Thứ 4, 24/07/2024, 10:28[GMT+7]

Cục thuế tỉnh Nỗ lực triển khai Luật thuế thu nhập cá nhân

Thứ 4, 15/09/2010 | 10:47:35
1,948 lượt xem
Năm 2010, để các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện tốt Luật thuế TNCN, ngành thuế đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ, cung cấp, hướng dẫn các cơ quan chi trả sử dụng phần mềm hỗ trợ quyết toán thuế. Đồng thời đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan chưa kê khai cấp mã số thuế phải hoàn thiện để cấp mã số thuế, tạo cơ sở cho việc quyết toán thuế được thông suốt.

Để bảo đảm chấp hành nghiêm Luật thuế TNCN, ngành thuế đã tiến hành kiểm tra tại một số doanh nghiệp thuộc khối đầu tư nước ngoài, đơn vị sự nghiệp có thu.

Thực hiện kế hoạch của Ban chỉ đạo triển khai Luật thuế thu nhập cá nhân (TNCN) Trung ương, của tỉnh, Cục Thuế Thái Bình đã triển khai đến các đơn vị, cá nhân trong toàn tỉnh, bước đầu thu được kết quả khá tốt.

 

Năm 2009, là năm đầu tiên triển khai Luật thuế TNCN. Trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu, Kinh tế suy giảm, Chính phủ đã ban hành nhiều giải pháp kích cầu để ổn định phát triển kinh tế, trong đó có chính sách miến giảm thuế, nên đã tác động không nhỏ ngay bước đầu triển khai luật thuế này.

 

Ngoài ra phạm vi điều chỉnh của Luật thuế TNCN khá rộng, liên quan đến tất cả các cơ quan chi trả thu nhập và nhiều tầng lớp dân cư, trong khi đó công tác chuẩn bị điều kiện để triển khai luật thuế chưa đầy đủ nên triển khai còn gặp nhiều khó khăn. Đồng thời mức thu nhập bình quân đầu người trong tỉnh  chưa cao và nhiều cơ quan, đơn vị, cá nhân ít quan tâm đến quyền, nghĩa vụ trong việc đăng ký, kê khai, nộp thuế...

 

Khắc phục những khó khăn trên, để triển khai Luật thuế TNCN có hiệu quả, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật thuế cho tổ chuyên viên, cán bộ ngành thuế và các cơ quan, ban ngành, huyện, doanh nghiệp trong tỉnh. Tổng số đã tổ chức 5 hội nghị tập huấn thuế TNCN cho lãnh đạo các sở, ban, ngành, giám đốc, kế toán trưởng các cơ quan chi trả thu nhập, 24 hội nghị ở các huyện, thành phố.

 

Ngoài ra, ngành thuế đã phối hợp với các cơ quan thông tin tuyên truyền phát 1409 lượt tin, bài, phát hành 21.422 ấn phẩm miễn phí, 8.161 tờ thông báo đôn đốc các cơ quan chi trả thu nhập thực hiện nghĩa vụ đăng ký cấp mã số thuế. Theo đó, ngành thuế đã hướng dẫn các cơ quan chi trả thu nhập sử dụng phần mềm hỗ trợ đăng ký thuế để cấp mã số thuế cho tất cả các cá nhân có thu nhập từ tiên lương, tiền công.

 

Đồng thời hướng dẫn chi tiết để người nộp thuế kê khai vào  các mẫu tờ khai bảo đảm đúng quy định. Với các giải pháp trên, năm 2009 công tác đăng ký cấp mã số thuế đã đạt trên 70% số cơ quan chi trả và cá nhân kê khai, như Thành phố đã cấp 12.885 mã số thuế, Hưng Hà cấp  6.252 mã số thuế.

 

Trong việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ đăng ký giảm trừ gia cảnh, ngay từ quý I/2009, ngành thuế đã phổ biến cho các cơ quan chi trả thu nhập, cá nhân người nộp thuế thực hiện quyền đăng ký giảm trừ gia cảnh, đồng thời chuẩn bị hồ sơ chứng minh người phụ thuộc để tránh việc khai thiếu trung thực, không công bằng, gây thất thu thuế.

 

Đối với các bộ hồ sơ còn sai sót, chưa đúng quy định, cán bộ ngành thuế đã hướng dẫn để người nộp thuế bổ sung hoàn thiện. Qua đó ngành thuế đã tiếp nhận 15.763 tờ khai đăng ký giảm trừ, hồ sơ chứng minh người phụ thuộc và đã phân loại, đóng tệp, chuẩn bị nhập dữ liệu giảm trừ gia cảnh vào chương trình quản lý thuế.

 

Sau khi hoàn thành một số công việc trên, để bảo đảm thu đúng, thu kịp thời tiền thuế TNCN vào ngân sách nhà nước, ngành thuế đã tập trung đôn đốc, khai thác nguồn thu từ các nhóm cá nhân không cư trú là người nước ngoài có thu nhập tiền lương, tiền công phát sinh tại Việt Nam; hoạt động chuyển nhượng bất động sản, hộ kinh doanh...

 

Qua kiểm tra, ngành thuế đã phát hiện một số sai phạm như chưa tổng hợp đủ các khoản thu nhập thuộc diện khấu trừ thuế, xác định không đúng thời hạn cư trú của cá nhân người nước ngoài để áp dụng biểu thuế cho phù hợp. Thông qua đây ngành thuế đã có những biện pháp chấn chỉnh kịp thời các sai phạm trên, do đó các đơn vị có sai phạm đã chấp hành Luật thuế TNCN tốt hơn.

 

Ngoài những kết quả đạt được, hiện nay ngành thuế còn gặp một số khăn trong quá trình triển khai, do đây là một sắc thuế mới, phạm vị điều chỉnh rộng. Cụ thể như chưa có quy định cơ quan có thẩm quyền xác nhận một cá nhân có một thửa đất, một căn nhà duy nhất để được hưởng chính sách miễn giảm thuế, nên tạo kẽ hở cho nhiều đối tượng trốn tránh nghĩa vụ thuế khi làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng nhà, đất. Bên cạnh đó, luật cũng chưa quy định việc xác nhận các trường hợp người phụ thuộc không có nơi nương tựa, không có thu nhập hoặc có thu nhập dưới 500 nghìn đồng/ tháng để làm cơ sở giảm trừ gia cảnh.

 

Năm 2010, để các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện tốt Luật thuế TNCN, ngành thuế đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ, cung cấp, hướng dẫn các cơ quan chi trả sử dụng phần mềm hỗ trợ quyết toán thuế. Đồng thời đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan chưa kê khai cấp mã số thuế phải hoàn thiện để cấp mã số thuế, tạo cơ sở cho việc quyết toán thuế được thông suốt.

 

Ngoài ra, ngành thuế sẽ bố trí nhân lực để thanh tra, kiểm tra tại các cơ quan chi trả theo quy trình, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các sai phạm, góp phần bảo đảm tính nghiêm minh trong việc thực thi Luật thuế TNCN.

            P.V

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày