Thứ 4, 24/07/2024, 01:27[GMT+7]

Kiên quyết ngăn chặn hoạt động của “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ”

Thứ 4, 09/05/2018 | 09:40:56
3,411 lượt xem
Thời gian qua, trên địa bàn huyện Đông Hưng xuất hiện nhóm đối tượng tự xưng là “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” lén lút tuyên truyền, dụ dỗ và lôi kéo người tham gia. Đã có người mê muội theo họ, tin có ngày tận thế, về nhà đập bát hương, dỡ bỏ ban thờ tổ tiên, bỏ bê công việc và gia đình, vợ chồng mâu thuẫn, ly hôn, sinh viên bỏ học... Cấp ủy, chính quyền các cấp, lực lượng công an đã và đang tích cực đấu tranh, ngăn chặn hoạt động trái phép này.

Tài liệu liên quan đến hoạt động trái phép của “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” bị Công an huyện Đông Hưng thu giữ.

Nỗi đau mang tên “Đức Chúa trời mẹ”

Cùng cán bộ Công an huyện Đông Hưng, chúng tôi tiếp cận bà Trương Thị X. ở xã Minh Tân - thành viên “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ”. Bà X. cho chúng tôi biết: Sau lễ vượt qua (lễ baptem) cách đây hơn 4 tháng tại nhà Dương Thị Tuyến (xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình), tôi chính thức trở thành người của “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ”. Bà công nhận việc dâng tiền và ăn bánh lễ là có thật, tiền thì tùy tâm mỗi người. Bà bảo, “cha mẹ” khuyên không thờ cúng tổ tiên, không đi đình, chùa, sống nhịn nhục, không tham ô... Bà khẳng định từ ngày vào Hội sức khỏe của bà đã tốt hơn trước. Nhưng ngay sau đó bà bảo vừa ra trạm xá lấy thuốc về và bệnh tiểu đường của bà mỗi ngày vẫn phải tiêm 2 mũi. Vậy nếu không tiêm thuốc hàng ngày mà chỉ ngồi cầu “cha mẹ” thì bệnh của bà X. liệu có giảm? Ngoài số tiền dâng lễ tối thứ ba, ngày thứ bảy, kinh tế của bà còn bị giảm sút bởi từ ngày tham gia Hội bà thường xuyên đóng cửa hàng để đi sinh hoạt Hội; con cái khuyên mẹ không được dẫn đến quan hệ mẹ con, bà cháu rạn nứt.

Cũng vì con gái mê muội đi theo “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” mà những ngày qua nhà bà Phạm Thị T. ở xã Đông Hợp bao trùm không khí căng thẳng, buồn chán. Bà T. mắt ngấn nước tâm sự: Trước đây con tôi rất ngoan ngoãn, hiền lành, chăm học. Bố mẹ làm phu hồ, gia cảnh nghèo khó vẫn cố gắng chắt chiu từng đồng cho con theo học Trường Cao đẳng Sư phạm để sau này con đỡ khổ. Gần đây thấy con chểnh mảng học hành, sức khỏe yếu, không ăn đồ cúng, gia đình mới lo lắng tìm hiểu và bàng hoàng phát hiện nó đã tham gia “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” được gần 6 tháng. Dù bố mẹ, người thân nỗ lực khuyên can, giải thích để con từ bỏ nhưng nó chỉ đón nhận với ánh mắt vô cảm. 

Để cứu con, bà T. bất đắc dĩ phải cho con nghỉ học, bản thân bà cũng nghỉ việc ở nhà để quản lý con. Từ khi bị ngăn cấm, con gái bà T. hung tợn, bất cần, 2 lần đập cốc cứa tay tự tử để được lên thiên đường, may gia đình phát hiện ngăn chặn kịp thời. Vì “Đức Chúa trời mẹ”, con gái bà không chỉ tự mình đánh mất tương lai mà còn khiến các đấng sinh thành đau lòng bởi hàng ngày vẫn thực hiện nghi thức cầu nguyện của “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” ngay tại nhà.

Người dân cần đề cao cảnh giác

Thượng tá Lê Văn Hà, Phó Trưởng Công an huyện Đông Hưng cho biết: “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” xâm nhập vào địa bàn huyện khoảng giữa năm 2017 do Nguyễn Thị Yến (Gia Lâm, Hà Nội) quê gốc ở Lô Giang (Đông Hưng) và vợ chồng Nguyễn Thiên Vượng (Ninh Bình) cầm đầu. Đến nay đã lôi kéo được khoảng 30 người trên địa bàn tham gia (đứng thứ hai sau thành phố Thái Bình), có cả giáo viên, sinh viên, trong đó 90% là phụ nữ. Với vỏ bọc là người bán giấy vệ sinh, bảo hiểm xe máy, bán đồ chơi trẻ em..., chúng thuê nhà dân để ở và tiếp cận, dụ dỗ những người có hoàn cảnh khó khăn, éo le, đang gặp bất trắc trong cuộc sống tham gia. 

Gần đây chúng còn vào cả bệnh viện, trạm y tế, chợ để tuyên truyền, lôi kéo. Một số người u mê đã tin và nghe theo nhưng cũng có nhiều người do đề cao cảnh giác nên không bị lôi kéo. Chị Phạm Thị T. ở xã Đông Hợp ban đầu nghe theo con gái cũng đã đi nghe giảng giáo lý 2 buổi, thấy không hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc nên bỏ và bắt con gái bỏ. Hay chị P.T.S. (xã Minh Tân) do đề cao cảnh giác đã thoát khỏi sự lôi kéo rất tinh vi của đối tượng H. là hàng xóm đang theo “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ”. 

Chị P.T.S. cho biết: Biết tôi có bệnh về xương khớp thi thoảng sang nhờ xoa bóp, bấm huyệt nên chị H. bảo tôi có muốn khỏi bệnh, có thích đi nghe giảng về sức khỏe không? Tôi hỏi ai nói, nói về bệnh gì thì chị ấy không trả lời nên tôi không đi. Có lần chị H. sang nhà đưa cho tôi một viên thuốc màu trắng trông như kẹo bảo tôi ăn cho khỏi bệnh. Tôi bẻ một tí nếm thử thấy bột bở, tanh, gây gây nên không ăn tiếp. Thấy vậy chị H. lấy lại ngay.

Kiên quyết ngăn chặn

Thời gian qua, Công an huyện Đông Hưng đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, công an các địa phương rà soát địa bàn, phát hiện có khoảng 8 điểm sinh hoạt của các nhóm đối tượng tự xưng “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ”, tập trung ở các xã: Minh Tân, Lô Giang, Đông La, Đông Động, Đông Hợp. Qua theo dõi, đấu tranh, ngăn chặn cùng với nguồn tin báo của quần chúng nhân dân, lực lượng công an đã xóa bỏ nhiều tụ điểm sinh hoạt trái phép; gọi hỏi, răn đe, giáo dục một số đối tượng; thu giữ hàng trăm tài liệu, chủ yếu là kinh thánh không có nhà xuất bản, các vé mời, bài giảng, khăn trùm đầu... Đến nay đã vận động được 3 trường hợp ký cam kết từ bỏ không theo “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ”, 3 trường hợp chuyển khẩu ra khỏi địa bàn huyện. 

Ông Lương Ngọc Bình, Bí thư Chi bộ thôn Duy Tân (xã Minh Tân) cho biết: Tôi rất đồng tình với việc xử lý mạnh, cấm triệt để hoạt động của “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” vì giáo lý của họ không phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam, khiến gia đình tan nát... Người dân cũng phải mạnh dạn tố giác nếu thấy các đối tượng tuyên truyền đạo trái phép, báo công an nếu người thân bị lôi kéo vào Hội để được giúp đỡ kịp thời.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, vừa qua, Huyện ủy Đông Hưng đã ra công văn chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, các phòng, ban, ngành, đoàn thể từ huyện tới cơ sở, ban chỉ đạo công tác tín ngưỡng, tôn giáo và công tác nhân quyền các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch cụ thể; rà soát, phát hiện, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn hoạt động tôn giáo trái phép của nhóm đối tượng theo “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” xuất hiện trên địa bàn. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền về hoạt động lôi kéo, dụ dỗ, những tác động tiêu cực đối với xã hội để nhân dân hiểu, cảnh giác. Công an huyện phối hợp với các địa phương tiếp tục chủ động nắm tình hình, kịp thời tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền biện pháp đấu tranh, ngăn chặn, thu thập, củng cố tài liệu, chứng cứ về hoạt động vi phạm pháp luật của số đối tượng cầm đầu để phục vụ công tác đấu tranh, xử lý.

Trung Hiếu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày