Thứ 2, 22/07/2024, 23:25[GMT+7]

Phần mềm giúp học sinh tránh nghiện game

Thứ 5, 26/04/2018 | 08:53:49
8,756 lượt xem
Game giúp con người giải trí song cũng dẫn tới nhiều hệ lụy. Việc chơi game liên tục trong thời gian dài không chỉ gây tổn hại sức khỏe mà còn ảnh hưởng tiêu cực tới hành động, lối sống và nhân cách đạo đức, nhất là với thế hệ trẻ.

Học sinh được phân tích về những tác hại của việc chơi game thời xuyên.

Trước nỗi lo lắng của nhiều gia đình, nhà trường và xã hội, thầy giáo Nguyễn Thanh Hải, giáo viên Trường THCS Thống Nhất (Hưng Hà) đã đưa ra giải pháp “Phần mềm giáo dục giúp học sinh tránh nghiện game” (viết tắt là phần mềm AGA).

Phần mềm AGA được nghiên cứu từ năm 2016 và đã đạt giải khuyến khích hội thi sáng tạo khoa học, công nghệ và kỹ thuật tỉnh lần thứ VII. Phần mềm AGA có dung lượng hơn 10Mp, dễ cài đặt và sử dụng trên máy tính. Các gia đình, các trường học có thể cài đặt trực tiếp trên máy tính để giáo dục con em và học sinh của mình. 

Thầy giáo Nguyễn Thanh Hải, tác giả giải pháp chia sẻ: Để có thể cài đặt phần mềm AGA, máy tính cần chạy hệ điều hành Windows và có cài phần mềm Net Framework 4.0 trở lên. Khi đã cài đặt phần mềm, máy tính sẽ tự động hiển thị hình ảnh và câu nói có tính chất giáo dục và cảnh báo nhằm giúp học sinh thay đổi suy nghĩ của mình về việc  chơi game. Cụ thể, phần mềm sẽ hiển thị những hình ảnh theo một chu kỳ thời gian do người quản trị phần mềm đặt trước. Nếu không đặt thì thời gian mặc định sẽ là 20 phút. Hình ảnh khi hiển thị sẽ được ưu tiên trên màn hình máy tính (desktop). Học sinh chỉ có thể tắt hình ảnh khi nhấn nút đồng ý. Những hình ảnh hiển thị sẽ giúp học sinh nhìn thấy những tác hại và hậu quả nghiêm trọng của việc chơi game quá nhiều, từ đó thay đổi nhận thức và hành vi của mình. Bên cạnh đó, phần mềm cũng chia sẻ những kinh nghiệm nếu người chơi thực sự muốn từ bỏ game.

Thầy giáo Cao Văn Phú, Hiệu trưởng Trường THCS Thống Nhất cho biết: Mạng internet ngày càng được nâng cấp, mở rộng như hiện nay càng tạo cơ hội cho game phát triển. Các nhà sản xuất liên tục cho ra đời các sản phẩm game online mới tạo sự say mê trong giới trẻ, nhất là học sinh. Khi thầy giáo Hải đưa ra ý tưởng, Trường đã tạo mọi điều kiện về vật chất, động viên tinh thần để tác giả sớm đưa ra sản phẩm của mình. Hiện nay, giải pháp đã được áp dụng tại Trường THCS Thống Nhất và một số trường lân cận như THCS Đông Đô, THCS Bắc Sơn. 

Sau một năm phần mềm AGA được cài đặt trên hệ thống máy tính của nhà trường, qua các giờ học tin học, những hình ảnh hiện ra học sinh đã hiểu được tác hại của game. Nhờ đó, số học sinh thường xuyên chơi game giảm từ 75 xuống còn 5 em. Trường không có học sinh trốn học đi chơi game, kết quả về đánh giá đạo đức, học tập nâng lên rõ rệt. Số tiền từ việc ăn quà vặt, chơi game được sử dụng quyên góp để giúp đỡ học sinh nghèo mua sách, dụng cụ học tập. Tình trạng bạo lực học đường giảm rõ rệt, không còn tình trạng học sinh tụ tập, gây gổ trước cổng trường.

Những hình ảnh được thông báo trên màn hình sau khi cài đặt phần mềm.

Bằng niềm đam mê, nghiên cứu, sáng tạo, thầy giáo Nguyễn Thanh Hải đã vượt qua những khó khăn khi phải tự mày mò ngôn ngữ lập trình CN dù là giáo viên dạy Toán, mất nhiều thời gian đọc và nghiên cứu nhiều tài liệu để cho ra đời phần mềm AGA. Dễ sử dụng, phần mềm có thể ứng dụng rộng rãi ở nhiều trường học trên cả nước. Đây được coi là giải pháp tuyên truyền thường xuyên, hữu ích nhằm nâng cao nhận thức của học sinh, từ đó giúp các em tránh nghiện game ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. 

Từ giải pháp của thầy giáo Nguyễn Thanh Hải, hy vọng sẽ có nhiều giải pháp, sáng chế mới giúp học sinh linh hoạt hơn trong học tập, phát triển tư duy, có lối sống lành mạnh.

Hoàng Lanh