Thứ 3, 23/07/2024, 09:26[GMT+7]

Giáo dục Thái Thụy sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW

Thứ 6, 19/10/2018 | 08:29:01
1,786 lượt xem
Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, công tác giáo dục, đào tạo trên địa bàn huyện Thái Thụy đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Trường Tiểu học Thụy Ninh (Thái Thụy) tổ chức cho học sinh thi rung chuông vàng.

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 29, Ban Thường vụ Huyện ủy Thái Thụy đã xây dựng kế hoạch và triển khai quán triệt đến đội ngũ cán bộ, đảng viên; đồng thời xây dựng chương trình hành động chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức phổ biến, tuyên truyền sâu rộng nội dung nghị quyết đến cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên các đơn vị trường học trên địa bàn. Định kỳ hàng năm, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành xây dựng các văn bản để thực hiện hiệu quả nội dung đổi mới phương pháp quản lý, dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh, đổi mới hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh; chấn chỉnh, khắc phục các biểu hiện tiêu cực trong giáo dục, đào tạo; xây dựng nền nếp, kỷ cương, tình thương và trách nhiệm trong trường học. Cùng với đó, Huyện ủy đã chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy thường xuyên tiến hành kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 29. Quá trình triển khai Nghị quyết số 29 đã làm thay đổi nhận thức về mục tiêu giáo dục và đào tạo, nội dung, phương pháp quản lý giáo dục, trách nhiệm của gia đình, xã hội trong việc đầu tư các nguồn lực cho giáo dục.

Đồng chí Đỗ Trường Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chia sẻ: Đến nay, đối với giáo dục mầm non đã triển khai học 2 buổi/ngày, tổ chức ăn bán trú tại 100% trường học. 48 xã, thị trấn đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học, THCS mức độ 3 và đạt mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Hàng năm, tỷ lệ huy động trẻ học mẫu giáo đạt trên 99%, huy động 100% trẻ 6 tuổi vào học lớp 1. Đối với bậc tiểu học, thực hiện đổi mới đồng bộ thông qua phương pháp dạy học theo hướng hiện đại, chuẩn kiến thức, kỹ năng và định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh thông qua đổi mới mô hình VNEN, phương pháp “bàn tay nặn bột”, dạy mỹ thuật theo phương pháp mới của Đan Mạch. Việc đánh giá học sinh theo Thông tư số 30 của Bộ Giáo dục và Đào tạo được thực hiện nghiêm túc. Đối với bậc THCS, việc đổi mới thể hiện rõ ở nội dung chương trình được thiết kế lồng ghép những nội dung liên quan của một số lĩnh vực, một số môn tạo sự tích hợp. Ngành Giáo dục đã triển khai việc tổ chức và quản lý sinh hoạt chuyên môn trên website: truonghocketnoi.edu.vn, có 100% cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh được cấp tài khoản để truy cập. Đặc biệt, huyện Thái Thụy đã chú trọng tổ chức cho học sinh, giáo viên nghiên cứu khoa học, kỹ thuật, vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết tình huống thực tiễn... đã tác động tích cực đến việc đổi mới phương pháp dạy và học của giáo viên, học sinh. Hiện nay, toàn huyện đã cơ bản đủ về số lượng cán bộ, giáo viên, 100% cán bộ, giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia của huyện đạt 86,2%.

Trường THPT Diêm Điền là trường tư thục duy nhất nằm trên địa bàn huyện Thái Thụy. 5 năm qua, nhà trường đã thực hiện nhiều đổi mới theo nội dung Nghị quyết số 29, đặc biệt là đổi mới phương pháp dạy học và phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá. 

Cô giáo Lê Thị Phương, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Căn cứ vào đặc điểm riêng của học sinh trường ngoài công lập, các giáo viên đã xây dựng các chủ đề tích hợp nội dung dạy học bảo đảm chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ của học sinh, chú trọng giáo dục đạo đức, pháp luật, giá trị và kỹ năng sống. Bên cạnh đó, tăng cường kỹ năng thực hành vận dụng kiến thức kỹ năng giải quyết các vấn đề thực tiễn, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong trường học. Ngoài ra, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên chọn và sử dụng linh hoạt các phương pháp chung và phương pháp đặc thù của môn học để bảo đảm nguyên tắc “học sinh tự mình hoàn thành nhiệm vụ nhận thức với sự hướng dẫn tổ chức của giáo viên”. Về công tác đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá, nhà trường đã thành lập bộ phận khảo thí, ra đề và biểu điểm theo đúng kế hoạch chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo; kết hợp đánh giá của giáo viên với việc học sinh tự đánh giá lẫn nhau nhằm khắc phục tình trạng tiêu cực trong đánh giá chất lượng dạy và thi cử. Đặc biệt, nhà trường đã tăng thời gian hoạt động ngoài giờ lên lớp dưới hình thức chuyên đề ngoại khóa, sân khấu hóa, hội thi để nhằm tuyên truyền giáo dục pháp luật, đạo đức, nhân cách cho học sinh. Nhờ thế, những năm qua, trường là một trong những trường tư thục có số lượng học sinh đầu vào cao nhất tỉnh, đội tuyển học sinh giỏi lớp 12 luôn ở tốp đầu trường ngoài công lập, chất lượng kỳ thi THPT quốc gia đạt tỷ lệ vượt bình quân chung của tỉnh.

Thời gian tới, để tiếp tục triển khai hiệu quả thực hiện Nghị quyết số 29, Thái Thụy tiếp tục tập trung cao các nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới giáo dục và đào tạo nhằm hoàn thành các chỉ tiêu và nhiệm vụ về giáo dục và đào tạo trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Đặng Anh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày