Thứ 4, 24/07/2024, 05:24[GMT+7]

Tranh luận thẳng thắn, tìm giải pháp cho những vấn đề nổi cộm (Kỳ 2)

Thứ 3, 06/08/2019 | 09:06:21
464 lượt xem

Cụm công nghiệp Nguyên Xá (Vũ Thư) chậm triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng.

Kỳ 2: Xử lý nghiêm các doanh nghiệp không thực hiện đúng cam kết đầu tư

Cũng tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Hường, tổ thành phố Thái Bình chất vấn đồng chí Đoàn Hồng Kỳ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư nội dung: Qua giám sát cho thấy hiện nay việc thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh có tình trạng một số doanh nghiệp thực hiện đầu tư chậm tiến độ, không đúng nội dung đầu tư như cam kết, cá biệt có doanh nghiệp đầu tư không đúng ngành nghề trong khu, cụm công nghiệp, đề nghị đồng chí Giám đốc Sở đưa ra giải pháp khắc phục?

Theo đồng chí Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư: Những năm gần đây làn sóng đầu tư vào tỉnh có xu hướng tăng nhanh cả về số lượng và vốn đăng ký. Năm 2017 có 89 dự án, vốn đầu tư là 9.322 tỷ đồng; năm 2018 có 112 dự án, vốn đầu tư 7.595 tỷ đồng và 6 tháng đầu năm 2019 có 73 dự án, vốn đầu tư là 9.740 tỷ đồng, trong đó một số dự án có quy mô lớn. Năm 2019, qua giám sát của các cơ quan chức năng, nhìn chung các dự án đã tích cực triển khai thực hiện sau khi phê duyệt chủ trương đầu tư, đưa vào hoạt động và phát huy hiệu quả (minh chứng rõ nhất là 6 tháng đầu năm 2019 có 22 dự án đi vào hoạt động), góp phần thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa và nâng cao đời sống của nhân dân. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số dự án triển khai chậm tiến độ, chậm đưa đất vào sử dụng; chưa đầu tư đầy đủ các nội dung như cam kết; một số dự án chưa bảo đảm các thủ tục về đầu tư, đất đai, môi trường…; cá biệt, có dự án đầu tư chưa đúng với tính chất ngành nghề của khu, cụm công nghiệp.

Công ty TNHH Phạm Trung Hiếu (xã Đông Sơn, Đông Hưng) hoạt sản xuất trái phép trên đất chuyển đổi và gây ô nhiễm môi trường đã phải dừng hoạt động.

Theo đồng chí Đoàn Hồng Kỳ: Nguyên nhân của tình trạng trên là do chất lượng xây dựng dự án đầu tư còn nhiều hạn chế, chưa tiên lượng được thực tế nên có dự án phải điều chỉnh nhiều lần. Một số dự án gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng nên chậm được giao đất; năng lực cả về tài chính và kỹ thuật của một số nhà đầu tư còn hạn chế; ý thức chấp hành pháp luật của một số chủ đầu tư chưa tốt. Sự phối hợp của các sở, ngành, Ban quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, các huyện, thành phố có lúc chưa chặt chẽ. Công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng trong và sau đầu tư chưa thường xuyên; chất lượng thẩm định một số dự án đầu tư của cơ quan nhà nước chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Để khắc phục tình trạng nêu trên, người đứng đầu ngành Kế hoạch và Đầu tư đề xuất một số giải pháp đó là: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc triển khai thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tạo mặt bằng sạch và hoàn thiện hệ thống hạ tầng, cơ chế chính sách, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư dễ tiếp cận thị trường và nhanh chóng triển khai các dự án. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, ưu tiên các dự án quy mô lớn, công nghệ cao, thân thiện với môi trường, các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn có đủ tiềm lực để triển khai dự án. Tập trung kêu gọi và khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng hạ tầng khu, cụm công nghiệp nhằm thu hút nhà đầu tư thứ cấp. Rà soát, điều chỉnh về quy hoạch, tính chất ngành nghề thu hút đầu tư của các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh cho phù hợp với tình hình thực tiễn, loại bỏ các ngành nghề, lĩnh vực có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc hạn chế đầu tư sản xuất ngoài các khu, cụm công nghiệp và các lĩnh vực không khuyến khích đầu tư. Nâng cao chất lượng công tác thẩm định chủ trương đầu tư các dự án; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ quan chức năng, của cơ quan giám sát, của các tổ chức đoàn thể và cộng đồng dân cư… nhằm phát hiện kịp thời và kiên quyết xử lý nghiêm đối với các sai phạm của nhà đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư.

Nguyễn Hình – Thu Hiền


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày