Thứ 7, 04/05/2024, 05:08[GMT+7]

Chuẩn bị chu đáo, tổ chức thành công hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc Bộ lần thứ 5

Thứ 4, 19/09/2018 | 08:24:49
479 lượt xem
Trong hai ngày 21 - 22/9/2018, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp cùng Ban Công tác đại biểu của Quốc hội tổ chức hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc Bộ lần thứ 5, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Nhân dịp này, phóng viên Báo Thái Bình đã phỏng vấn đồng chí Vũ Mạnh Thía, Chánh Văn phòng HĐND tỉnh về ý nghĩa, tầm quan trọng của hội nghị và công tác chuẩn bị của Thường trực HĐND tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra tình hình sản xuất tại Công ty Cổ phần Chế biến nông sản NW Gia Bảo (Quỳnh Phụ).

Phóng viên:  Thái Bình vinh dự được đăng cai tổ chức hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc Bộ, xin đồng chí cho biết chủ đề, mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của hội nghị lần này?

Đồng chí Chánh Văn phòng HĐND tỉnh: Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc Bộ được tổ chức thường niên. 11 tỉnh, thành phố trong khu vực là Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Quảng Ninh, Nam Định, Hải Phòng, Hà Nam, Thái Bình sẽ luân phiên đăng cai tổ chức hội nghị. Hội nghị lần thứ 5, Thái Bình là đơn vị đăng cai tổ chức, thời gian diễn ra trong hai ngày 21 - 22/9 với gần 400 đại biểu tham dự.

Với chủ đề “Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND cấp tỉnh”, hội nghị tạo diễn đàn giúp Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố trong khu vực trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động, bàn các giải pháp nhằm phát huy hơn nữa vai trò của Thường trực HĐND tỉnh đối với hoạt động của HĐND ở các địa phương. Đây cũng là dịp để Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố trong khu vực đề xuất, kiến nghị với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan trung ương các vấn đề để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động HĐND các cấp nói chung, cấp tỉnh nói riêng. Thường trực HĐND tỉnh Thái Bình kết hợp việc tổ chức hội nghị với các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, tham quan các di tích lịch sử và hoạt động sản xuất của một số doanh nghiệp... nhằm giới thiệu, quảng bá với các tỉnh, thành phố trong khu vực về mảnh đất và con người Thái Bình; các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh những năm qua; tiềm năng và các chính sách thu hút đầu tư của Thái Bình hiện nay và trong những năm tới.

Phóng viên: Với chủ đề đó, hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc Bộ lần thứ 5 sẽ tập trung thảo luận, trao đổi những kinh nghiệm gì để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND tỉnh, thưa đồng chí?

Đồng chí Chánh Văn phòng HĐND tỉnh: HĐND có hai chức năng là quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương và chức năng giám sát. Mục đích hoạt động giám sát của cơ quan dân cử là để việc thực thi quyền lực của các cơ quan nhà nước có bảo đảm đúng chính sách, pháp luật. Qua hoạt động giám sát, HĐND các cấp có thể kiểm chứng tính đúng đắn, phù hợp với thực tiễn của các quyết nghị được thông qua, kiểm tra việc thực hiện của các cơ quan chấp hành, kịp thời phát hiện những vướng mắc, khó khăn, những tồn tại, hạn chế để kiến nghị, đề xuất các giải pháp sửa đổi, bổ sung chính sách hiện hành hoặc ban hành chính sách, chủ trương mới phù hợp với thực tiễn, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của cử tri, nhân dân. Để thực hiện tốt hơn nữa chức năng giám sát, tại hội nghị này, Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố sẽ tập trung trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND cấp tỉnh, thành phố trong các vấn đề về thực thi pháp luật, thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh, thành phố trong lĩnh vực kinh tế - ngân sách, lĩnh vực văn hóa - xã hội, lĩnh vực nội chính; thực hiện trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh, thành phố; giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải quyết kiến nghị của cử tri...

Tại hội nghị, Thường trực HĐND tỉnh Thái Bình sẽ trao đổi về giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát việc thực hiện trả lời chất vấn tại kỳ họp của HĐND tỉnh... nhằm mục đích để hoạt động của HĐND tỉnh ngày càng thiết thực và hiệu quả, đáp ứng những yêu cầu và nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân.

Phóng viên: Để hội nghị thành công tốt đẹp, bảo đảm chất lượng, mang lại hiệu quả thiết thực, đến nay công tác chuẩn bị cho hội nghị được thực hiện như thế nào thưa đồng chí?

Đồng chí Chánh Văn phòng HĐND tỉnh: Ngay sau khi nhận cờ đăng cai hội nghị lần thứ 5, Thường trực HĐND tỉnh Thái Bình đã xây dựng kế hoạch, dự kiến nội dung, chương trình hội nghị báo cáo, xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy Thái Bình và Ban Công tác đại biểu của Quốc hội. Thường trực HĐND tỉnh đã thành lập ban tổ chức hội nghị, ban hành kế hoạch tổ chức hội nghị, thành lập các tiểu ban đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tiểu ban. Tổ chức hội nghị triển khai công việc tới các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.

Thái Bình xác định việc tổ chức hội nghị với chuỗi các sự kiện là dịp để quảng bá về mảnh đất và con người Thái Bình với các tỉnh, thành phố trong khu vực, vì vậy, công tác thông tin, tuyên truyền được chú trọng. Bên cạnh việc treo băng rôn, khẩu hiệu chào mừng hội nghị trên các trục đường chính, in kỷ yếu hội nghị, Thái Bình sẽ xây dựng phóng sự, ra số báo đặc biệt giới thiệu về hoạt động của Thường trực HĐND 11 tỉnh, thành phố trong khu vực. Công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho hội nghị cũng được tăng cường từ tỉnh xuống cơ sở. Đến thời điểm này, thành viên của các tiểu ban, các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan đã chuẩn bị và thực hiện chu đáo các phần việc được phân công đạt hiệu quả cao nhất: từ công tác đón tiếp đại biểu, bảo đảm an ninh, an toàn cho các đại biểu trong thời gian diễn ra hội nghị, việc trang trí, khánh tiết, nội dung, chương trình chuẩn bị cho hội nghị cũng đã hoàn tất, đạt chất lượng.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Thu Hiền

(thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày