Thứ 4, 24/07/2024, 11:18[GMT+7]

Kỳ họp thứ chín, HĐND tỉnh khóa XVI: Thảo luận, chất vấn nhiều vấn đề quan trọng

Thứ 6, 13/12/2019 | 09:47:13
2,578 lượt xem
Trong phiên họp sáng ngày 13/12, dưới sự điều hành của đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, HĐND tỉnh tiếp tục phiên làm việc tại hội trường thực hiện nội dung thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn.

Đoàn chủ tọa kỳ họp. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 1312_thao_luan_ngay_13_mixdown.mp3

Các đồng chí: Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh dự phiên họp.

Đại biểu Lê Hồng Sơn tổ Hưng Hà chất vấn tại hội trường. Ảnh: Thành Tâm 

Đại biểu Trương Thị Hồng Hạnh tham luận tại hội trường. Ảnh: Thành Tâm 

Đại biểu Phạm Minh Nghĩa  tổ thành phố  tham luận tại hội trường. Ảnh: Thành Tâm 

Mở đầu phiên thảo luận tại hội trường, đồng chí Tạ Ngọc Giáo, Giám đốc Sở Tài chính tham luận về tình hình thu, chi ngân sách nhà nước năm 2019, dự kiến thu, chi ngân sách năm 2020. Tiếp đó, đại biểu Phạm Văn Dụng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (tổ Thái Thụy) tham luận nội dung: Việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 14/6/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển đàn trâu, bò thương phẩm theo chuỗi liên kết giai đoạn 2019 - 2025 và những năm tiếp theo và kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng có giá trị kinh tế cao trong thời gian tới. Đại biểu Hoàng Tố Linh Chi, Sở Xây dựng (tổ Đông Hưng) tham luận về công tác quy hoạch và xây dựng ở nông thôn trong giai đoạn hiện nay. Đại biểu Vũ Huy Đông, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Damsan (tổ Hưng Hà) tham luận về công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đến làm hồ sơ, thủ tục và tình hình đầu tư phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Đại biểu Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (tổ Thái Thụy) tham luận về việc đầu tư phát triển kinh tế du lịch trở thành động lực cho các ngành kinh tế khác, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn tới. Đại biểu Nguyễn Minh Thắng, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Quỳnh Phụ (tổ Quỳnh Phụ) tham luận về việc nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, của hệ thống chính trị với công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Đại biểu Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (tổ thành phố Thái Bình) tham luận về công tác triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới và việc lựa chọn sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới thực hiện tại tỉnh; tình hình hoạt động của các trường phổ thông 2 cấp sau sáp nhập. Đại biểu Phạm Minh Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng Quản trị  kiêm Giám đốc điều hành Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa (tổ thành phố Thái Bình) tham luận về nội dung phát triển hệ thống y tế tư nhân. Đại biểu Bùi Mạnh Hà, Chủ tịch UBND xã Thanh Tân, huyện Kiến Xương (tổ Kiến Xương) tham luận về nội dung xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu.

Mở đầu phần chất vấn, đồng chí Nguyễn Xuân Khánh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời chất vấn của đại biểu Bùi Mạnh Hà (tổ Kiến Xương) về: tình trạng chuyển đổi đất nông nghiệp sai mục đích ở một số địa phương, giải pháp của ngành khắc phục tình trạng này; việc thực hiện lời hứa hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân tại các khu đô thị trên địa bàn thành phố Thái Bình tại phiên chất vấn kỳ họp thứ năm là sẽ hoàn thành trước kỳ họp sáu, nhưng đến nay nhiều hộ vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lý do tại sao và giải pháp của ngành giải quyết vấn đề này; đại biểu Lê Hồng Sơn (tổ Hưng Hà) chất vấn nội dung thời gian qua cử tri phản ánh sông Đoan Túc, phường Tiền Phong (thành phố Thái Bình) bị ô nhiễm nghiêm trọng đúng hay sai, đề nghị lãnh đạo ngành cho biết thực trạng và giải pháp trong thời gian tới để xử lý tình trạng trên. 

Tiếp đến, đồng chí Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Thanh Tuấn (tổ Vũ Thư) về thực trạng công tác quản lý thuốc y tế, hành nghề y tư nhân, phân quỹ bảo hiểm y tế và đại biểu Trần Thị Bích Hằng (tổ Quỳnh Phụ) về chất lượng nguồn nước sạch của các nhà máy cung cấp nước cho người dân trên địa bàn tỉnh, thực trạng việc kiểm  nghiệm chất lượng nguồn nước, giải pháp của ngành phối hợp với các ngành liên quan: Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường bảo đảm cung cấp nước sạch cho nhân dân. 

Đồng chí Nguyễn Văn Bái, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời chất vấn của đại biểu Vũ Đức Điến (tổ Đông Hưng) về thực trạng, giải pháp của ngành thực hiện cấp lại, đổi bằng Tổ quốc ghi công, hỗ trợ nhà ở cho người có công, những hạn chế, bất cập trong tổ chức rà soát hộ nghèo và đại biểu Đỗ Năng Hoạt (tổ Vũ Thư) chất vấn về quản lý người Việt Nam đi lao động ở nước ngoài và người nước ngoài đang lao động trên địa bàn tỉnh, giải pháp quản lý của ngành. 

Đồng chí Lê Thanh Tình, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh trả lời chất vấn của đại biểu Đặng Võ Luyện (tổ Hưng Hà) về nguyên nhân việc còn nhiều án tồn đọng phải thi hành, nhất là các vụ việc liên quan đến tín dụng ngân hàng, trách nhiệm của ngành và giải pháp khắc phục như thế nào?

Như vậy, tại phiên thảo luận và chất vấn có 8 đại biểu và 1 thủ trưởng ngành thảo luận báo cáo bổ sung về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội  của tỉnh và chương trình trọng tâm  năm 2020; có 7 đại biểu chất vấn, 1 đại biểu trao đổi 11 vấn đề với 7 thủ trưởng ngành, đơn vị liên quan. Phiên chất vấn lần này có nhiều đổi mới, Thường trực HĐND tỉnh dành thời gian 2 phút để đại biểu đặt câu hỏi và  hỏi thẳng vấn đề, 5 phút để thủ trưởng ngành trả lời câu hỏi của đại biểu và đi thẳng vào vấn đề, chú trọng các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế của ngành. Cùng 1 một nội dung chất vấn liên quan đến trách nhiệm của nhiều ngành thì thủ trưởng các ngành cùng trả lời để làm sáng tỏ vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm. 

Phát biểu kết luận phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá: Các ý kiến thảo luận đã tập trung làm rõ những kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đề xuất, bổ sung các giải pháp khắc phục trong thời gian tới để các mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh đặt ra hoàn thành ở mức cao nhất. Phần chất vấn của các đại biểu đã đi thẳng vào vấn đề, câu hỏi đặt ra sát với yêu cầu cử tri và nhân dân quan tâm. Các thủ trưởng ngành trong phần trả lời của mình đã thẳng thắn nhận trách nhiệm của ngành, cá nhân trước những tồn tại, hạn chế; đồng thời đề xuất những giải pháp khả thi trong thời gian tới, thể hiện sự quyết tâm thực hiện nhiệm vụ theo phân cấp ngành quản lý. Đây là lần đầu tiên Thường trực HĐND tỉnh áp dụng cách làm mới trong thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn. Với cách làm này, các đại biểu khi thảo luận đã nâng cao trách nhiệm của mình, phải nắm vững những vấn đề nhân dân và cử tri phản ánh với tư cách là đại biểu của dân; nâng cao khả năng tranh luận của đại biểu với các thủ trưởng ngành, làm rõ kết quả đạt được, trách nhiệm của từng ngành. Bản thân thủ trưởng các ngành thông qua trả lời chất vấn thấy rõ hơn bổn phận, trách nhiệm của mình, công khai trách nhiệm, các giải pháp, làm cơ sở để cử tri và nhân dân, các đại biểu HĐND, các cơ quan chức năng giám sát phần trả lời và cam kết của thủ trưởng ngành. Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu các nội dung này được đăng công khai trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, của HĐND tỉnh, của các ngành chức năng để các đại biểu HĐND tỉnh, cử tri và nhân dân sẽ giám sát việc thực hiện của các ngành, cam kết của thủ trưởng ngành đã hứa trong phiên chất vấn, làm cơ sở để cấp ủy, chính quyền tỉnh kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các ngành đã phân công.

Mạnh Cường 


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày