Thứ 4, 24/07/2024, 05:25[GMT+7]

Tranh luận thẳng thắn, tìm giải pháp cho những vấn đề nổi cộm (Kỳ 3)

Thứ 4, 07/08/2019 | 08:14:53
1,716 lượt xem

Sản xuất tại Nhà máy Toyoda Gosei Thái Bình (Khu công nghiệp Tiền Hải).

Kỳ 3: Lựa chọn nhà đầu tư có chất lượng vào Khu kinh tế Thái Bình

Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Vũ Huy Đông, tổ Hưng Hà về giải pháp để thu hút, lựa chọn những nhà đầu tư có chất lượng đầu tư vào Khu kinh tế Thái Bình, ngăn ngừa, hạn chế được những rủi ro có thể xảy ra, đồng chí Khúc Văn Lượng, Quyền Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh cho biết: Từ khi triển khai Khu kinh tế Thái Bình, từ bước xây dựng quy hoạch chung đã có nhiều nhà đầu tư hạ tầng và kinh doanh hạ tầng khảo sát, đăng ký đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp, Khu kinh tế. Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh thẩm định năng lực các nhà đầu tư, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh lựa chọn các nhà đầu tư có năng lực về kinh tế và nhà đầu tư có tầm chiến lược phát triển lâu dài đầu tư vào các khu công nghiệp, Khu kinh tế từ đó thu hút các nhà đầu tư thứ cấp. Theo đó, các nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp phải bảo đảm các điều kiện: năng lực về tài chính, năng lực thu hút các nhà đầu tư thứ cấp, có chiến lược cụ thể và có chuyên môn, kinh nghiệm về đầu tư và kinh doanh hạ tầng các khu công nghiệp; có năng lực, kinh nghiệm trong quản lý, vận hành khu công nghiệp không để xảy ra sự cố về môi trường, không để đất trống.

Công ty TNHH Sản xuất kinh doanh Sứ Hảo Cảnh (Khu công nghiệp Tiền Hải) chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm.

Thực tế hiện  nay, nếu như không có nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng thì không thể nào thu hút được nhà đầu tư thứ cấp vào các khu công nghiệp. Tuy nhiên với nhà đầu tư thứ cấp phải xem xét rất cẩn thận về năng lực, tài chính, về lĩnh vực, ngành nghề sản xuất kinh doanh. Trong đó, công tác thẩm định ban đầu để thực hiện dự án vào khu công nghiệp là quan trọng nhất vì nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng sẵn sàng cho thuê đất với bất cứ nhà đầu tư thứ cấp nào san lấp nền để đạt hiệu quả kinh doanh hạ tầng của họ. Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh đã phối hợp với các ngành của tỉnh lựa chọn các nhà đầu tư thứ cấp bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả và không để xảy ra những vấn đề đáng tiếc về môi trường, lao động, bảo đảm hiệu quả đầu tư.  Để thẩm định năng lực của nhà đầu tư đều có các ngành thẩm định. Trong đó, Sở Tài chính thẩm định về tài chính, Sở Xây dựng thẩm định về xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định về môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ thẩm định về công nghệ. Nếu nhà đầu tư nước ngoài thì không thể thiếu thẩm định về lĩnh vực an ninh, chỉ khi bảo đảm đủ các quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Môi trường thì sẽ báo cáo UBND tỉnh xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư cho nhà đầu tư vào đầu tư trong các khu công nghiệp. Như vậy, việc thực hiện thẩm định năng lực đầu tư của các nhà đầu tư vào tỉnh sẽ rất chặt chẽ.

Dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn xã Thụy Tân (Thái Thụy) đang thi công. Ảnh: Thành Tâm

Để bảo đảm về môi trường, theo đồng chí Khúc Văn Lượng: khi đầu tư vào các khu công nghiệp và các khu chức năng trong Khu kinh tế điều kiện đầu tiên tỉnh đặt ra với các nhà đầu tư và kinh doanh hạ tầng yêu cầu phải có nhà máy xử lý nước thải tập trung. Trong thời gian vừa qua, có một số khu công nghiệp đã và đang hoạt động còn tồn tại một số khu công nghiệp chậm xây dựng nhà máy xử lý nước thải tập trung, thậm chí gần như là trốn tránh, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh phải đôn đốc rất nhiều lần mới triển khai thực hiện được. Thứ hai, công tác thẩm định, giám sát, thanh tra, kiểm tra trong quá trình tổ chức, quản lý, vận hành của doanh nghiệp đó nếu phát hiện sai phạm ở khâu nào thì dứt khoát phải dừng lại để xử lý triệt để, nghiêm ngặt theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Thứ ba, trong một loạt nhà máy hiện tại đang sản xuất ở ngoài các khu, cụm công nghiệp theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ phải tập trung di dời các nhà máy về khu tập trung. Với các mặt hàng, lĩnh vực, ngành nghề đang hạn chế đầu tư tới đây di dời phải có những khu tập trung và những khu tập trung này phải được xử lý nghiêm ngặt về môi trường nước, rác, không khí. Khu công nghiệp phải có nhà máy xử lý rác thải tập trung. Toàn bộ Khu kinh tế đã quy hoạch một khu xử lý rác 42ha gần các xã Thụy Hồng, Thụy Dũng (Thái Thụy) sẽ xử lý tất cả rác thải công nghiệp, rác thải sinh hoạt. Còn lại các doanh nghiệp đều phải thực hiện đúng quy định của pháp luật về đầu tư, nhất là quy định về bảo vệ môi trường. Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư hạ tầng, các địa phương phải thường xuyên kiểm tra, giám sát, thực hiện nghiêm ngặt quy định về bảo vệ môi trường.

Tỉnh đã xây dựng cơ chế chính sách thu hút đầu tư vào Khu kinh tế. Để đẩy nhanh tiến độ thu hút các nhà đầu tư đồng chí Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh đề xuất cùng với quy hoạch chung cùng một lúc tỉnh có thể cho các nhà đầu tư chiến lược vào để nghiên cứu quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết trong Khu kinh tế.

Nguyễn Hình – Thu Hiền

 

 

 


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày