Thứ 6, 29/03/2024, 21:34[GMT+7]

Xây dựng pháp luật kiến tạo phát triển, thúc đẩy phát triển và hội nhập quốc tế

Thứ 7, 28/01/2023 | 09:03:55
1,190 lượt xem
Ngày 27/1, đến thăm, chúc Tết cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Viện Nghiên cứu lập pháp, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Viện với vai trò là cơ quan nghiên cứu chuyên sâu về lập pháp cần tập trung các vấn đề lớn, khó, phức tạp, trong quá trình xây dựng luật bảo đảm sự minh bạch, công khai để những dự thảo luật quan trọng như Luật Đất đai (sửa đổi) ban hành xong phải vận hành được ngay.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các đại biểu với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Viện Nghiên cứu lập pháp. (Ảnh: DUY LINH).

“Công tác xây dựng pháp luật có rất nhiều yêu cầu cả về hình thức và nội dung, nhưng yêu cầu quan trọng nhất vẫn phải là kiến tạo phát triển, thúc đẩy sự phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế sâu, rộng của đất nước”, Chủ tịch Quốc hội đề nghị.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội nhiệt liệt biểu dương, đánh giá cao những kết quả, thành tựu những năm qua của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Viện Nghiên cứu lập pháp.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ: Viện Nghiên cứu lập pháp là một thiết chế rất đặc thù, là cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, lĩnh vực hoạt động gắn liền với chức năng lập pháp là chức năng quan trọng nhất của Quốc hội; vì thế, qua từng thời kỳ, lãnh đạo Quốc hội đều rất quan tâm tới Viện Nghiên cứu lập pháp.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với cán bộ Viện Nghiên cứu lập pháp.(Ảnh: DUY LINH).

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, năm 2022, Viện Nghiên cứu lập pháp có nhiều công việc bộn bề, có nhiều việc được giao đột xuất, nhưng Viện đều đã hoàn thành, đáp ứng được yêu cầu của lãnh đạo Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao thời gian qua, Viện tổ chức rất nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm, triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học. Các báo cáo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu lập pháp được xây dựng rất công phu, kỹ lưỡng, phục vụ hữu hiệu cho lãnh đạo Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội không những trong công tác lập pháp, mà còn phục vụ cả công tác xây dựng, hoàn thiện các nghị quyết của Trung ương.

Thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu Viện Nghiên cứu lập pháp tiếp tục nghiên cứu kỹ Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu, Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; bám sát Nghị quyết số 05/2021/UBTVQH15 ngày 29/9/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Viện Nghiên cứu lập pháp để triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo, giao nhiệm vụ và chúc Tết Viện Nghiên cứu Lập pháp. (Ảnh: DUY LINH).

Nhấn mạnh tới những nhiệm vụ lập pháp rất khó của Quốc hội trong năm 2023, trong đó có nhiệm vụ rất quan trọng là xem xét dự án Luật Đất đai (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội đề nghị Viện Nghiên cứu lập pháp nêu cao tinh thần chuẩn bị từ sớm, từ xa, sớm triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học, tăng cường đặt hàng nghiên cứu khoa học từ các chuyên gia, đáp ứng khối lượng công việc của Quốc hội, đặc biệt là trong công tác lập pháp là rất lớn, nhiều dự luật khó, phức tạp sẽ được trình Quốc hội trong năm nay và thời gian tới.

Do đó, Chủ tịch Quốc hội mong muốn Viện Nghiên cứu lập pháp tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, bám sát Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, Kết luận số 19- KL/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội triển khai Kết luận số 19 và Đề án định hướng chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV và chương trình lập pháp hằng năm của Quốc hội...

Theo Chủ tịch Quốc hội, Viện cần chủ động, từ sớm, từ xa các hoạt động nghiên cứu, đặt hàng các chuyên gia chú trọng sự thiết thực, thực chất, cung cấp các cơ sở chính trị, khoa học và thực tiễn để phục vụ ngay cho hoạt động của các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.

“Cùng với đó, cần tiếp tục xây dựng mạng lưới chuyên gia cả trong nước và nước ngoài; đẩy mạnh các hoạt động hợp tác với các viện, trường trong nước và quốc tế để tăng cường hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của Viện”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao tặng quà Tết cho Viện Nghiên cứu Lập pháp. (Ảnh: DUY LINH).

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội cũng giao nhiệm vụ cho Viện Nghiên cứu lập pháp chủ động nghiên cứu về đổi mới tổ chức, hoạt động của Quốc hội, trên cơ sở những định hướng quan trọng tại Nghị quyết số 27 của Trung ương, từ đó đưa ra những đề xuất để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội trong thời gian tới.

Tham dự cuộc làm việc chiều nay có Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Lê Thị Nga; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh; Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng; Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới; Trưởng ban Công tác đại biểu, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thị Thanh…

Về phía Viện Nghiên cứu lập pháp có Viện trưởng Nguyễn Văn Hiển, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Viện Nghiên cứu lập pháp.

Theo: nhandan.vn



Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày