Thứ 4, 24/07/2024, 05:24[GMT+7]

Hội đồng nhân dân huyện Kiến Xương nâng cao chất lượng giám sát

Thứ 6, 16/08/2019 | 09:23:27
1,077 lượt xem
Thời gian qua, HĐND huyện Kiến Xương đã triển khai nhiều giải pháp tích cực nhằm từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, coi đây là một trong những nội dung quan trọng khẳng định vai trò, chất lượng hoạt động của HĐND huyện trong nhiệm kỳ 2016 - 2021.

6 tháng đầu năm 2019, giá trị sản xuất công nghiệp của huyện Kiến Xương đạt gần 1.600 tỷ đồng. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Xí nghiệp may Đông Thắng (Kiến Xương).

Để từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, Thường trực HĐND huyện, các ban HĐND huyện đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện giám sát. Việc lựa chọn hình thức, nội dung giám sát được thường trực HĐND huyện bàn bạc, xem xét kỹ lưỡng. Các nội dung giám sát đều là những vấn đề quan trọng, nhiệm vụ chính trị trọng tâm, tập trung vào những vấn đề bức xúc nổi cộm được nhiều cử tri quan tâm.

Điển hình như ngay sau khi nghe phản ánh, kiến nghị của cử tri bức xúc trước những vấn đề về ô nhiễm môi trường trong hội nghị tiếp xúc cử tri với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tháng 6 vừa qua, Thường trực HĐND huyện đã gửi công văn tới xã Thượng Hiền, xã Minh Tân để thực hiện việc giám sát công tác quản lý của UBND hai xã về thực hiện Luật Bảo vệ môi trường và giám sát thực tế tại nơi sản xuất của các đơn vị gây ô nhiễm môi trường. Qua việc thực hiện giám sát của đoàn cho thấy, việc sản xuất tái chế nhôm của gia đình ông Phạm Ngọc Hải, xã Thượng Hiền không có giấy phép kinh doanh sản xuất tái chế nhôm, không có các thủ tục về lĩnh vực bảo vệ môi trường. Hay đối với trạm trộn bê tông tươi của Công ty TNHH Xây dựng Xuân Chuyền (xã Minh Tân), qua giám sát cũng phát hiện công ty chưa thực hiện quyết định của UBND tỉnh về việc dừng hoạt động trạm trộn bê tông tươi, sản xuất gạch không nung. Mặc dù đã có hố xử lý chất cận thải song việc sản xuất vẫn chưa thực sự bảo đảm môi trường nước bên bờ sông Hồng, ảnh hưởng tới nhiều hộ dân sinh sống trong khu vực. Trước thực trạng trên, HĐND huyện Kiến Xương đã có những kiến nghị, đề xuất đối với UBND huyện, các ngành chức năng và UBND hai xã có những biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng gây ô nhiễm môi trường của các đơn vị, tránh gây bức xúc cho người dân.

Theo đánh giá của Thường trực HĐND huyện Kiến Xương, thời gian qua, công tác giám sát được HĐND huyện và xã, thị trấn phát huy tích cực và đạt kết quả tốt. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Thường trực và các ban HĐND huyện đã tổ chức 5 cuộc giám sát về việc quản lý, sử dụng nguồn thủy lợi phí cấp bù tại các ban quản trị HTX SXKD DVNN; việc thực hiện các quyết định, quy định về nếp sống văn hóa mới; việc tiếp dân, giải quyết và trả lời ý kiến của công dân ở các cơ quan, đơn vị; việc thực hiện dự án nuôi bò sinh kế và công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên và môi trường ở một số địa phương. Công tác giám sát đã được thể hiện qua việc xem xét các báo cáo của UBND, các ngành chuyên môn đồng thời trực tiếp dự các hội nghị triển khai, quán triệt, sơ kết, tổng kết, các hội nghị giao ban, hội nghị tuyên truyền về các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng. Ngoài ra, khi thực hiện giám sát, đoàn giám sát còn đến thực tế, cụ thể các đối tượng chịu giám sát để xem xét đánh giá tình hình, củng cố thêm kết quả giám sát đề xuất chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Qua đó, Thường trực HĐND, các ban của HĐND huyện đã ban hành nhiều kết luận, kiến nghị với UBND huyện, các phòng, ban, cơ quan chức năng và các xã, thị trấn tìm giải pháp khắc phục kịp thời những hạn chế, thiếu sót trong việc tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, nghị quyết của HĐND các cấp.

Tại các kỳ họp, HĐND huyện đã thực hiện quyền giám sát thông qua việc xem xét các báo cáo của Thường trực HĐND, UBND huyện, các cơ quan tư pháp và các ban HĐND huyện. Các đại biểu HĐND huyện đã phát huy tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu, đóng góp nhiều ý kiến, giải pháp thiết thực để các cơ quan, đơn vị chủ động tháo gỡ khó khăn, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, thời gian tới, HĐND huyện Kiến Xương tăng cường hoạt động giám sát, đặc biệt là liên quan đến các lĩnh vực được đại biểu và cử tri quan tâm. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau giám sát nhằm chỉ đạo giải quyết tốt các vấn đề phát sinh từ thực tiễn, bảo đảm hiệu quả giám sát, phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra.

Thu Thủy

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày