Thứ 4, 01/05/2024, 05:02[GMT+7]

Vững cây cầu nối Đảng với nhân dân

Thứ 7, 02/02/2019 | 10:35:41
806 lượt xem
Thời gian qua, HĐND tỉnh không ngừng đổi mới, tăng cường hoạt động giám sát, đặc biệt là giám sát trực tiếp, giám sát chuyên đề các vấn đề xã hội quan tâm, bức xúc, được cử tri, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, góp phần xây vững cây cầu nối Đảng, chính quyền với nhân dân.

Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh giám sát tại Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương.

Giám sát là hoạt động mũi nhọn


Hoạt động giám sát thường xuyên, chuyên đề các vấn đề, vụ việc cụ thể có địa chỉ rõ ràng là những nét nổi bật trong hoạt động của HĐND tỉnh năm 2018. Thường trực, các ban HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát theo hướng tinh gọn, chất lượng gắn với thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, tập trung vào các vấn đề cử tri quan tâm kiến nghị. Nổi bật là cuộc giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh về việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ năm, HĐND tỉnh. Theo đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh: Đổi mới trong hoạt động giám sát của HĐND tỉnh năm 2018 không chỉ ở việc tăng và nâng cao hiệu quả giám sát chuyên đề mà với từng lĩnh vực giám sát đều căn cứ trên kiến nghị của cử tri, kiến nghị nào rõ người, rõ việc, rõ địa chỉ sẽ về tận nơi giám sát, mời cả cử tri kiến nghị và lãnh đạo sở, ngành liên quan dự. Với cách làm đó, nhiều kiến nghị dây dưa, kéo dài nhưng sau giám sát đã được xem xét, giải quyết. Đơn cử như qua kiến nghị của cử tri Vũ Mạnh Tiêm (xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương) đề nghị phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho mẹ của 2 liệt sĩ (một do bà sinh, một do vợ trước của chồng sinh), đoàn giám sát đã về tận xã Hồng Thái trực tiếp nghe lãnh đạo huyện, xã, cử tri Vũ Mạnh Tiêm xác nhận vụ việc và quá trình hướng dẫn hồ sơ để trình tỉnh. Đoàn cũng đề nghị lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giải trình, làm rõ tại sao đã tiếp nhận hồ sơ hơn 2 năm mà đến nay vẫn chưa được giải quyết, khiến gia đình bức xúc, hướng giải quyết. Trên cơ sở kiến nghị của đoàn giám sát, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã khẩn trương rà soát, hoàn thiện hồ sơ, đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết trường hợp đặc biệt ở xã Hồng Thái cùng với 6 trường hợp tương tự khác của toàn tỉnh. Với cách theo đến cùng một vụ việc cụ thể, HĐND tỉnh đã góp phần giải quyết triệt để, thỏa đáng nhiều vấn đề cử tri kiến nghị kéo dài nhiều năm nay, được cử tri, nhân dân hoan nghênh, đánh giá cao. Ông Vũ Mạnh Tiêm (xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương) cho biết: Tại hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ năm, HĐND tỉnh, tôi đã thay mặt gia đình 2 liệt sĩ kiến nghị với đại biểu HĐND tỉnh; rất mừng là HĐND tỉnh đã tiếp thu, còn về tận xã giám sát thực tế. Đây là cách làm mới, tôi và nhiều cử tri rất đồng tình. Mong rằng thời gian tới HĐND các cấp tiếp tục giám sát theo cách này để xứng đáng với niềm tin của cử tri.  


Trong buổi giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh về quản lý, sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ và nguồn thu tiền sử dụng đất, thu xổ số kiến thiết của các huyện, thành phố năm 2017, 2018, các đơn vị chịu sự giám sát không nêu lại báo cáo mà chỉ phát biểu bổ sung, làm rõ các nội dung của báo cáo. Các thành viên đoàn giám sát phát biểu tập trung vào những vấn đề cần làm rõ để đơn vị giải trình, đại diện các sở, ngành liên quan tham gia trả lời các vấn đề đoàn giám sát nêu. Đoàn cũng đi khảo sát thực tế tại các tuyến đường, đưa ra kết luận, gợi mở giải pháp khắc phục hạn chế, kiến nghị các đơn vị quản lý, sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, thi công đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng các công trình. Đáng mừng là hầu hết các đơn vị chịu sự giám sát đã thực hiện kết luận, kiến nghị của đoàn. Đồng chí Nguyễn Văn Nhiễm, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ cho biết: Khi Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh giám sát việc quản lý, sử dụng vốn làm đường ĐH.74 qua huyện Quỳnh Phụ thì tuyến đường này mới thi công được 65% nhưng đến nay, chỉ sau hơn 2 tháng tiến độ thi công đã đạt 90%.


Lan tỏa đến các địa phương


Những đổi mới trong hoạt động giám sát của HĐND tỉnh đã lan tỏa xuống các địa phương, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử. Ngoài chú trọng thực hiện giám sát theo chuyên đề, HĐND cấp huyện, cấp xã cũng tổ chức các cuộc giám sát theo địa chỉ, vấn đề nhạy cảm. Trong đó, lần đầu tiên, Thường trực HĐND huyện Đông Hưng tổ chức giám sát việc một số trường hợp vi phạm đất đai tại 8 xã trên địa bàn huyện. Đồng chí Nguyễn Duy Tùng, Phó Chủ tịch thường trực HĐND huyện cho biết: Đây là vấn đề khó, phức tạp, cử tri kiến nghị nhiều nhất, HĐND huyện không né tránh mà đã tổ chức giám sát với từng xã. Qua giám sát cho thấy, ở 8 xã còn 25 hộ gia đình, cá nhân vi phạm pháp luật về đất đai; các xã đã lập biên bản vi phạm hành chính, đình chỉ xây dựng, yêu cầu trả lại hiện trạng, xử phạt hàng chục triệu đồng song một số trường hợp vẫn cố tình vi phạm. Sau giám sát, Thường trực HĐND huyện đã ban hành kết luận và đề nghị Huyện ủy, UBND huyện tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý nhà nước về đất đai, thường xuyên kiểm tra, xử lý kịp thời vi phạm. Các xã xây dựng phương án, đề xuất hướng giải quyết từng vụ việc phù hợp tình hình địa phương và quy định của pháp luật. Đến nay, các vi phạm cơ bản đã được giải quyết.
Tại kỳ họp cuối năm 2018, HĐND các cấp còn thực hiện quyền giám sát thông qua việc lấy phiếu tín nhiệm với người giữ chức vụ do HĐND bầu bảo đảm khách quan, dân chủ, đúng luật. Việc lấy phiếu nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND, giúp người được lấy phiếu tín nhiệm thấy được mức độ tín nhiệm của mình để phấn đấu, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; làm cơ sở để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét, đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ.
Năm 2018, HĐND các cấp tiếp tục đổi mới hoạt động giám sát với phương châm thiết thực, ý nghĩa, hiệu quả. Ngoài việc bám sát các vấn đề phát sinh, bức xúc để tổ chức giám sát, HĐND tỉnh sẽ hướng dẫn HĐND cấp huyện, cấp xã thực hiện giám sát chuyên đề, tăng cường giám sát các vấn đề cử tri kiến nghị rõ người, rõ việc, rõ địa chỉ.

Đồng chí Vũ Xuân Hùng, Phó Chủ tịch thường trực HĐND huyện Quỳnh Phụ

Năm 2018, HĐND huyện Quỳnh Phụ đã tập trung nâng cao chất lượng giám sát trực tiếp qua phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp, qua tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND huyện bầu tại kỳ họp thứ bảy. Đây cũng là năm HĐND huyện tổ chức được nhiều nhất cuộc giám sát chuyên đề các vấn đề cử tri bức xúc, kiến nghị. Hiệu quả từ các cuộc giám sát không chỉ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển mà còn đáp ứng sự kỳ vọng của cử tri vào cơ quan dân cử.

Ông Lê Xuân Quý, xã Hồng Việt (Đông Hưng)

Tại hội nghị tiếp xúc với đại biểu HĐND tỉnh, HĐND huyện, cử tri xã Hồng Việt đã kiến nghị tỉnh, huyện sớm làm đường qua cầu Rều để phục vụ phát triển kinh tế và đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân xã Hồng Việt và các xã lân cận. Nay đường đã làm xong, nhân dân rất phấn khởi bởi cấp ủy, chính quyền đã lắng nghe, thấu hiểu và giải quyết kịp thời kiến nghị của nhân dân. Mong HĐND các cấp tiếp tục làm tốt hơn nữa vai trò cầu nối để ngày càng có nhiều ý kiến của cử tri được giải quyết nhanh, thỏa đáng.

Hiếu Nghĩa
 




Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày