Thứ 3, 23/07/2024, 05:32[GMT+7]

Gần dân là sứ mệnh của đại biểu hội đồng nhân dân

Thứ 2, 09/07/2018 | 08:51:00
473 lượt xem
Hội đồng nhân dân (HĐND) là cơ quan quyền lực cao nhất ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân và chịu trách nhiệm trước nhân dân khi biểu quyết những vấn đề hệ trọng của địa phương. Nhưng để thực hiện được sứ mệnh đó, các đại biểu HĐND phải gần dân hơn để lắng nghe, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

hđnd tỉnh khảo sát việc thi công đường 39 đoạn qua địa phận huyện Hưng Hà.

Khi tiếp xúc với đại biểu HĐND tỉnh, HĐND huyện trước kỳ họp thứ sáu, một số đại biểu cử tri đã tâm sự thẳng thắn rằng: Người dân chúng tôi mong đại biểu đừng coi chuyện đi gặp chúng tôi là việc bắt buộc mà hãy xem đó là một nhu cầu thật sự cần thiết cho công việc của mình. Gặp rồi thì phải lắng nghe, chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến cấp có thẩm quyền giải quyết. 

Đại biểu Lê Văn Khoa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đại Dương (Thái Thụy) đồng tình với ý kiến trên và cho rằng: Trách nhiệm của đại biểu là phải gắn bó với cử tri, với nhân dân và vì nhân dân, đó là trách nhiệm đã được luật định. Vì vậy, trong chương trình hành động của đại biểu khi tranh cử bao giờ cũng có nêu là thường xuyên tiếp xúc với cử tri. Nói phải đi đôi với làm, không phải để nói cho qua chuyện, cho dân vui lòng mà đó là trách nhiệm phải làm, là yêu cầu, là một trong những sứ mệnh của người đại biểu dân cử. 

Để thực hiện sứ mệnh đó, thời gian qua, dù bận mải với công việc sản xuất, kinh doanh nhưng đại biểu Lê Văn Khoa vẫn chủ động bố trí thời gian để tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp, tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, tham gia các kỳ họp của HĐND tỉnh, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri, cùng tổ đại biểu huyện Thái Thụy tổng hợp, gửi các cấp, các ngành liên quan xem xét, giải quyết.

Nhiệm kỳ 2016 - 2021 là nhiệm kỳ thứ ba ông Phạm Nhật Cương, Bí thư Chi bộ thôn Đa Phú 1, xã Thống Nhất (Hưng Hà) được nhân dân tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND xã. Được nhân dân tín nhiệm như vậy là do ông luôn gần dân, trong mỗi việc làm ông đều đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết nên những việc ông phát động đều được nhân dân hưởng ứng cao. Đặc biệt, trong xây dựng nông thôn mới, không chỉ lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, ông còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, tranh thủ vai trò của các trưởng dòng họ, của cán bộ, đảng viên bàn giải pháp thực hiện các tiêu chí, nhất là làm đường giao thông nông thôn. Ông viết thư, gọi điện kêu gọi con em xa quê ủng hộ xây dựng nông thôn mới được trên 420 triệu đồng; thống nhất miễn các khoản đóng góp xây dựng nông thôn mới cho người nghèo, người khuyết tật. Nhân dân thôn Đa Phú 1 đã tích cực hiến đất, phá dỡ tường bao, công trình phụ để mở rộng đường giao thông theo tiêu chí nông thôn mới. Phong trào xây dựng nông thôn mới ở thôn Đa Phú 1 đã lan tỏa sang các thôn khác, góp phần đưa xã Thống Nhất về đích đúng lộ trình. 

Ông Cương cho biết: Có nhiều kênh, nhiều phương pháp gần dân để nhân dân bày tỏ tâm tư, tình cảm song quan trọng là người đại biểu phải chuyển tải được ý kiến, kiến nghị của nhân dân, tham mưu hoặc tìm giải pháp đáp ứng mong muốn, nguyện vọng chính đáng đó để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Công nhân Công ty May xuất khẩu Việt Hương (Đông Hợp, Đông Hưng).

Từ trăn trở làm sao lắng nghe được nhiều nhất ý kiến, kiến nghị của nhân dân, đại biểu Lê Sỹ Tạo, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Thái Thụy luôn dành thời gian tham gia đầy đủ các kỳ họp của HĐND tỉnh, các buổi tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp; thường xuyên trực tiếp xuống cơ sở kiểm tra hoạt động của hội cựu chiến binh các xã, thị trấn, đến thăm các gia đình cựu chiến binh làm kinh tế giỏi, cựu chiến binh khó khăn..., lắng nghe nỗi lòng của họ, phản ánh trong các buổi thảo luận tổ và phát biểu thảo luận tại hội trường trong mỗi kỳ họp HĐND tỉnh. 

Đại biểu Lê Sỹ Tạo cho biết: Từ ý kiến, kiến nghị của nhiều cử tri, tôi đã tham gia đoàn giám sát và chất vấn tại hội trường về những bất cập trong thực hiện chủ trương, chính sách ưu đãi cho ngư dân vay vốn đóng tàu có công suất lớn đánh bắt cá xa bờ, được ngành Ngân hàng quan tâm chỉ đạo, trả lời và giải quyết thỏa đáng, cử tri, đặc biệt là ngư dân rất phấn khởi. Từ những bức xúc của người dân về đấu nối, sử dụng nước sạch, tôi đã phát biểu tham luận, đề xuất giải pháp tại kỳ họp thứ năm, HĐND tỉnh khóa XVI, vận động cán bộ, hội viên hỗ trợ tiền đấu nối cho các hội viên khó khăn. Vì vậy, tỷ lệ đấu nối, sử dụng nước sạch của cựu chiến binh huyện hiện đạt gần 100%. Tuy vậy, cũng còn một số vấn đề bức xúc, kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết thỏa đáng. Trong thời gian tới, tôi sẽ thường xuyên liên hệ chặt chẽ với cử tri, chịu sự giám sát của cử tri, phản ánh trung thực những ý kiến, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cử tri... để thực hiện tốt trách nhiệm của người đại biểu, xứng đáng với niềm tin của nhân dân.

Dù việc gần dân của đại biểu HĐND thời gian qua đã có bước cải thiện; một số đại biểu có tâm huyết và tinh thần trách nhiệm cao đã tự tiếp xúc với nhân dân và có những ý kiến rất xác đáng, hợp lòng dân tại các kỳ họp HĐND nhưng trên thực tiễn vẫn còn tình trạng người dân muốn gặp một số đại biểu HĐND để đề xuất nguyện vọng hoặc phản ánh một vấn đề nào đó không dễ. Vì vậy, HĐND các cấp cần đổi mới cách làm việc, khuyến khích các đại biểu tự đến với dân, lắng nghe dân. Có như vậy, HĐND mới thực sự là nơi nhân dân tin cậy và gửi gắm tâm tư, nguyện vọng của mình.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày