Thứ 3, 23/07/2024, 08:29[GMT+7]

Đấu tranh ngăn chặn hoạt động trái phép của “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ”

Thứ 3, 08/05/2018 | 11:23:55
3,097 lượt xem

Liên quan đến “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” đang hoạt động nhằm lôi kéo người dân tham gia trên địa bàn tỉnh, Đại tá Phạm Đình Tâm, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Tình hình, hoạt động của nhóm người theo “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” trên địa bàn tỉnh được các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ. Trong thời gian qua, lực lượng công an đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức gọi hỏi, răn đe các đối tượng cầm đầu, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động truyền đạo trái phép trên địa bàn tỉnh, tổ chức trục xuất nhiều đối tượng ra khỏi địa bàn.

Theo tài liệu điều tra từ năm 2016 đến nay, Công an tỉnh đã phát hiện một số người ở Hà Nội, Ninh Bình, Phú Thọ, Hà Nam… móc nối với một số người trong tỉnh tuyên truyền, phát triển “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” nhằm dụ dỗ, lôi kéo người dân nhẹ dạ cả tin tham gia. Trong đó nổi lên là các đối tượng: Nguyễn Thị Hiền, sinh năm 1987, xã Kim Trung (Hưng Hà); Nguyễn Thị Yến, sinh năm 1958, xã Lô Giang (Đông Hưng); Hoàng Phó Tùng, sinh năm 1994, xã Đông Hải (Quỳnh Phụ); Nguyễn Thị Thủy, sinh năm 1974, thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương); Nguyễn Trường Giang, sinh năm 1993, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình)… Các đối tượng trên đã móc nối với một số đối tượng ở tỉnh ngoài như vợ chồng Nguyễn Thiên Vượng, sinh năm 1989 và Trịnh Thị Tuyết ở Gia Viễn (Ninh Bình); Phạm Đình Hùng, sinh năm 1980 ở Thanh Sơn (Phú Thọ); Lưu Minh Hậu, sinh năm 1971 ở quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) và Nguyễn Thị Đào, sinh năm 1966 ở Thanh Liêm (Hà Nam). Các đối tượng trên đã đi tuyên truyền, lôi kéo người tham gia “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” tại các địa phương trong tỉnh. Số đối tượng này tổ chức thành các nhóm, mỗi nhóm từ 2 - 3 người, lợi dụng các hoạt động như bán bảo hiểm xe máy, giấy vệ sinh để tham gia. Sau khi lôi kéo được người tham gia, chúng thuê 12 nhà dân (Đông Hưng 5, Hưng Hà 3, thành phố Thái Bình 2, Kiến Xương 1, Thái Thụy 1 nhà) để làm nơi tụ tập, sinh hoạt (lập sion).

Hiện trên địa bàn tỉnh có một điểm nhóm và khoảng 80 người theo hệ phái này (thành phố Thái Bình 25 người, Đông Hưng 24 người, Quỳnh Phụ 12 người, Hưng Hà 7 người, Vũ Thư 7 người, Kiến Xương 5 người, Thái Thụy 3 người, Tiền Hải 1 người). Ngoài ra, một số người ngoài tỉnh đang học tập, lao động tại Thái Bình cũng theo hệ phái này. Những người này thường xuyên tụ tập sinh hoạt, tuyên truyền, phát triển đạo trái phép, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương. Trong đó nổi lên nhóm “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” do Dương Thị Tuyến, sinh năm 1969, ở thôn Trấn Tây, xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình đứng đầu. Nhóm này có khoảng 35 người ở cả trong và ngoài tỉnh tham gia. Thời gian đầu, nhóm này thường tụ tập sinh hoạt vào ngày thứ ba, thứ bảy hàng tuần tại nhà riêng của Tuyến. Khi bị chính quyền đấu tranh, xử lý, Tuyến thay đổi phương thức hoạt động, chia thành các nhóm nhỏ từ 3 - 7 người, luân phiên sinh hoạt vào ngày thứ bảy, chủ nhật. Đáng chú ý, gần đây, Tuyến và các “môn đồ” trong nhóm tập trung tuyên truyền, lôi kéo một số sinh viên các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn thành phố Thái Bình và lôi kéo được trên 10 sinh viên các trường: Đại học Y Dược Thái Bình, Cao đẳng Y tế Thái Bình tham gia.

Trước những hoạt động phức tạp của các đối tượng theo “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố nắm chắc tình hình; qua đó, phát hiện trên 20 vụ tụ tập sinh hoạt, tuyên truyền trái phép về “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ”, đã lập biên bản xử lý và trục xuất trên 100 đối tượng; tổ chức gọi hỏi, răn đe các đối tượng cầm đầu, phối hợp với chính quyền cơ sở vận động 11/12 chủ nhà chấm dứt hợp đồng thuê nhà đối với các đối tượng có biểu hiện tụ tập truyền đạo trái phép. Đồng thời, phối hợp với Báo Thái Bình, Đài PTTH Thái Bình viết bài, đưa tin về hoạt động trái phép của “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ”.

Thượng tá Nguyễn Văn Khảm, Phó Trưởng Công an huyện Kiến Xương cho biết: Qua công tác đấu tranh cho thấy, tài liệu các đối tượng dùng để tuyên truyền, phát triển đạo và dùng trong các buổi sinh hoạt gồm: Tín lý Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ (tài liệu này không có cơ quan phát hành, không có nhà xuất bản); kinh Tân ước, kinh Cựu ước. Qua làm việc với một số người bị lôi kéo được biết, ngoài việc tuyên truyền, giảng giải về tài liệu và hướng dẫn lễ nghi tôn giáo, các đối tượng còn lồng gắn các nội dung về “ngày tận thế”, chiến tranh hạt nhân giữa Triều Tiên và Mỹ sắp xảy ra sẽ hủy diệt thế giới, cần phải tham gia Hội thánh và phải tuyên truyền cho nhiều người khác tin theo thì sẽ được Chúa ban ơn cứu chuộc và được lên thiên đường…

Trung tá Bùi Văn Vinh, Phó Trưởng phòng PA88, Công an tỉnh cho biết: Trước hoạt động phức tạp của các đối tượng theo “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ”, Phòng tiếp tục phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố chủ động nắm tình hình, thường xuyên rà soát, phát hiện, tham mưu các cấp chính quyền đấu tranh, ngăn chặn. Đồng thời, lực lượng công an sẽ gọi hỏi, răn đe các đối tượng cầm đầu, tích cực củng cố tài liệu, chứng cứ về hoạt động vi phạm của một số đối tượng cầm đầu, qua đó xử lý các đối tượng này theo Điều 24, Điều 38, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và Luật Xử lý vi phạm hành chính. Lực lượng công an các huyện, thành phố phối hợp với cấp ủy, chính quyền cơ sở tổ chức gặp gỡ, tuyên truyền, vận động số người tham gia từ bỏ, kiên quyết không để hệ phái này tiếp tục phát triển, hoạt động trái phép.

Nguyễn Tùng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày