Thứ 3, 23/07/2024, 13:30[GMT+7]

Phát biểu bế mạc hội nghị Thường trực HĐND tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc Bộ lần thứ 5 của đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh

Thứ 7, 22/09/2018 | 21:31:43
2,474 lượt xem

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu bế mạc hội nghị Thường trực HĐND tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc Bộ lần thứ 5, nhiệm kỳ 2016 - 2021.


Kính thưa các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội và các cơ quan của Chính phủ. Kính thưa các vị đại biểu khách quý; 

Thưa toàn thể hội nghị! 

Sau một thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc, hội nghị Thường trực HĐND tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc Bộ lần thứ 5, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã hoàn thành cơ bản các nội dung đề ra. Tại hội nghị này, chúng ta đã nghe báo cáo của Ban Công tác đại biểu của Quốc hội; 7 báo cáo tham luận của Thường trực HĐND tỉnh, thành phố và ý kiến trao đổi, thảo luận của các đại biểu. 

Nhìn chung, báo cáo của Ban Công tác đại biểu và các ý kiến phát biểu tại hội nghị đều thống nhất nhận định: Giám sát có vai trò rất quan trọng trong hoạt động của HĐND, là một trong hai chức năng cơ bản của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Việc tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND là nhằm phát huy tốt hơn vai trò của cơ quan đại diện cho nhân dân, bảo đảm quyền lực nhà nước thực sự thuộc về nhân dân; giúp HĐND thực hiện tốt hơn chức năng quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương và giải quyết những vấn đề cử tri quan tâm, góp phần tích cực trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương và củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. 

Nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò quan trọng của hoạt động giám sát, thời gian qua, Thường trực và các ban của HĐND các cấp nói chung, HĐND cấp tỉnh nói riêng đã có nhiều đổi mới cả trong việc xây dựng nội dung, lựa chọn hình thức, phương pháp, thành phần tham gia đoàn giám sát, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát; chú trọng giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nghị quyết của HĐND và giám sát thực hiện các nội dung chất vấn, giải quyết kiến nghị của cử tri. Thông qua hoạt động giám sát, đã kịp thời phát hiện, khuyến nghị xử lý những bất cập, thiếu sót trong tổ chức thực hiện của các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và cải cách hành chính, xây dựng chính quyền các cấp vững mạnh. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động giám sát của HĐND còn bộc lộ một số hạn chế trong việc lựa chọn đối tượng, nội dung, thành phần giám sát; phương pháp tổ chức giám sát; hiệu lực, hiệu quả của hoạt động giám sát... Nguyên nhân của những hạn chế nêu trên có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó chủ yếu là: 

1- Các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động giám sát của HĐND chưa đầy đủ, đồng bộ, đặc biệt là chưa có quy chế hoạt động thống nhất của HĐND các cấp và thiếu các chế tài xử lý đối với việc không thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm túc các kiến nghị sau giám sát; 

2- Sự phối hợp giữa Thường trực, các ban và các tổ đại biểu HĐND với các cơ quan, đơn vị liên quan trong hoạt động giám sát có mặt chưa chặt chẽ, chưa kịp thời; 

3- Công tác bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng cho đại biểu HĐND, nhất là những đại biểu tham gia khóa đầu chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao;

 4- Cơ cấu đại biểu HĐND hiện nay chưa hợp lý, chủ yếu là kiêm nhiệm, đại biểu chuyên trách còn ít, trong khi hoạt động giám sát cần có hệ thống và đòi hỏi người tham gia phải có nhiều thời gian và điều kiện để đầu tư nghiên cứu tài liệu về nội dung giám sát; 

5- Năng lực, trình độ, bản lĩnh và trách nhiệm của một số đại biểu HĐND còn hạn chế cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng, hiệu quả của hoạt động giám sát. 

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND cấp tỉnh, hội nghị đã thảo luận và thống nhất cần tập trung thực hiện có hiệu quả một số trọng tâm sau: 

Một là: Chú trọng nâng cao chất lượng công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng giám sát cho đại biểu HĐND, tạo điều kiện cho các đại biểu được cập nhật các chủ trương, chính sách (nhất là các chủ trương, chính sách mới); gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm tốt, góp phần nâng cao năng lực, chất lượng và hiệu quả hoạt động của đại biểu HĐND. 

Hai là: Tiếp tục đổi mới nội dung và phương pháp giám sát theo hướng thiết thực, cụ thể; nhất là việc lập bảng hỏi; phiếu điều tra dư luận xã hội; chất vấn người đứng đầu các cơ quan, tổ chức tại kỳ họp; tổ chức lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND bầu và phê chuẩn. Khi giám sát chuyên đề cần tập trung vào những vấn đề bức xúc, nổi cộm được dư luận xã hội và cử tri quan tâm; đồng thời, phải chọn đúng đối tượng, phương pháp, thời điểm giám sát và triển khai thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc. Báo cáo kết luận giám sát phải bảo đảm tính trung thực, khách quan, những kiến nghị giám sát phải cụ thể và khả thi, tránh việc kết luận, kiến nghị chung chung gây khó khăn cho việc thực hiện (nhất là việc khắc phục những hạn chế, yếu kém của các tổ chức, cá nhân có liên quan). 

Ba là: Đối với việc thành lập đoàn giám sát phải bảo đảm bao gồm các đại biểu có năng lực, chuyên môn vững vàng làm nòng cốt; đồng thời, huy động và mời được những chuyên gia có trình độ, chuyên môn phù hợp để xem xét, đánh giá khách quan, toàn diện các nội dung giám sát, nhất là các cuộc giám sát chuyên đề, có tính chuyên môn sâu hoặc phạm vi giám sát rộng.

Bốn là: Chú trọng phát huy tính tự giám sát của cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát thông qua việc xác định rõ mục đích, yêu cầu giám sát và chủ động cung cấp đề cương, biểu mẫu một cách chi tiết, bảo đảm thu thập đầy đủ các thông tin liên quan đến nội dung giám sát để các đối tượng giám sát tự thực hiện giám sát và báo cáo kết quả, làm cơ sở để so sánh, đối chứng với thực tiễn; đồng thời, để xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát định kỳ và đột xuất của Thường trực và các ban HĐND. 

Năm là: Tăng cường phối hợp chặt chẽ với đoàn đại biểu Quốc hội cấp tỉnh, ban thường trực ủy ban MTTQ và lãnh đạo UBND cùng cấp trong xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động giám sát; chú trọng làm tốt công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát, thực hiện các nội dung chất vấn và giải quyết kiến nghị của cử tri; đồng thời phát huy vai trò của thông tin, truyền thông, nhất là truyền thông trực tiếp các phiên thảo luận, chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp và tại các cuộc tiếp xúc cử tri; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung, làm cẩm nang giúp cho việc nắm bắt, so sánh, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện các nội dung giám sát một cách hệ thống, chính xác, chất lượng. 

Tại hội nghị các vị đại biểu cũng đã kiến nghị, đề xuất với Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm ban hành các văn bản hướng dẫn cần thiết để thi hành hiệu quả Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân; Ban hành Quy chế hoạt động của HĐND các cấp, trong đó cần có quy định thống nhất, cụ thể hơn về quy trình, phương thức tổ chức hoạt động chất vấn giữa hai kỳ họp, phiên giải trình của Thường trực HĐND; Nghiên cứu, bổ sung các chế tài đủ mạnh trong tổ chức thực hiện hoạt động giám sát để nâng cao trách nhiệm của chủ thể giám sát và các đối tượng chịu sự giám sát; Chỉ đạo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính quyền địa phương bảo đảm phù hợp với thực tiễn, nhất là quy định về giảm hợp lý số lượng đại biểu HĐND kiêm nhiệm, tăng số lượng đại biểu chuyên trách, về tổ chức văn phòng tham mưu... theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII). Đồng thời, đề nghị Ban Công tác đại biểu tiếp tục tổ chức các cuộc hội thảo, các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên đề về kỹ năng hoạt động giám sát nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng giám sát cho đại biểu HĐND các cấp. 

Sau hội nghị này, với trách nhiệm là tỉnh đăng cai tổ chức hội nghị, Thường trực HĐND tỉnh Thái Bình sẽ phối hợp với Ban Công tác đại biểu tiếp tục tổng hợp đầy đủ các kiến nghị của các tỉnh, thành phố để báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, với Chính phủ và các ban, bộ, ngành trung ương xem xét chỉ đạo sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế chính sách, pháp luật tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho HĐND các cấp tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động nói chung, hoạt động giám sát nói riêng.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo; Thưa toàn thể các đồng chí! 

Hội nghị Thường trực HĐND tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc Bộ lần thứ 5, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã thành công tốt đẹp. Thay mặt Ban Tổ chức hội nghị và Thường trực HĐND tỉnh Thái Bình, tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Công tác đại biểu, lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội, các ban, bộ, ngành Trung ương đã dành thời gian về dự và chỉ đạo hội nghị. Trân trọng cảm ơn Thường trực, các Ban HĐND tỉnh, thành phố, nhất là Thường trực HĐND tỉnh Bắc Ninh - địa phương đăng cai tổ chức hội nghị lần thứ 4 đã phối hợp chặt chẽ, tích cực giúp Thái Bình tổ chức thành công hội nghị này. Xin được chúc mừng Thường trực HĐND tỉnh Hải Dương - đơn vị vừa nhận cờ đăng cai tổ chức hội nghị lần thứ 6 vào năm tới; hy vọng với kinh nghiệm của mình, Hải Dương cũng sẽ tổ chức thật thành công hội nghị lần thứ 6, hoàn thành xuất sắc các nội dung chương trình đề ra. Cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí trung ương, địa phương đã đến dự và đưa tin, góp phần vào thành công của hội nghị.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thái Bình, một lần nữa, tôi xin trân trọng cảm ơn sự hiện diện của các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu khách quý cùng toàn thể các đồng chí tại hội nghị quan trọng này; kính chúc các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Tôi xin tuyên bố bế mạc hội nghị Thường trực HĐND tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc Bộ lần thứ 5, nhiệm kỳ 2016 - 2021. 

Xin trân trọng cảm ơn!

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày