Thứ 4, 24/07/2024, 09:32[GMT+7]

Quốc hội thảo luận tại Tổ về một số dự án Luật

Thứ 6, 15/11/2019 | 15:11:08
1,359 lượt xem
Sáng ngày 15/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Quốc hội làm việc tại Hội trường nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự án Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) và Luật Đầu tư (sửa đổi). Tiếp đó, các vị đại biểu tiến hành thảo luận tại Tổ về hai dự án trên.

Các vị đại biểu Quốc hội thảo luận tổ.

Audio: 1511_thoia_quoc_hoi_thao_luan_tai_to_mixdown.mp3

Phát biểu thảo luận, các vị đại biểu Quốc hội thể hiện nhất trí về sự cần thiết sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp nhằm thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng, bảo đảm tính đồng bộ của hệ thống pháp luật, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi pháp luật, cắt giảm thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xử lý những quy định còn mâu thuẫn với các luật khác (Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản…), nâng cao chất lượng đầu tư, bảo đảm quyền tự do, bình đẳng của các chủ thể thuộc các thành phần kinh tế trong hoạt động đầu tư kinh doanh, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cổ đông, nhà đầu tư khi tham gia đầu tư tại doanh nghiệp; đáp ứng yêu cầu thực tiễn và hội nhập quốc tế.

Về phạm vi điều chỉnh của Luật Doanh nghiệp sửa đổi, các vị đại biểu cho rằng việc hoàn thiện khung khổ pháp lý đối với hộ kinh doanh là cần thiết, nội dung của dự thảo luật cần thiết kế theo hướng bảo vệ và thúc đẩy sự phát triển của hộ kinh doanh, bảo đảm khuyến khích, quản lý hộ kinh doanh để họ phát triển sản xuất kinh doanh theo năng lực và tuân thủ pháp luật. Tuy nhiên, đây là một vấn đề lớn, phạm vi rất rộng, đề nghị cần đánh giá kỹ tác động, lấy ý kiến rộng rãi của đối tượng chịu tác động là hộ kinh doanh.

Chính sách về đầu tư kinh doanh, để tránh trường hợp lạm dụng, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh, các đại biểu đề nghị rà soát, chỉnh sửa quy định của dự thảo để phù hợp với quy định tại Điều 33 Hiến pháp năm 2013 về quyền con người, quyền công dân. Những quyền này chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của luật trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng và mọi người có quyền tự do kinh doanh trong những ngành nghề mà pháp luật không cấm, tách bạch rõ trường hợp từ chối cấp giấy chứng nhận đầu tư, không chấp thuận chủ trương đầu tư và trường hợp tạm dừng, đình chỉ hoạt động đầu tư.

Ngoài ra, các đại biểu đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục rà soát, bảo đảm sự thống nhất, khắc phục những chồng chéo, trùng lặp, mâu thuẫn giữa các quy định của Luật với các luật khác có liên quan đến đầu tư kinh doanh và không để tạo ra mâu thuẫn, xung đột mới; nghiên cứu, luật hóa tối đa các quy định của văn bản dưới luật đã được kiểm nghiệm có tính ổn định trong thực tiễn và các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia, quy định chi tiết hơn những điều khoản về điều kiện, nguyên tắc áp dụng để giảm bớt các điều giao Chính phủ quy định trong dự thảo Luật.

Buổi chiều, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu điều hành phiên họp, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Luật Thanh niên (sửa đổi). Sau đó, các vị đại biểu Quốc hội về Tổ để thảo luận về 2 dự án Luật này.

Vũ Sơn Tùng
(Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày