Thứ 5, 02/05/2024, 00:02[GMT+7]

Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước

Thứ 5, 24/01/2019 | 15:03:06
1,589 lượt xem
Nằm trong chương trình giám sát việc thực hiện kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước tại một số cơ quan, đơn vị, sáng ngày 24/1, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Đàm Văn Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Cục Thuế tỉnh.

Đồng chí Đàm Văn Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát Cục Thuế tỉnh.

Cùng tham gia buổi làm việc có các đồng chí: Hà Công Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Phạm Văn Tuân, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đại diện một số sở, ngành.

Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh, thực hiện kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, Cục Thuế tỉnh đã đôn đốc các đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện. Từ năm 2016 trở về trước, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị về xử lý tài chính trên 106 tỷ đồng, trong đó số kiến nghị được Kiểm toán chấp nhận loại trừ là 6,3 tỷ đồng, tổng số đã thực hiện của các doanh nghiệp gần 95 tỷ đồng, đạt 94,9% tổng số kiến nghị. Năm 2017, số kiến nghị xử lý tài chính là 23,4 tỷ đồng, trong đó số đã thực hiện của các đơn vị là 15,6 tỷ đồng, đạt 66,7% tổng số kiến nghị, số còn lại chưa thực hiện là 7,8 tỷ đồng. Các doanh nghiệp chưa thực hiện kết luận của Kiếm toán Nhà nước nguyên nhân chủ yếu do khó khăn về tài chính.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi về nguyên nhân gây thất thu thuế, cách thức tổ chức cưỡng chế truy thu thuế và sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong công tác thu, truy thu thuế.

Cục Thuế tỉnh đề nghị HĐND, UBND tỉnh ưu tiên bố trí vốn thanh toán cho các công trình còn nợ đọng xây dựng cơ bản mà các doanh nghiệp Kiểm toán kiến nghị tăng thu thuế để tạo nguồn cho doanh nghiệp nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đàm Văn Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Cục Thuế tỉnh trong công tác thu, truy thu thế, thực hiện kết luận của kiểm toán, đồng thời đề nghị có biện pháp cụ thể truy thu thuế với các đơn vị chậm thực hiện kết luận kiểm toán; bổ sung thêm vào báo cáo các nội dung chưa thực hiện được, nêu rõ những khó khăn, đề xuất, kiến nghị với cấp trên. Đối với những kiến nghị của Cục Thuế, Thường trực HĐND tỉnh sẽ xem xét, thống nhất với Kiểm toán Nhà nước để công tác kiểm toán đạt hiệu quả cao nhất.

Cũng trong sáng ngày 24/1, tiếp tục chương trình giám sát, Đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Vũ Thư về thực hiện kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước.

Lưu Ngần

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày