Thứ 4, 24/07/2024, 07:17[GMT+7]

Quốc hội thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước

Thứ 5, 31/10/2019 | 15:06:20
2,815 lượt xem
Tiếp tục thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2019; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2020.

Đại biểu Phạm Văn Tuân phát biểu tại hội trường.

Audio: 3110_quochoi_mixdown.mp3

Tại phiên thảo luận sáng ngày 31/10, đại biểu Phạm Văn Tuân, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu bày tỏ đồng tình với Chính phủ trong đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, nền kinh tế tiếp tục có chuyển biến tích cực và là năm thứ hai liên tục có tốc độ tăng trưởng khá, đạt tương đối đồng bộ các mục tiêu tổng quát, toàn diện trên các lĩnh vực đã đề ra. Cử tri đánh giá cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong việc đánh giá, nhận định, dự báo đúng tình hình quốc tế, khu vực và trong nước; xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để tập trung điều hành phát triển kinh tế - xã hội năm 2019; đồng thời, là sự nỗ lực, cố gắng lớn của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước. 

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, còn những hạn chế, tồn tại. Những tồn tại, hạn chế đó có nhiều nguyên nhân và hệ lụy của nhiều bất cập, vướng mắc trong những năm qua, nhưng nguyên nhân chủ quan là chính và tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức cần có giải pháp đồng bộ triển khai thực hiện trong giai đoạn tới.

 Để đạt được những mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020 đề ra, đại biểu kiến nghị một số nội dung như:

Thứ nhất về thể chế, đại biểu tiếp tục đề nghị phải thẳng thắn nhìn nhận thấy sự hạn chế, bất cập trong ban hành các đạo luật, các cơ chế, chính sách đó là sự thiếu kịp thời, không đồng bộ, chồng chéo, thiếu nhất quán, chậm được sửa đổi, bổ sung và thiếu thực tiễn, gây nhiều khó khăn trong quá trình thực thi nhiệm vụ của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương và của doanh nghiệp, người dân. Đây cũng chính là điểm nghẽn trong phát triển kinh tế - xã hội của nước ta trong những năm qua, đồng thời cũng là thách thức trong những năm tới nếu như điều này không được giải quyết một cách căn cơ, kịp thời và đồng bộ, thống nhất. Vì vậy, đại biểu đề nghị khẩn trương nghiên cứu, sửa đổi Luật Đất đai và các văn bản có liên quan để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thời gian qua như: trong thực hiện các dự án đầu tư, việc tích tụ ruộng đất, thời hạn giao đất nông nghiệp, hỗ trợ giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất đầu tư các dự án, công trình phục vụ lợi ích quốc gia; các chế tài bồi thường, hỗ trợ cho người bị thu hồi đất và các chế tài xử lý vi phạm liên quan đến đất đai...

Sớm thông qua Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và các Luật, văn bản liên quan để tháo gỡ thực chất hơn những khó khăn, vướng mắc trong việc khai thác mọi nguồn lực xã hội, nhất là nguồn lực trong nhân dân để phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trước hết là rà soát các thủ tục hành chính ở cấp bộ, ngành Trung ương, mạnh dạn cắt bỏ các quy trình rườm rà, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, kiểm tra chuyên ngành,...Chính phủ nên sớm trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung 01 luật sửa nhiều luật liên quan để kịp thời tháo gỡ nút thắt này để khắc phục những bất cập, vướng mắc hiện nay. Mặt khác cùng với việc hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật một cách mạnh mẽ, đồng bộ, quyết liệt và thông thoáng hơn, phải cần chú trọng phân cấp, phân quyền nhiều hơn cho cấp dưới, chính quyền địa phương và tăng hậu kiểm.

Hai là, quan tâm đến lãnh đạo, chỉ đạo phát triển về nông nghiệp, phải thực hiện tốt cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và xây dựng nông thôn mới nhằm tạo đột phá trong phát triển nông nghiệp hiện đại, hiệu quả, bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu và hội nhập kinh tế quốc tế. Cần phải xây dựng và nhân rộng các mô hình trong phát triển sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ, xuất khẩu phù hợp điều kiện địa phương, sản phẩm, ngành hàng và nhu cầu thị trường.

Trong xây dựng nông thôn mới bước đầu đã đạt được kết quả tích cực, về đích sớm hơn mục tiêu đề ra. Song qua thực tiễn cho thấy mới chỉ tập trung vào xây dựng các thiết chế và hạ tầng kinh tế-xã hội; chưa thực sự làm chuyển biến, nâng cao hiệu quả trong sản xuất, còn hạn chế về vấn đề bảo vệ môi trường và tăng thu nhập của người dân. Vì vậy, đề nghị Chính phủ phải tiếp tục có giải pháp đồng bộ, quyết liệt và đầu tư nguồn lực thỏa đáng, tiếp tục xác định mục tiêu quốc gia trong nhiệm kỳ tới về xây dựng nông thôn mới nâng cao theo hướng văn minh, hiện đại. Chú trọng đổi mới phương thức sản xuất, giải quyết tốt môi trường trong sản xuất và sinh hoạt; quan tâm đào tạo nghề, tạo điều kiện thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu lao động ở khu vực nông thôn, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần thực sự của người dân.

Ba là, trong thời gian qua có rất nhiều vấn đề bức xúc, nhức nhối mà xã hội và cử tri quan tâm, ví như tình hình đầu tư chui, núp bóng, chuyển giá, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tệ nạn ma tuý, cờ bạc, tín dụng đen,... Trước đây, bắt mấy trăm gram ma túy đến một vài kg, bây giờ có những vụ đến hàng tấn; địa bàn trước đây hang ổ chủ yếu ở rừng núi, nhưng bây giờ sản xuất, buôn bán ngay tại các đô thị; tệ nạn cờ bạc diễn ra ở khắp mọi nơi, nhiều ổ bạc tới hàng trăm người tham gia và là người nước ngoài,...Tình hình an ninh trật tự, tình trạng cháy, nổ, tai nạn giao thông trên một số địa bàn còn diễn biến phức tạp. Nhiều vấn đề xã hội, đạo đức xuống cấp, nhiều vụ trọng án do mâu thuẫn, bạo lực gia đình xảy ra, bạo lực học đường, vấn đề bảo vệ phụ nữ, trẻ em, ...Cử tri và nhân dân mong muốn Chính phủ và các bộ, ngành chức năng cần phải xem xét phân tích mổ xẻ với một thái độ rất kiên quyết và có giải pháp hiệu quả, đồng bộ, thiết thực hơn của các cấp, các ngành để khắc phục tình trạng trên.

Vũ Sơn Tùng
(Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày