Thứ 4, 24/07/2024, 16:33[GMT+7]

Mẫu độ KTM Scrambler từ nhà thiết kế ôtô Đức

Thứ 3, 25/09/2018 | 08:16:30
1,285 lượt xem
Dáng vẻ thể thao trên mẫu xe địa hình nước Áo được thay thế bởi phong cách Scrambler cổ điển. Tác giả đã khéo léo thay đổi nhiều chi tiết để đảm bảo sự thẩm mỹ cũng như hiệu suất.

Krzysztof Szews là nhà thiết kế cho hãng ôtô lớn ở Đức. Chuyên gia thiết kế ngoại thất này thường dành những kỳ nghỉ cho việc độ chế môtô. Cảm hứng của Kris xuất hiện từ lúc anh 16 tuổi trong một lần nhìn thấy chiếc motocross bốc đầu và biến mất khỏi ánh đèn đường.

Trong kỳ nghỉ đến đảo Canary 2 năm trước, anh ấy bắt đầu hiện thực hóa giấc mơ độ xe bằng việc phác thảo trên Photoshop. Ý tưởng là phong cách scrambler cổ điển, phối hợp giữa kỹ thuật thủ công và sản xuất hiện đại.

Quay trở về nhà, Kris tìm thấy một chiếc KTM 640 Supermoto 2005. Anh liền mang nó về xưởng của mình, nơi cách thành phố Munich nửa giờ lái xe. Chiếc KTM ngay lập tức được tháo rời toàn bộ trong 30 phút tiếp theo.

Việc độ xe được Kris tiến hành theo quá trình từ định tỉ lệ, tạo bề mặt đến làm chi tiết. Phần thân của chiếc KTM được thay đổi đầu tiên. Bình xăng của chiếc Honda XL250R rất hợp nên được lấy lại và chỉnh sửa phần đáy cho vừa với bộ khung KTM.

Két nước nguyên bản được hạ thấp xuống nhằm tránh chỗ cho bình xăng mới. Bộ khung phụ mới làm từ ống thép tròn đi với pô e nguyên bản. Yên xe bọc da thật với phần xương đỡ làm bằng sợi thủy tinh.

Giá buộc đồ phía sau do chính Kris thiết kế được chế tạo từ nhôm cắt laser. Bộ dè ban đầu được giữ lại và sửa đổi theo phong cách mới. Kris không muốn để lộ phần khung xe hình tam giác dưới yên nên đã chế 2 tấm ốp riêng nhằm che pô lại.

Dù mang phong cách cổ điển chủ đạo nhưng những tấm ốp trên xe được chế tạo bằng công nghệ hiện đại. Sau khi toàn bộ xe được quét bằng máy, Kris thiết kế các tấm ốp này trên phần mềm 3D. Chúng được in 3D từ polyamide, là một vật liệu nhẹ, bền bỉ và chịu nhiệt tốt.

Chiếc xe khi mang đến mới chỉ lăn bánh 17.000 km thế nên việc bảo dưỡng cơ bản và thay mới bộ nhông sên dĩa là những thứ cần làm duy nhất. Hệ thống xả là nâng cấp hiệu suất duy nhất ở mẫu độ. Nó kết hợp giữa cổ pô KTM đã được hiệu chỉnh cùng bộ lon của Spark.

Phuộc điều chỉnh và hệ thống phanh cao cấp ngay từ ban đầu nên được giữ lại. Kris chỉ việc thay mới bộ lốp sang loại Continental TKC80 cho khả năng bám tốt hơn. Những chi tiết còn lại đều được Kris góp nhặt từ đâu đó như tay lái là từ một chiếc LC4 Adventure và bộ gương hậu của xe enduro.

Két nước được trang bị ốp bảo vệ làm thủ công cùng cặp đèn LED xi nhan tí hon của Motogadget. Khung phụ phía sau với các chốt được hàn thêm để bắt dải LED hậu. Mẫu độ KTM từ đầu đã được chọn màu xanh Keswick như xe Land Rover. Logo KTM trên bình xăng do chính Kris tự vẽ bằng tay.

Mẫu xe khi hoàn thành sẽ được quảng bá trên trang web Man And The Machines. Kris lập ra nó như một nguồn tham khảo thiết kế kiểu dáng, nơi mà những người thợ mới bước vào nghề có thể xem các bài hướng dẫn từ giới chuyên nghiệp.

Theo zing.vn