Thứ 4, 24/07/2024, 05:17[GMT+7]

Để sử dụng ngân sách đúng mục đích

Thứ 2, 09/09/2019 | 10:30:39
1,182 lượt xem
Thời gian qua, Thường trực HĐND tỉnh đã tăng cường giám sát việc thực hiện kết luận, kiến nghị của Thanh tra, Kiểm toán Nhà nước góp phần để việc sử dụng ngân sách đúng mục đích hơn, tiết kiệm nguồn lực tài chính, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn.

Thường trực HĐND tỉnh giám sát tại Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp và du lịch An Mỹ Phát (thành phố Thái Bình).

Đối với ngân sách địa phương, các thông tin do Thanh tra, Kiểm toán Nhà nước cung cấp giúp HĐND tỉnh đánh giá sát hơn thực trạng quản lý ngân sách ở địa phương; là cơ sở để quyết định phân bổ và quyết toán ngân sách sát thực tế. Đến nay, Kiểm toán Nhà nước đã thực hiện kiểm toán ngân sách địa phương tỉnh Thái Bình các năm 2010, 2012, 2014 đến năm 2017 và kiểm toán chuyên ngành năm 2013. 

Theo đồng chí Trịnh Quang Hiệp, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh thường xuyên tổ chức giám sát việc thực hiện kiến nghị, kết luận của Thanh tra, Kiểm toán Nhà nước lồng ghép với các hoạt động giám sát, khảo sát thực tế thường xuyên giữa hai kỳ họp thường kỳ của HĐND tỉnh. Nội dung giám sát bảo đảm tính toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào việc thi hành Hiến pháp, pháp luật, nghị quyết của HĐND tỉnh và giám sát việc thực hiện các kết luận của thanh tra, kiểm tra và kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước. Hình thức, phương thức giám sát cũng được đổi mới theo hướng phát huy dân chủ, nâng cao tính công khai, minh bạch, có sự tham gia ý kiến của nhân dân, sự giám sát của các cơ quan có chức năng kiểm tra, giám sát. Các đơn vị đã bám sát kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước để tổ chức thực hiện, giao trách nhiệm cho từng tổ chức, cá nhân, quy định thời gian thực hiện và đã đạt được kết quả khá tích cực. Đơn cử như tổng số kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước đối với ngân sách địa phương tỉnh giai đoạn 2010 đến năm 2016 về xử lý tài chính là trên 720 tỷ đồng; đã thu hồi trên 600 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 90,6%; năm 2017, tổng số kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước đối với ngân sách địa phương tỉnh là trên 179 tỷ đồng, UBND tỉnh đang quyết liệt chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm để thu hồi lại toàn bộ số tiền sai phạm.

Cũng qua giám sát, Thường trực HĐND tỉnh còn chỉ rõ những hạn chế, yếu kém, đề nghị các đơn vị chịu sự giám sát có giải pháp khắc phục. Tại cuộc giám sát liên quan đến thực hiện phân bổ kinh phí của các huyện, thành phố cho các cơ sở giáo dục công lập, Thường trực HĐND tỉnh chỉ rõ: Các huyện, thành phố không có sự thống nhất về phương thức phân bổ kinh phí cho các cơ sở giáo dục công lập trong tỉnh đã tạo ra sự bất bình đẳng giữa các trường; xuất hiện tình trạng thu hộ, biến tướng các khoản thu và lạm thu trong các nhà trường. Thường trực HĐND tỉnh đã ban hành nghị quyết thống nhất định mức phân bổ chi sự nghiệp giáo dục và quy định các khoản thu, mức thu và quản lý, sử dụng trong các cơ sở giáo dục công lập và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để các trường học, các bậc phụ huynh, cử tri và nhân dân cùng giám sát. Sau một thời gian triển khai nghị quyết, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát ghi nhận việc quản lý, sử dụng, thu, chi đã được thực hiện nghiêm túc, thực hiện phân đúng, phân đủ, công khai, minh bạch nguồn kinh phí ngay từ đầu năm học. Hoặc để thực hiện kết luận của Thanh tra về công tác môi trường khu vực nông thôn và thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới của tỉnh, HĐND tỉnh đã ban hành nghị quyết về việc ban hành cơ chế, chính sách thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh, giai đoạn đến năm 2020. UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt và được nhân dân trong tỉnh tích cực hưởng ứng. Vì vậy, hiện nay trên địa bàn tỉnh cơ bản không còn bãi rác tự phát, rác thải sinh hoạt được xử lý theo công nghệ lò đốt hoặc chôn lấp, hầu hết các hộ dân đều được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh. 

Ông Nguyễn Văn Hanh, xã Quỳnh Hồng (Quỳnh Phụ) phấn khởi cho biết: Trước đây người dân chúng tôi rất bức xúc vì rác thải sinh hoạt không có người thu gom, vứt bừa bãi gây ô nhiễm môi trường. Nhưng nhờ có Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát sau đó HĐND tỉnh ban hành nghị quyết chuyên đề, UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện quyết liệt nên môi trường đã được bảo đảm, người dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường hơn, góp phần thực hiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới ở các địa phương.

Theo ông Trần Văn Tùng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh: Nhờ có sự giám sát, gợi ý giải pháp, thường xuyên đôn đốc của Thường trực HĐND tỉnh việc xử lý tài chính theo kết luận, kiến nghị của Thanh tra, Kiểm toán Nhà nước của ngành Thuế đã có nhiều chuyển biến tích cực. Từ năm 2016 trở về trước, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị về xử lý tài chính của các doanh nghiệp trên 106 tỷ đồng, trong đó số kiến nghị được Kiểm toán Nhà nước chấp nhận loại trừ 6,3 tỷ đồng, tổng số đã thu hồi gần 95 tỷ đồng, đạt trên 95% tổng số kiến nghị. Năm 2017, số kiến nghị xử lý tài chính là 23,4 tỷ đồng, số đã thu hồi của các đơn vị là 15,6 tỷ đồng, đạt 66,6%.

Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc sử dụng vốn đầu tư trên địa bàn huyện Vũ Thư.

Hoạt động giám sát của Thường trực HĐND tỉnh về việc thực hiện kết luận, kiến nghị của Thanh tra, Kiểm toán Nhà nước thời gian qua đã chỉ ra sai phạm, đôn đốc, xử lý vi phạm, góp phần chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác quản lý tài chính, tài sản công trên địa bàn tỉnh. Thời gian tới, Thường trực HĐND tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với Thanh tra, Kiểm toán Nhà nước theo các nội dung của quy chế phối hợp công tác giữa Kiểm toán Nhà nước với HĐND tỉnh và UBND tỉnh để việc quản lý kinh tế - tài chính của địa phương có hiệu quả hơn, bảo đảm tính đồng bộ.


Thu Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày