Thứ 4, 08/05/2024, 22:46[GMT+7]

Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Thái Bình Tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ ba

Thứ 5, 28/06/2012 | 14:07:13
2,353 lượt xem
Ngày 26, 27 tháng 6/2012, Uỷ ban MTTQ VN các cấp đã tổ chức hội nghị tiếp xúc giữa các vị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIII tỉnh Thái Bình với đại biểu cử tri các địa phương. Tại các điểm tiếp xúc, các vị ĐBQH đã báo cáo với cử tri kết quả kỳ họp thứ ba Quốc hội khóa XIII, kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình tại kỳ họp, đặc biệt là những đổi mới của Quốc hội tại kỳ họp này.

ĐBQH Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội tiếp xúc cử tri tại xã Vũ Công (Kiến Xương).

Tại các địa điểm Hội trường UBND xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ), UBND xã Văn Lang (Hưng Hà); xã Mê Linh (Đông Hưng); Thuỵ Phong (Thái Thụy); Vũ Công (Kiến Xương); Vân Trường (Tiền Hải) và UBND huyện Vũ Thư, UBND Thành phố Thái Bình, Uỷ ban MTTQ VN các cấp đã tổ chức hội nghị tiếp xúc giữa các vị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIII tỉnh Thái Bình với đại biểu cử tri các địa phương. Cùng dự các buổi tiếp xúc còn có các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND các huyện, thành phố.

Tại các điểm tiếp xúc, các vị ĐBQH đã báo cáo với cử tri kết quả kỳ họp thứ ba Quốc hội khóa XIII, kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình tại kỳ họp, đặc biệt là những đổi mới của Quốc hội tại kỳ họp này.

Trong không khí dân chủ, thân mật và thẳng thắn, tại mỗi điểm tiếp xúc đã có từ  5 đến 9 đại biểu cử tri phát biểu ý kiến. Đa số các cử tri đều bày tỏ phấn khởi khi được dự buổi tiếp xúc với các đại biểu Quốc hội; được trực tiếp nghe các đại biểu báo cáo kết quả kỳ họp và đều nhất trí, đánh giá cao kết quả kỳ họp thứ ba vừa qua. Cử tri cũng bày tỏ phấn khởi và đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ bởi trong nhiều khó khăn chung song tình hình kinh tế xã hội, an ninh chính trị của đất nước được giữ vững và phát triển. Mong muốn các đại biểu Quốc hội tiếp tục quan tâm, chuyển tải kiến nghị của cử tri đến Quốc hội, để nhiều ý kiến kiến nghị của cử tri tiếp tục được xem xét giải quyết, cử tri các địa phương trong tỉnh nêu nhiều ý kiến kiến nghị, tập trung vào các vấn đề nông nghiệp, nông dân; về chính sách xã hội; vấn đề văn hóa, y tế, giáo dục và một số vấn đề khác. 

Về vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn, các đại biểu tập trung ý kiến về việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Nhiều ý kiến cho rằng Nhà nước cần tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới bởi đây là chủ trương đúng, hợp lòng dân, nhưng cần quan tâm đầu tư nhiều hơn. Về kinh tế, đầu tư tập trung thực hiện các tiêu chí về hạ tầng nông thôn, song tránh dàn trải lãng phí; về nhân lực bên cạnh đào tạo cán bộ cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, cần nghiên cứu đưa cán bộ có trình độ cao về giúp các địa phương xây dựng nông thôn mới. Về vấn đề không chia lại đất, các đại biểu kiến nghị Quốc hội xem xét có chính sách cho những người sinh sau 1993 – là đối tượng không được chia đất sản xuất.

Cử tri cũng kiến nghị tuy vụ xuân hè được mùa; song giá cả vật tư tăng cao, giá nông sản thấp, thiếu đầu ra cho sản phẩm nên đời sống của nông dân vẫn khó khăn, đề nghị Nhà nước quan tâm bình ổn giá, hỗ trợ khâu bao tiêu nông sản sau thu hoạch. Việc xây dựng cánh đồng mẫu cần được làm thí điểm và nhân rộng mô hình. Đường điện nông thôn hầu hết đã xuống cấp, bố trí chưa khoa học, đề nghị sớm được tu sửa, nâng cấp và chuyển dịch đường điện cho phù hợp.

Về môi trường, cử tri kiến nghị rác thải nông thôn cần sớm được xử lý, bên cạnh đó cần đẩy mạnh xoá bỏ lò gạch thủ công, xử lý rác thải từ các nhà máy, khu công nghiệp, nghiên cứu xử lý rơm rạ tránh tình trạng đốt gây khói bụi, ảnh hưởng đến sức khoẻ và môi trường.

Về chính sách, cử tri đề nghị quan tâm nhiều hơn đến đối tượng người có công, có kinh phí xây mộ cha mẹ liệt sĩ; điều chỉnh điều kiện bệnh tật trong xét công nhận nạn nhân CĐDC và thực tế còn nhiều nạn chất độc da cam (CĐDC) chưa được công nhận gây nhiều thiệt thòi và ảnh hưởng đến công bằng xã hội. Đề nghị tăng chế độ cho đối tượng thương bệnh binh; có chính sách cho người già 70 tuổi trở lên... để cuộc sống của họ đỡ khó khăn. Cử tri cũng đề nghị sớm triển khai biên chế cho giáo viên mầm non, cán bộ y tế xã, đề nghị cán bộ cấp xã được cộng thời gian công tác trong quân đội trong tính thời gian công tác; giảm thời gian đóng bảo hiểm đối với nữ công chức xã; tăng phụ cấp cho cán bộ thôn, xóm...

Vấn đề văn hoá, y tế, giáo dục: cử tri kiến nghị các hoạt động thuộc lĩnh vực văn hoá rất thiết thực, đem lại hiệu quả, tác dụng cao đối với phát triển kinh tế - xã hội, song chưa được quan tâm nhiều, đề nghị Nhà nước đầu tư nhiều hơn tương xứng với vai trò. Về đạo đức nói chung và đạo đức trong trường học nói riêng xuống cấp, tình trạng học sinh đánh nhau, sa đà tệ nạn còn nhiều.  Đề nghị đầu tư nhiều hơn cho công tác khám chữa bệnh ở cơ sở, cử tri đề nghị Nhà nước xem xét đầu tư cho các trạm y tế vùng sâu vùng xa và tiếp tục đưa việc khám chữa bệnh cho người có bảo hiểm y tế về trạm y tế xã, tạo thuận lợi cho bà con trong khám chữa bệnh ban đầu.

Ngoài ra, cử tri kiến nghị một số vấn đề khác như: Tăng cường kiểm tra giám sát sản xuất hàng giả, kém chất lượng ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và niềm tin của nhân dân. Quan tâm tu sửa nâng cấp đường giao thông tỷ lệ thuận với lưu lượng xe tham gia giao thông, hạn chế tai nạn đáng tiếc; việc quản lý hoạt động xe khách chưa tốt. Tệ tham nhũng, cờ bạc còn nhiều, đề nghị Quốc hội tăng cường giám sát, kiểm tra sớm phát hiện sai phạm, tránh thất thoát tiền của Nhà nước và nhân dân. Trong xử lý sai phạm cần làm triệt để, có báo cáo sau thanh tra xử lý để cử tri giám sát... Cử tri cũng kiến nghị các đại biểu Quốc hội nói chung và các đại biểu ở Trung ương nói riêng cần sắp xếp thời gian tiếp xúc cử tri bằng nhiều hình thức, thực hiện gần dân, sát dân hơn để dân có điều kiện gửi gắm tâm tư, nguyện vọng.  

Phát biểu tiếp thu tại các buổi tiếp xúc cử tri, các đại biểu hứa sẽ tổng hợp đầy đủ, phân loại chuyển những ý kiến kiến nghị của cử tri đến các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Đồng thời, các đại biểu cũng giải đáp, làm rõ một số ý kiến, kiến nghị cử tri quan tâm, chia sẻ nhiều vấn đề, thông tin quan trọng, bổ ích. Các đại biểu cũng bày tỏ cảm ơn sự quan tâm giám sát của các cử tri đối với hoạt động của Quốc hội và đại biểu, mong tiếp tục nhận được nhiều ý kiến kiến nghị, góp ý hơn nữa của cử tri trong thời gian tới.

Nhóm Phóng viên


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày