Thứ 7, 24/08/2024, 23:14[GMT+7]

Tháo gỡ mọi vướng mắc về mặt pháp lý, hoàn thiện thể chế, huy động mọi nguồn lực cho phát triển

Thứ 7, 24/08/2024 | 13:43:42
623 lượt xem
Ngày 24/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 8/2024.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu ý kiến tại Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 8/2024. (Ảnh: Trần Hải).

Theo chương trình, các Thành viên Chính phủ xem xét, thảo luận Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam; Dự án Pháp lệnh Quản lý, bảo vệ Khu di tích Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; Đề nghị xây dựng Luật Đầu tư công (sửa đổi); Đề nghị xây dựng Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu; Đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Dự trữ quốc gia, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Chứng khoán, Luật Quản lý thuế; Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi); Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) và một số vấn đề quan trọng khác. 

Quang cảnh phiên họp. (Ảnh: Trần Hải).

Phát biểu ý kiến khai mạc phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chúng ta đã đi gần hết 3/4 khoảng thời gian nhiệm kỳ 2021-2026; qua rà soát bước đầu, những chỉ tiêu mà Đại hội lần thứ XIII của Đảng đặt ra thì cơ bản đã và sẽ vượt nhiều chỉ tiêu; tuy nhiên còn những chỉ tiêu sẽ gặp khó khăn, đòi hỏi phải phấn đấu, tăng tốc, đột phá mới đạt được như ví dụ như chỉ tiêu tăng trưởng, tăng năng suất lao động bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 diễn ra khốc liệt trong 2 năm 2021-2022, hậu quả của đại dịch đến nay vẫn còn, các vấn đề liên quan thế giới và khu vực tác động sự phát triển kinh tế-xã hội trong nước. Một trong những giải pháp để tăng tốc, đột phá là tháo gỡ vướng mắc về mặt pháp lý, góp phần hoàn thiện thể chế. Do đó, tại kỳ họp thứ 8 của Quốc hội khóa XV tới đây, chúng ta sẽ trình một số luật, trong đó có một luật sửa nhiều luật, có những luật phải sửa đổi, bổ sung ngay thì mới tháo gỡ vướng mặt pháp lý.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp. (Ảnh: Trần Hải).

Thủ tướng nhấn mạnh, tháo gỡ về mặt pháp lý, hoàn thiện thể chế để huy động mọi nguồn lực của xã hội cho phát triển, nhất là nguồn lực hợp tác công-tư, nguồn lực từ nhà đầu tư nước ngoài, tư nhân mà đang có những điểm nghẽn; tháo gỡ những vấn đề liên quan phân cấp, phân quyền, xóa bỏ cơ chế xin-cho, giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ của các cơ quan nhà nước cũng như của doanh nghiệp và người dân.

Tại phiên họp này - phiên họp thứ 7 trong năm 2024, Chính phủ xem xét, tháo gỡ, hoàn thiện các vấn đề liên quan thể chế, pháp lý. Thủ tướng cho biết, Thường trực Chính phủ cũng thường xuyên họp để tháo gỡ về pháp lý; cho ý kiến về các dự án luật, sửa đổi, bổ sung các luật, thể hiện tinh thần quyết liệt, quyết tâm của Chính phủ liên quan thực hiện 3 đột phá chiến lược, trong đó có đột phá chiến lược về xây dựng và hoàn thiện thể chế. Chúng ta còn một số chỉ tiêu mà Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra, mà nếu không tăng tốc, không có đột phá thì không thể làm được.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng là qua rà soát bước đầu, nhiều chỉ tiêu đã và sẽ đạt, là sự nỗ lực lớn của toàn Đảng, toàn dân, dưới sự lãnh đạo thường xuyên, trực tiếp của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trước đây, và nay là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc của người dân và doanh nghiệp, sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, nhờ đó chúng ta mới đạt được những thành tích đáng trân trọng như vậy.

Các thành viên Chính phủ tham dự Phiên họp. (Ảnh: Trần Hải).

Bên cạnh đó, chúng ta vẫn còn nút thắt về pháp lý; những vướng mắc về mặt luật pháp, thể chế mà không sửa không được, do đó phải tập trung tháo gỡ, huy động mọi nguồn lực cho sự phát triển, đặc biệt là nguồn lực ngoài nhà nước; phải lấy nguồn lực trong nhà nước để dẫn dắt nguồn lực ngoài xã hội, kích hoạt mọi nguồn lực của nhân dân, doanh nghiệp và các nhà đầu tư cho sự phát triển, tập trung vào tăng trưởng có trọng tâm, trọng điểm; ngoài ra còn có các thủ tục hành chính rườm rà, môi trường xin-cho dễ dẫn đến tiêu cực, tham nhũng mà chúng ta phải giải quyết; rồi vấn đề phân cấp, phân quyền để tăng tính tự chủ, linh hoạt của các cấp.

Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang phát biểu ý kiến tại Phiên họp. (Ảnh: Trần Hải).

Cho rằng, nội dung thảo luận rất phong phú, trong khi thời gian có hạn, yêu cầu thì cao, phạm vi thì rộng, đối tượng nghiên cứu nhiều, vì vậy, Thủ tướng mong các đại biểu tập trung trí tuệ, sức lực nghiên cứu các tài liệu, góp ý, đi thẳng vào vấn đề, ngắn gọn, tập trung, trao đổi những vấn đề còn ý kiến khác nhau. Sau phiên họp, chúng ta sẽ hoàn chỉnh để trình Quốc hội đúng thời điểm, thời gian, đồng thời phải nâng cao chất lượng nội dung trong các luật, pháp lệnh phải trình.

Các đại biểu tham dự Phiên họp. (Ảnh: Trần Hải).

Thủ tướng yêu cầu phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật đòi hỏi nghiêm túc, phải tăng cường kỷ luật hành chính, thực hiện nghiêm Quy chế làm việc của Chính phủ; đề nghị các bộ trưởng, thủ trưởng các cơ quan ngang bộ phải gương mẫu, bố trí những cán bộ có năng lực, trình độ làm công tác liên quan thể chế vì đây là những vấn đề khó, thực tiễn diễn biến nhanh, trong khi chúng ta xây dựng các văn bản pháp luật chưa theo kịp thực tiễn.   

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày