Thứ 4, 24/07/2024, 12:25[GMT+7]

Hồng Quỳnh - Thái Thụy Lấy sức dân để chăm lo cho dân

Thứ 6, 03/12/2010 | 13:58:36
1,483 lượt xem
Mặc dù lần đầu tiên tôi về xã Hồng Quỳnh, nhưng vẫn cảm nhận rõ sự chuyển mình mạnh mẽ của mảnh đất này. Đi trong làng, những con đường bê tông trải dài, rộng thênh thang đã thay thế cho những con đường đất hoặc lát gạch cũ kỹ ngày xưa. Bước ra cánh đồng, bờ vùng bờ thửa được đắp cao, quy hoạch khoa học, hợp lý. Theo như lời Bí thư Đảng uỷ xã Nguyễn Đức Tuấn thì những con đường này có được chính là nhờ sức mạnh từ "ý đảng lòng dân".

Đường ra nghĩa trang đang khẩn trương thi công

Hồng Quỳnh là xã mới của huyện Thái Thụy được tách ra từ phần đất của hai xã Thụy Quỳnh và Thụy Hồng. Dân cư từ nhiều nơi trong tỉnh đến đây sinh sống, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn.

Những năm trước, ngõ xóm trong khu dân cư hầu hết là đường đất, chỉ có một số đoạn được xếp bằng gạch xấu, gạch phồng, mỗi khi trời mưa đường trơn, lầy lội, thụt lún, gây khó khăn cho việc đi lại.

Trước thực trạng trên, năm 2006 Đảng uỷ, HĐND xã ra Nghị quyết chủ trương bê tông hoá đường thôn, ngõ xóm theo phương châm: "Nhà nước và nhân dân cùng làm".

Nghị quyết được thống nhất trong Đảng bộ, đưa xuống các chi bộ thảo luận, huy động ban công tác mặt trận, các tổ chức đoàn thể tuyên truyền vận động nhân dân đồng lòng thực hiện. Trong 4 thôn, Tây Thuận là đơn vị đầu tiên vận động nhân dân làm đường ngõ.

Tuy trong 2 năm 2007-2008 mới chỉ có 3 ngõ đổ bê tông với 21 hộ tham gia, nhưng hiệu quả trông thấy rõ rệt . Sau khi làm xong, đường ngõ to rộng, đi lại sạch sẽ, thoáng mát bà con ai cũng phấn khởi.

Vậy là, không ai bảo ai, đến năm 2009, toàn thôn dấy lên phong trào bê tông hoá ngõ xóm. Khi đại đa số quần chúng nhân dân ủng hộ, ban công tác mặt trận tập trung vận động những hộ còn lưỡng lự, chưa quyết tâm cao; đồng thời trực tiếp giải quyết những mâu thuẫn, tranh chấp về ranh giới, kích thước, quy cách làm.

Bí thư chi bộ thôn Nguyễn Văn Chuyên hồ hởi kể lại: " Ngày 25/5/2009, một sự kiện quan trọng diễn ra ở Tây Thuận, tất cả các ngõ đồng loạt khởi công việc kè bờ, đổ bê tông. Từng hộ gia đình, mỗi người dân, ai nấy đều hăng say lao động. Không khí thi đua sôi nổi, vui như ngày hội...

Đường trong ngõ, xóm bê tông hóa khang trang sạch đẹp

Cũng nhờ có phong trào làm ngõ mà nhiều xích mích, mâu thuẫn nhỏ trước đây giữa một số gia đình trong khu dân cư được hoà giải, tăng thêm tình đoàn kết xóm làng". Sau Tây Thuận, nhân dân 3 thôn: Nam Bình, Đông Hoà, thôn Bắc đồng loạt họp bàn, tổ chức làm đường.

Có ngõ bà con còn thắp điện tranh thủ đổ bê tông cả ban đêm, đến đâu cũng thấy không khí làm việc khẩn trương. Chỉ hơn 3 tháng, toàn xã đã huy động 472 hộ ( chiếm 90% số hộ trong toàn xã) tham gia làm được gần 9km đường ngõ bê tông với 2.058,2m3, tổng số tiền trị giá 1,37 tỷ đồng. Tính bình quân mỗi hộ đóng góp gần 3 triệu đồng. 

Đến nay,  95% ngõ xóm trong toàn xã được cứng hoá bằng bê tông. Điều đặc biệt hơn, tất cả các tuyến ngõ đều làm đúng theo quy trình kỹ thuật với một kích thước chuẩn:  phủ kín mặt đường rộng 2,5m, đổ dày 10cm thoáng mát, sạch đẹp. Sau khi cứng hoá ngõ xóm, bà con tiếp tục góp mỗi hộ 30.000đ để bê tông hoá mặt đường ra khu nghĩa trang nhân dân, đến nay công trình đã hoàn thành với tổng giá trị 150 triệu đồng.

Song song với quá trình làm đường thôn, ngõ xóm, trong 3 năm 2008-2010,  nhân dân Hồng Quỳnh còn góp 30 kg thóc/sào ruộng và hàng ngàn ngày công, lao động hoàn thiện toàn bộ tuyến đường giao thông nội đồng đáp ứng tốt công tác thủy lợi và vận chuyển nông sản.

Từ khi có những con đường mới, bà con ai cũng phấn khởi hăng say lao động sản xuất, từng bước phá thế độc canh cây lúa, tích cực phát triển các ngành nghề, thương mại dịch vụ, tăng thu nhập cho gia đình.

Giờ đây bất cứ ai đặt chân đến Hồng Quỳnh, đi trên những ngõ xóm sắp xếp theo ô bàn cờ đều có một cảm nhận "làng đẹp như phố". Trong các thôn xóm, đường bê tông đến tận nhà.

Ngoài cánh đồng, đào mương, đắp đường tới tận ruộng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sản xuất.  Một điều đáng mừng nữa là hiện nay xã đang khẩn trương hoàn thiện quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới.

Vì vậy, những con đường mới này không chỉ làm đẹp thêm cho quê hương, nối dài thêm niềm vui của những người dân hôm nay mà còn là tiền đề quan trọng để Hồng Quỳnh xây dựng thành công mô hình nông thôn mới trong tương lai.

Bài, ảnh: Nguyễn Hình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày