Thứ 3, 23/07/2024, 02:34[GMT+7]

Hiệu quả từ Chỉ thị số 01

Thứ 4, 02/05/2018 | 10:13:52
3,254 lượt xem
Thời gian qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới biển của tỉnh.

Phối hợp tuần tra bảo vệ rừng tại xã Thụy Xuân (Thái Thụy).

Đồn Biên phòng Trà Lý quản lý 200 phương tiện và trên 500 lao động làm ăn trên biển thuộc 2 xã Thái Thượng và Thái Đô (Thái Thụy). Thực hiện Chỉ thị số 01, đơn vị đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng 2 mô hình tàu thuyền tự quản làm ăn trên biển, 1 tổ tự quản bến bãi an toàn và 2 mô hình họ giáo không ma túy... 

Theo Thiếu tá Đỗ Trường Giang, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Trà Lý: Đơn vị đã nghiêm túc quán triệt, triển khai Chỉ thị số 01 tới 100% cán bộ, chiến sĩ; đồng thời, phối hợp với địa phương thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nội dung của Chỉ thị. Các mô hình tự quản hoạt động hiệu quả đã tạo mối đoàn kết giữa những ngư dân làm ăn trên biển, góp phần bảo đảm chủ quyền biển, đảo. Cùng với đó, các tổ tự quản tích cực phối hợp với Đồn bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, tham gia tìm kiếm, cứu được 3 phương tiện/7 lao động gặp nạn trên biển. Đặc biệt, khi có bão, bà con ngư dân luôn chủ động vào nơi tránh trú an toàn...

Để Chỉ thị số 01 đi vào cuộc sống, BĐBP tỉnh tập trung đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền, lấy đó là cơ sở để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, thu hút các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển của tỉnh. Không chỉ phối hợp tuyên truyền nội dung của Chỉ thị trên hệ thống truyền thanh cơ sở, lồng ghép tại các hội nghị của các ngành, đoàn thể, các đồn, hải đội còn thành lập các tổ, đội công tác bám nắm địa bàn tuyên truyền trực tiếp đến từng hộ dân, ngư dân. 

Đến nay, BĐBP tỉnh đã tổ chức gần 90 buổi tuyên truyền Chỉ thị số 01 cho gần 1.700 người. Ngoài ra còn phối hợp với các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức tuyên truyền về biển, đảo, Pháp lệnh số 16, Nghị định số 36 gắn với tuyên truyền Chỉ thị số 01.

Đại tá Nguyễn Văn Thúy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Xây dựng các mô hình tổ, đội tự quản là một trong những nội dung trọng tâm của Chỉ thị số 01. Hoạt động hiệu quả của các tổ tự quản trên biển, khu vực đầm bãi ven biển đã cùng với các đơn vị BĐBP bảo vệ, giữ vững chủ quyền an ninh trên tuyến biển của tỉnh, góp phần củng cố thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc. Trên địa bàn 14 xã, thị trấn khu vực biên giới biển của tỉnh, BĐBP tỉnh đã xây dựng 199 tổ tự quản an ninh trật tự với 4.956 thành viên; 11 tổ tàu thuyền tự quản với 338 phương tiện/732 thành viên.

Năm 2017, BĐBP tỉnh phối hợp xây dựng thêm 4 bến bãi tự quản với 325 thành viên, 2 họ giáo không ma túy và tự quản về an ninh trật tự và 5 chùa cảnh 4 gương mẫu. Đến nay, các tổ tự quản của 6 xã, thị trấn ven biển của Thái Thụy đã được UBND huyện công nhận theo hướng dẫn của Bộ Quốc phòng. Đồn Biên phòng Cửa Lân phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện Tiền Hải báo cáo UBND huyện ra quyết định công nhận các tổ tự quản của huyện. Đối với hoạt động của các tổ tự quản, các đồn biên phòng đã phân công cán bộ phụ trách từng tổ trong từng khu vực, thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, nắm bắt tình hình, hướng dẫn các tổ hoạt động và tham gia cùng lực lượng BĐBP tuần tra, bảo vệ, cứu hộ, cứu nạn trên biển.

Bộ đội Biên phòng tỉnh giúp ngư dân chằng chống phương tiện vào tránh bão.

Đồng chí Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết thêm: Thời gian qua, nhân dân đã cung cấp cho lực lượng BĐBP hàng trăm nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng BĐBP thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới biển và giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Riêng trong năm 2017 và 3 tháng đầu năm 2018, lực lượng BĐBP tỉnh đã xác lập và đấu tranh thành công 7 kế hoạch nghiệp vụ về tội phạm ma túy; đồng thời, phối hợp với lực lượng công an tỉnh bắt 27 vụ/40 đối tượng, thu 3,3230g hêrôin, 8,5310g methamphetamin, 96 gói nhỏ hêrôin và 6 gói ma túy tổng hợp; xử lý vi phạm hành chính 35 vụ/85 đối tượng, thu giữ 8 bộ kích điện, 7 phương tiện, gần 250m3 cát, xử phạt trên 400 triệu đồng. Ngoài ra, BĐBP tỉnh còn vận động thu giữ gần 20kg pháo các loại, 160 viên đạn, 15 vũ khí tự chế...

Tất Đạt