Thứ 4, 08/05/2024, 17:02[GMT+7]

Thường trực HĐND tỉnh Giám sát việc thực hiện Nghị quyết về hoạt động dạy nghề, tạo việc làm cho lao động nông thôn

Thứ 5, 31/05/2012 | 10:44:21
2,111 lượt xem
Chuẩn bị cho kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khoá XV, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí ĐặngThanh Giang - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh và Quyết định 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hoạt động dạy nghề, tạo việc làm cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Thường trực HĐND tỉnh giám sát tại xã Tây An huyện Tiền Hải

Thường trực HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát tại các sở, ngành liên quan, các cơ sở đào tạo nghề, UBND các huyện, thành phố và mỗi huyện chọn giám sát trực tiếp tại một xã nhằm đánh giá kết quả hoạt động dạy nghề, tạo việc làm cho lao động nông thôn trong hai năm 2010, 2011 và ba tháng đầu năm 2012. Tại các điểm giám sát, Đoàn chú trọng tìm hiểu công tác điều tra dự báo nhu cầu học nghề của lao động nông thôn; thực trạng dạy nghề, hiệu quả và những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai.

Tuy thời gian giám sát ngắn, thực hiện trên diện rộng, song với tinh thần làm việc tích cực khẩn trương, Đoàn giám sát đã có những kết luận ban đầu như: nghị quyết đã được triển khai nghiêm túc, bài bản, được người dân đón nhận. Tuy kết quả dạy nghề, tạo việc làm ở mỗi địa phương, đơn vị khác nhau song bước đầu cho thấy việc thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về dạy nghề tạo việc làm cho lao động nông thôn đã mang lại hiệu quả. Nhiều lao động được đào tạo nghề đã có việc làm, tăng thu nhập ổn định cuộc sống, góp phần giải quyết vấn đề lao động nông nhàn và góp phần phát triển KTXH ở địa phương. 

Tuy nhiên, qua giám sát cho thấy hoạt động dạy nghề, tạo việc làm cho lao động nông thôn còn nhiều bất cập. Công tác tuyên truyền còn hạn chế, người được thụ hưởng chính sách còn chưa thực sự hiểu về quyền lợi của mình. Việc điều tra nhu cầu cũng như hoạt động giám sát kiểm tra việc thực hiện dạy nghề còn hạn chế do thiếu kinh phí. Một số nơi dạy nghề không thiết thực, người dân không mặn mà tham gia học nghề; nhiều nghề phục vụ trực tiếp việc xây dựng nông thôn mới, có nhiều người có nhu cầu học nhưng thiếu máy móc, cơ sở vật chất và giảng viên truyền dạy; nhiều lao động qua đào tạo nhưng không đáp ứng được yêu cầu tại các cơ sở sản xuất...

Kết quả giám sát cùng với với việc ghi nhận những kiến nghị là cơ sở để Đoàn xây dựng báo cáo, đề xuất giải pháp trình HĐND tỉnh xem xét, nhằm tiếp tục hoàn thiện và triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách đối với công tác dạy nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày