Thứ 5, 04/07/2024, 17:25[GMT+7]

Gương mặt trẻ tiêu biểu

Thứ 2, 21/05/2018 | 09:11:47
4,330 lượt xem
“Sống, chiến đấu, lao động, học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại” luôn là khẩu hiệu hành động của Trung úy Lưu Quang Thiện, nhân viên hàng hải, Hải đội 2 Bộ đội Biên phòng tỉnh. Anh cũng là gương mặt trẻ tiêu biểu của BĐBP tỉnh năm 2017, được chỉ huy, đồng đội tin yêu, quý mến.

Trung úy Lưu Quang Thiện.

Hơn 10 năm trước, Lưu Quang Thiện nhập ngũ tại Trung tâm Huấn luyện bộ đội biên phòng (BĐBP), sau đó về công tác tại Bộ Chỉ huy BĐBP Hải Phòng. Đến năm 2010, anh được phân công về Bộ Chỉ huy BĐBP Thái Bình công tác. Sau 3 năm gắn bó với mảnh đất Thái Bình, Thiện xung phong nhận nhiệm vụ tăng cường vào Kiên Giang công tác. Về đơn vị mới, anh luôn khiêm tốn học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, vận dụng tốt những kiến thức đã được học vào thực tiễn công việc. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ ở Kiên Giang, năm 2016, Thiện được cấp trên điều động trở lại BĐBP Thái Bình, công tác tại Hải đội 2. 

Là nhân viên hàng hải tàu BP-03-04-02, anh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật, điều khiển tàu theo đúng mệnh lệnh của chỉ huy, bảo đảm an toàn hàng hải; chủ động khắc phục những hỏng hóc khi phương tiện xảy ra sự cố, cùng nhân viên tàu máy tổ chức sửa chữa kịp thời đưa tàu vào vị trí thường trực sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng nhận nhiệm vụ đột xuất khi có lệnh của cấp trên.

Bao lần cùng tàu BP-03-04-02 vượt sóng gió thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát và cứu nạn, cứu hộ trên biển và với Thiện mỗi chuyến đi là một kỷ niệm đáng nhớ. Dù khó khăn, vất vả nhưng mỗi người lính quân hàm xanh như Thiện luôn xác định: Hải đội 2 là lực lượng nòng cốt, đồng hành cùng với ngư dân trên biển. Bất cứ hoàn cảnh nào, khi có lệnh, đơn vị sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ. Ngoài nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vùng biển, bảo đảm an ninh trật tự, cứu nạn, cứu hộ trên biển, Hải đội 2 còn đảm nhận nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ đường ống dẫn khí, tổ chức đưa đón đoàn công tác ra làm nhiệm vụ tại giàn khoan... Trong năm 2017, đơn vị đã phối hợp với các lực lượng cứu nạn 1 ngư dân bị nạn trên biển.

Trên cương vị Phó Bí thư Chi đoàn Thanh niên Hải đội , Trung úy Lưu Quang Thiện thường xuyên đóng góp ý kiến xây dựng các nghị quyết của Chi bộ sát với thực tiễn yêu cầu nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Anh cùng với Ban Chấp hành Chi đoàn tổ chức tốt các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, xây dựng các công trình, phần việc thanh niên, tham gia các phong trào do đoàn cấp trên phát động; tiêu biểu như phong trào: “Hũ gạo tình thương”, “Ngôi nhà 100 đồng”, “Thanh niên quân đội thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, “Con tàu thanh niên”, “Vườn rau thanh niên” và xây dựng cảnh quan đơn vị xanh, sạch, đẹp. Ngoài ra, anh cùng đồng chí Chính trị viên phó kiêm Bí thư Chi đoàn Thanh niên Hải đội tham mưu với cấp ủy, chỉ huy Hải đội cử lực lượng phối hợp với Huyện đoàn Thái Thụy và đoàn cơ sở tham gia vệ sinh môi trường khu vực ven biển, gặt lúa giúp dân, tham gia chương trình “Hãy làm sạch biển”...  

Trung úy Lưu Quang Thiện chia sẻ: Học tập và làm theo tấm gương của Bác chính là làm tốt những công việc, nhiệm vụ được giao. Tôi luôn gần gũi, quan tâm đến chiến sĩ, nhất là chiến sĩ mới để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các em, từ đó có phương pháp giáo dục hợp lý, giúp các em sớm làm quen với môi trường quân ngũ, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bản thân cũng luôn thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, cùng các đoàn viên trong đơn vị củng cố và mở rộng vườn rau thanh niên, trồng mới nhiều cây ăn quả, cây bóng mát xây dựng đơn vị chính quy xanh, sạch, đẹp. Riêng vườn rau tăng gia đã đáp ứng 30 - 40% nhu cầu rau xanh trong bữa ăn của cán bộ, chiến sĩ. 

Đại úy Phạm Ngọc Hiếu, Phó Hải đội trưởng Hải đội 2 cho biết: Là người được tiếp xúc và làm việc với đồng chí Lưu Quang Thiện tôi nhận thấy ở đồng chí sự gần gũi, cởi mở và rất nhiệt tình trong công việc. Dù nhiệm vụ ở đơn vị hay trên tàu đồng chí đều cố gắng hoàn thành xuất sắc, được cấp ủy, chỉ huy Hải đội ghi nhận, đánh giá cao. 

Với nỗ lực không ngừng và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, trong thời gian công tác tại BĐBP tỉnh, Trung úy Lưu Quang Thiện đã được cấp trên tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Năm 2017 anh đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và là gương mặt trẻ tiêu biểu của BĐBP tỉnh.

Tất Đạt