hai chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quan trọng của HĐND. Nhận thức đúng vai trò của hoạt động giám sát, trong những năm qua, Thường trực HĐND tỉnh Vĩnh Phúc đặc biệt quan tâm, chú trọng tới hoạt động này. Trong hoạt động giám sát, Thường trực HĐND tỉnh đã đổi mới, sáng tạo và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Thường trực HĐND tỉnh Vĩnh Phúc giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh.

Rõ nét nhất trong hoạt động giám sát của Thường trực HĐND tỉnh thời gian vừa qua là ngoài việc giám sát thông qua các hoạt động như xem xét việc trả lời chất vấn trong thời gian giữa hai kỳ họp HĐND, giám sát chuyên đề, tổ chức hoạt động giải trình tại phiên họp Thường trực HĐND, kiểm tra việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh từ năm 1997 đến nay còn hiệu lực... thì Thường trực HĐND tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong giám sát việc giải quyết các kiến nghị cử tri, giám sát hoạt động HĐND cấp huyện và giám sát các quyết định của UBND cùng cấp.

Thẳng thắn chỉ ra những bất cập trong giải quyết các ý kiến, kiến nghị cử tri.

 Giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri là một trong những điểm mới quy định tại Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã tiến hành 03 cuộc giám sát kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau các kỳ họp thứ 4, thứ 5 và thứ 7 của HĐND tỉnh. Đã có 222 kiến nghị gửi đến UBND tỉnh đề nghị giải quyết. Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã chủ trì, phối với các Ban HĐND tỉnh tổ chức thẩm tra báo cáo của UBND tỉnh, làm việc trực tiếp tại những nơi có kiến nghị, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh kiểm tra trực tiếp việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri đơn vị mình.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận giám sát về tình hình hoạt động của HĐND huyện Tam Dương.

Tại hội nghị giám sát, trên cơ sở những thông tin do các Ban HĐND tỉnh và Tổ đại biểu HĐND cung cấp so sánh với báo cáo của UBND tỉnh, các đại biểu cũng đã thẳng thắn chỉ ra những bất cập trong giải quyết các ý kiến, kiến nghị cử tri. Điển hình như việc phân loại kết quả giải quyết, trả lời nội dung kiến nghị của cử tri theo các tiêu chí đã được giải quyết, đang tiếp tục giải quyết chưa rõ ràng, chưa phù hợp với kết quả thực tế. Một số kiến nghị của cử tri còn trả lời chung chung, không rõ kết quả thực hiện hoặc trả lời còn thiếu thuyết phục hoặc một số nội dung kiến nghị được UBND tỉnh báo cáo đã giao, đã chỉ đạo các sở, ngành thực hiện, nhưng không nêu cụ thể văn bản giao (chỉ đạo); không rõ kết quả thực hiện. Một số kiến nghị nội dung trả lời chưa chính xác, không phù hợp với thực tế, UBND tỉnh đưa vào danh mục “đã giải quyết xong” nhưng qua xem xét thực tế của cơ quan thẩm tra, báo cáo của tổ đại biểu HĐND tỉnh cho thấy, nội dung kiến nghị chưa được giải quyết dứt điểm...

Qua giám sát, đã xác định rõ trách nhiệm cá nhân người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc tiếp nhận, giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri. Thường trực HĐND tỉnh đã yêu cầu xử lý đối với cá nhân, cơ quan, tổ chức không giải quyết dứt điểm các kiến nghị theo thẩm quyền, gây bức xúc cho cử tri; UBND tỉnh chỉ đạo rà soát, giải quyết dứt điểm những kiến nghị chưa được giải quyết, chưa có kết quả cụ thể và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để cử tri theo dõi, giám sát.

Kịp thời tháo gỡ khó khăn cho hoạt động HĐND cấp huyện  

Năm 2017, Thường trực HĐND tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức giám sát hoạt động của HĐND tại 9/9 huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh. Qua giám sát  kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các huyện, thành, thị trong việc thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Qua đó đánh giá được hoạt động của HĐND cấp huyện, nắm bắt thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện và kịp thời tháo gỡ, giúp HĐND cấp huyện thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của mình. Trên cơ sở trực tiếp giám sát hoạt động HĐND cấp huyện, Thường trực HĐND tỉnh kiến nghị cấp ủy quan tâm lãnh đạo việc kiện toàn tổ chức, nhân sự của HĐND cấp mình. Đối với HĐND cấp huyện, cần thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ được quy định.

Phát hiện một số văn bản quy phạm pháp luật của UBND tỉnh chưa phù hợp với quy định của pháp luật

Giám sát các quyết định của UBND tỉnh là điểm nhấn trong hoạt động giám sát của Thường trực HĐND tỉnh. Trên cơ sở xem xét 72 quyết định của UBND tỉnh là văn bản quy phạm pháp luật, Thường trực HĐND tỉnh  phát hiện một số văn bản quy phạm pháp luật của UBND tỉnh chưa phù hợp với quy định của pháp luật như: Văn bản trái thẩm quyền về hình thức, văn bản trái thẩm quyền về nội dung, văn bản có nội dung quy định lại các nội dung đã được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt có 10 văn bản có nội dung chưa phù hợp với văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên. Qua công tác giám sát, Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh quan tâm việc lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật; kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành để kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế cho phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tế của địa phương; xử lý theo thẩm quyền đối với những văn bản quy phạm pháp luật và báo cáo kết quả thực hiện các kiến nghị sau giám sát.

Đồng chí Nguyễn Kim Khải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận buổi giám sát tình hình tổ chức và hoạt động HĐND thị xã Phúc Yên.

Có thể khẳng định hoạt động giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đã đem lại hiệu quả thiết thực, điều đó thể hiện ở việc nhiều ý kiến kiến nghị giám sát được các cơ quan tổ chức, cá nhân có liên quan khắc phục kịp thời. Từ đó giúp cho HĐND quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương phù hợp, sát thực tiễn, đảm bảo quyền lợi và lợi ích của nhân dân. Bên cạnh đó, để hoạt động giám sát của HĐND phát huy hiệu lực, hiệu quả, Thường trực HĐND tỉnh đang tiến hành giám sát việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát của HĐND, Thường trực, các Ban HĐND từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2017 và đây cũng là một trong những bước đột phá trong hoạt động giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Vĩnh Phúc.

 Có thể nói, sự sáng tạo, đổi mới trong hoạt động giám sát của HDND tỉnh nói chung và Thường trực HĐND tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng đã đem lại hiệu quả cao. Mặc dù là một việc khó, nhưng rất có ý nghĩa. Cách làm đó đã tạo luồng gió mới cho hoạt động của HĐND, củng cố niềm tin, thu hút sự quan tâm, theo dõi và tích cực tham gia của nhân dân vào hoạt động giám sát của HĐND, góp phần làm cho hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh ngày càng có chất lượng hơn, đảm bảo việc thực hiện Hiến pháp, pháp luật và nghị quyết của HĐND ngày càng tốt hơn./.


 Nguyễn Trang 

(Văn phòng HĐND tỉnh Vĩnh Phúc)



Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày