Thứ 5, 25/04/2024, 22:52[GMT+7]

Bế mạc Phiên họp thứ 23 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Thứ 7, 13/05/2023 | 18:26:05
822 lượt xem
Sáng 13/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc Phiên họp thứ 23 sau 4,5 ngày làm việc, hoàn thành 17 nội dung dự kiến và giải quyết thêm 2 nội dung bổ sung.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc Phiên họp thứ 23 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. (Ảnh: DUY LINH).

Phát biểu bế mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ từng nội dung đều đã có kết luậN cụ thể, đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội rà soát, sớm ban hành thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Liên quan công tác chuẩn bị Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Quốc hội cho biết đến nay, về cơ bản Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến đối với các nội dung dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp sắp tới.

Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung cần tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, để có thẩm tra chính thức. Do đó, đề nghị Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội rà soát để thẩm tra chính thức các nội dung, bảo đảm hoàn thiện hồ sơ tài liệu để gửi các đại biểu Quốc hội.

Không xem xét, không đưa vào chương trình kỳ họp các nội dung quá thời hạn, không đủ điều kiện để bảo đảm kỷ luật thực hiện quy định của pháp luật.

Chủ tịch Quốc hội


Chủ tịch Quốc hội đề nghị ngay sau phiên họp này, Tổng Thư ký Quốc hội rà soát và có văn bản thông báo các việc còn chậm và nêu rõ thời hạn cuối cùng để giao việc cho các cơ quan hữu quan, cả cơ quan trình và cơ quan thẩm tra.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh nguyên tắc: không xem xét, không đưa vào chương trình kỳ họp các nội dung quá thời hạn, không đủ điều kiện để bảo đảm kỷ luật thực hiện quy định của pháp luật.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, do việc chậm gửi hồ sơ tài liệu nên đến nay Bộ Chính trị vẫn chưa thể cho ý kiến về nội dung của kỳ họp. Chủ tịch Quốc hội đề nghị sớm hoàn thiện báo cáo của Đảng đoàn Quốc hội ngay trong ngày để trình Bộ Chính trị, đồng thời yêu cầu rút kinh nghiệm trong việc chậm gửi tài liệu này.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý về đề nghị xây dựng pháp luật cần rà soát để hoàn thiện hồ sơ, có ý kiến chính thức của Chính phủ để bảo đảm đúng quy trình, thủ tục theo luật định.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, trước thềm khai mạc kỳ họp, sẽ có họp giữa Đảng đoàn Quốc hội với Ban Cán sự đảng Chính phủ, các bộ ngành, cơ quan hữu quan và thành phố Hà Nội để rà soát lại toàn bộ công tác bảo đảm cho kỳ họp và sẽ có họp báo để cung cấp thông tin về kỳ họp theo quy định của pháp luật.

Quang cảnh phiên bế mạc. (Ảnh: DUY LINH).

Sáng cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về công tác chuẩn bị Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Trên cơ sở nghiên cứu các ý kiến góp ý, căn cứ tình hình thực tế, cân nhắc thời gian, cách thức tiến hành kỳ họp và yêu cầu riêng đối với một số nội dung, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường dự kiến tiếp thu, điều chỉnh thứ tự, thời điểm, thời gian xem xét một số nội dung cho phù hợp.

Cụ thể, tăng thời gian trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) từ 20 phút lên 25 phút; bố trí phát thanh, truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội 3 nội dung về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023; dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024; kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 3 và thứ 4 của Quốc hội...

Bên cạnh đó, đề nghị giữ thủ tục trình bày tờ trình, báo cáo để bảo đảm thực hiện đầy đủ quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật; bố trí kỳ họp thành 2 đợt với dự kiến tổng thời gian làm việc là 22 ngày theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Cơ bản nhất trí với báo cáo của Tổng Thư ký Quốc hội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho rằng, đây là kỳ họp Quốc hội có khối lượng công việc rất lớn, quyết định nhiều nội dung quan trọng.

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt từ sớm, phân công các đồng chí Phó Thủ tướng, Bộ trưởng phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban để hoàn thành các tài liệu, hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật. Các Bộ, ngành cũng đang khẩn trương tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục xem xét các nội dung quan trọng về việc thí điểm kinh phí chi thường xuyên ngân sách nhà nước để cải tạo các công trình công sở đã xuống cấp cùng một số nội dung khác được nhiều cử tri, đại biểu Quốc hội quan tâm.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày