Chủ nhật, 05/05/2024, 20:30[GMT+7]

Đại biểu hỏi - Thủ trưởng ngành trả lời Thẳng thắn và trách nhiệm

Thứ 6, 03/08/2018 | 08:52:43
738 lượt xem
Chủ động ngăn chặn, đẩy lùi thông tin xấu độc trên internet và mạng xã hội

Hoạt động nghiệp vụ của Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh.

Đại biểu Nguyễn Minh Hồng (tổ Hưng Hà) chất vấn đồng chí Vũ Tiến Khoái, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông nội dung: Vừa qua, trên một số trang mạng xã hội có các hành vi phát tán thông tin, xuyên tạc sự thật, bôi nhọ tổ chức và cá nhân; sử dụng trang mạng để hoạt động, đăng tải các thông tin trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc, đạo đức xã hội, xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội hoặc các hành vi gây hại cho hoạt động của mạng internet, mạng máy tính... Những hành vi như vậy thì xử lý như thế nào?

Trả lời câu hỏi của đại biểu, đồng chí Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Các hành vi trên căn cứ vào nội dung, tính chất, mức độ vi phạm hành chính, dân sự hoặc hình sự để xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Quy trình xử lý cơ bản theo 3 bước. Bước 1: công tác phát hiện sớm, thông qua cán bộ có chuyên môn về công nghệ thông tin, dùng các biện pháp nghiệp vụ và kỹ thuật sử dụng phần mềm giúp cơ quan phát hiện thông tin theo từ khóa để khoanh vùng đối tượng. Bước 2: phân loại, phân biệt thông tin. Bước 3: ngăn chặn, xử lý. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý các hành vi trên phần lớn những thông tin vi phạm pháp luật xuất hiện qua các dịch vụ tin nhắn, mạng xã hội của nước ngoài, việc xử lý hết sức khó khăn, phức tạp, vì vậy phải có sự phối hợp của các cấp, các ngành, đặc biệt là lực lượng công an, phối hợp của các cơ quan trung ương và địa phương, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ internet.

Với vai trò quản lý nhà nước về thông tin và truyền thông, thời gian qua, ngành Thông tin và Truyền thông đã có nhiều hoạt động tích cực trong việc ngăn chặn những thông tin xấu, bôi nhọ, chống phá Đảng, Nhà nước. Sở đã tham mưu cho tỉnh ban hành các văn bản pháp lý về việc bảo đảm an ninh mạng, xử lý vi phạm về an ninh mạng. Thành lập tổ tham gia giám định tư pháp với hình thức giám định tập thể để đấu tranh, phản bác kịp thời các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các phần tử cơ hội chính trị, thù địch trong và ngoài nước tham gia “Hội anh em dân chủ”, “8406”, “Hội dân oan” như Trần Anh Kim, Nguyễn Văn Túc... Phối hợp với Công an tỉnh xử lý một số trang thông tin điện tử thông tin không đúng sự thật về vụ cá, ngao, sứa trôi dạt vào biển cồn Vành, phóng viên dọa viết bài tống tiền... Phối hợp tổ chức thành công tọa đàm với chủ đề “Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng thông tin trên mạng internet”. Phối hợp, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh làm tốt công tác thông tin tuyên truyền. Tăng cường theo dõi, quản lý hoạt động của các trang thông tin điện tử tổng hợp, theo dõi thông tin về Thái Bình trên các báo trung ương, quản lý hoạt động tác nghiệp báo chí theo đúng quy định. Chỉ đạo hệ thống 8 đài TTTH cấp huyện và 286 đài truyền thanh cấp xã phát huy vai trò định hướng tư tưởng cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là trước những thông tin sai lệch. Tham mưu cho tỉnh thành lập đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng tỉnh Thái Bình; tổ chức diễn tập thành công ứng phó sự cố an toàn thông tin mạng tỉnh năm 2017...; qua đó, đến nay không để xảy ra tình trạng bị tin tặc tấn công hoặc làm thay đổi nội dung của các hệ thống này, đặc biệt là hệ thống Cổng thông tin điện tử và Mạng văn phòng điện tử liên thông của tỉnh. Cùng với đó, Sở cũng đã bảo đảm Cổng thông tin điện tử của tỉnh hoạt động ổn định, cập nhật đầy đủ, kịp thời các thông tin chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, phản ánh toàn diện về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội trên địa bàn tỉnh (trung bình mỗi năm cập nhật trên 700 văn bản, 300 tin, bài). Thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin mạng, phối hợp với các doanh nghiệp triển khai các giải pháp phần mềm thu thập thông tin trên các trang mạng xã hội để kịp thời định hướng dư luận xã hội. Các biện pháp trên đã góp phần ổn định tình hình chính trị của tỉnh, định hướng dư luận, kịp thời phát hiện các nguy cơ gây mất an toàn thông tin trên mạng, các thông tin phản động, xuyên tạc để có biện pháp xử lý thích hợp.

Tuy nhiên, trong quá trình xử lý các hành vi trên phần lớn những thông tin vi phạm pháp luật xuất hiện qua các dịch vụ tin nhắn, mạng xã hội của nước ngoài, việc xử lý hết sức khó khăn, phức tạp. Sự bảo vệ và các giải pháp kỹ thuật, con người hiện nay không đủ để đối phó với tấn công mạng hiện đại. Vì vậy, cần phải có hệ thống pháp luật cụ thể, rõ ràng đủ điều kiện triển khai các biện pháp pháp lý và hợp tác quốc tế.

Trước yêu cầu cấp bách về bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, vừa qua Quốc hội đã ban hành Luật An ninh mạng, có hiệu lực từ ngày 1/1/2019. Trước khi Luật An ninh mạng có hiệu lực, để chủ động ngăn chặn, đẩy lùi thông tin xấu, độc hại trên internet và mạng xã hội, Sở Thông tin và Truyền thông chủ động thực hiện các giải pháp sau: tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành nghị quyết chuyên đề về an toàn thông tin mạng và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh; tham mưu cho UBND tỉnh quản lý chặt chẽ hoạt động cung cấp nội dung thông tin trên mạng internet. Chủ động tuyên truyền, kịp thời cung cấp thông tin đầy đủ cho người dân, qua đó trang bị kiến thức cần thiết để mỗi người có thể tự sàng lọc, tiếp nhận thông tin hữu ích, chính thống đồng thời “miễn dịch” với những thông tin xấu độc làm nhiễu loạn môi trường xã hội. Triển khai thực hiện đề án xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Thái Bình. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực thông tin, truyền thông, đặc biệt là các thông tin sai trái trên mạng internet.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ sáu, HĐND tỉnh khóa XVI cho thấy không khí dân chủ, sôi nổi, thẳng thắn và xây dựng. Trước những câu hỏi của các đại biểu, thủ trưởng các sở, ngành đã nghiêm túc, cầu thị, trách nhiệm, trả lời chất vấn đúng, trúng vấn đề đại biểu chất vấn, chỉ rõ mặt được, chưa được, nguyên nhân của tồn tại, hạn chế, đề ra được giải pháp, lộ trình khắc phục hạn chế, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc lĩnh vực ngành quản lý, góp phần ổn định và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm công bằng xã hội. Điểm nổi bật của phiên chất vấn lần này là cùng một vấn đề nhưng có nhiều đại biểu cùng chất vấn đi đến tận cùng của vấn đề, tạo sự đồng tình và nhận được sự đánh giá cao của đông đảo cử tri và nhân dân trong tỉnh. Ngoài ra, các đại biểu còn phát biểu kiến nghị, đề xuất và hiến kế với thủ trưởng ngành nhiều giải pháp để ngành thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước của mình.

Bảo đảm an toàn thông tin tại Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao phiên chất vấn, trả lời chất vấn; đồng thời, bổ sung, làm rõ thêm các vấn đề đại biểu chất vấn, thủ trưởng sở, ngành trả lời. Các câu hỏi chất vấn đại biểu đã đăng ký nhưng chưa được chất vấn tại hội trường, HĐND tỉnh sẽ chuyển tới các sở, ngành liên quan trả lời. Đồng chí đề nghị thời gian tới, thủ trưởng các sở, ngành thực hiện lời hứa của mình, tập trung giải quyết những vấn đề mà đại biểu đã chất vấn. Thường trực HĐND tỉnh sẽ giám sát việc thực hiện lời hứa của thủ trưởng các sở, ngành tại phiên chất vấn, đáp ứng kỳ vọng của cử tri và nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng cuối năm 2018.

Nguyễn Hình - Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày