Thứ 4, 24/07/2024, 05:29[GMT+7]

Thường trực HĐND tỉnh giám sát tại huyện Tiền Hải

Thứ 6, 30/08/2019 | 14:23:08
924 lượt xem
Tiếp tục chương trình giám sát để chuẩn bị nội dung cho phiên giải trình sắp tới của Thường trực HĐND tỉnh, sáng ngày 30/8, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát tình hình quản lý, sử dụng đất và công tác bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Tiền Hải.

Đoàn khảo sát thực tế tại Doanh nghiệp tư nhân chế biến thủy hải sản Việt Hoàng.

Trên địa bàn huyện Tiền Hải hiện có 5 cụm công nghiệp được quy hoạch với tổng diện tích 298,3ha. Có 19 doanh nghiệp và 50 hộ kinh doanh cá thể đang hoạt động sản xuất kinh doanh trong các cụm công nghiệp với diện tích 20,47ha, giải quyết việc làm cho gần 9000 lao động thường xuyên và gần 2000 lao động thời vụ. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp đã được giao đất nhưng không triển khai thực hiện hoặc chuyển nhượng nhưng chưa hoàn thành thủ tục đầu tư; một số doanh nghiệp còn nợ lương, chưa đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động… Các cụm công nghiệp chưa có nhà đầu tư hạ tầng nên không có khả năng xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung, vì vậy hầu hết các doanh nghiệp đã có cam kết bảo vệ môi trường nhưng chỉ có một số doanh nghiệp tự xây bể lắng để xử lý nước thải.

Cũng trong buổi sáng, đoàn đã khảo sát tại doanh nghiệp tư nhân chế biến thủy hải sản Việt Hoàng (Cụm công nghiệp Cửa Lân) và Công ty TNHH Hoàng Nguyên (Cụm công nghiệp Trà Lý). 

Doanh nghiệp tư nhân Việt Hoàng chuyên chế biến thủy hải sản xuất khẩu, có diện tích trên 2100m2, giải quyết việc làm cho 7 người với mức lương 7 triệu đồng/người/tháng. Doanh nghiệp tự xây bể lắng để xử lý nước thải. Công ty TNHH Hoàng Nguyên buôn bán vật liệu xây dựng, sản xuất gạch không nung, trong 8 năm công ty nộp các loại thuế, phí trên 400 triệu đồng... 

Qua kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường năm 2015 đối với doanh nghiệp tư nhân chế biến thủy hải sản Việt Hoàng và năm 2017 đối với Công ty TNHH Hoàng Nguyên thì việc sử dụng đất và công tác bảo vệ môi trường của cả 2 đơn vị đều có hạng mục vi phạm, đến nay chưa khắc phục xong.

 Phát biểu tại buổi giám sát, đại diện đoàn giám sát yêu cầu UBND huyện Tiền Hải tổng kiểm tra, rà soát lại toàn bộ doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các cụm công nghiệp trên địa bàn; các sở, ngành liên quan phối hợp với huyện để hướng dẫn các doanh nghiệp sớm hoàn thiện thủ tục pháp lý về đất đai, môi trường. Các sở ngành thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, xử lý triệt để vi phạm nếu có. HĐND huyện tăng cường công tác giám sát việc chấp hành quản lý, sử dụng đất và công tác môi trường với các doanh nghiệp trên địa bàn. Với các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, đại diện đoàn giám sát cũng tiếp thu gửi các ngành liên quan xem xét, giải quyết.

Thu Hiền



  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày