Chủ nhật, 19/05/2024, 04:56[GMT+7]

Các doanh nghiệp vận tải thực hiện nghiêm việc dừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 2, 13/04/2020 | 14:40:47
2,982 lượt xem
Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Công điện khẩn số 04/CĐ-UBND ngày 31/3/2020 của UBND tỉnh về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, Sở Giao thông Vận tải đã ban hành văn bản về việc dừng hoạt động kinh doanh vận tải khách công cộng bằng đường bộ gồm xe buýt, xe taxi, xe chạy tuyến cố định, xe hợp đồng; bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh.

Các phương tiện của Công ty Cổ phần Hoàng Hà đã dừng hoạt động từ ngày 1/4/2020 để phòng, chống dịch Covid-19.

Thời gian dừng hoạt động từ 0 giờ ngày 1/4/2020 đến hết ngày 15/4/2020. Từ ngày 1/4 đến nay, tất cả các đơn vị kinh doanh vận tải khách công cộng trên địa bàn tỉnh đều nghiêm túc thực hiện việc dừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 4 hình thức kinh doanh vận tải hành khách đường bộ, gồm: Vận tải hành khách tuyến cố định, vận tải hành khách theo hợp đồng, vận tải hành khách bằng xe taxi và vận tải hành khách bằng xe buýt. Trong đó, có 42 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định với 720 phương tiện, hoạt động ở 177 tuyến; 2 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt với 73 phương tiện đang hoạt động ở 8 tuyến; 9 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi với 404 phương tiện; 16 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng với 242 phương tiện. 

Việc tạm dừng các hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng đường bộ sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, các doanh nghiệp đều chấp hành nghiêm và đồng tình với quyết định tạm dừng vận tải hành khách trong vòng 15 ngày để góp phần hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan của dịch Covid-19.

Là một trong những doanh nghiệp vận tải hành khách chủ lực trên địa bàn tỉnh với gần 400 phương tiện các loại, từ ngày 1/4 đến nay, Công ty Cổ phần Hoàng Hà đã tuân thủ và thực hiện nghiêm việc tạm dừng hoạt động vận tải trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. 

Ông Lưu Huy Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hoàng Hà cho biết: Ý thức rõ việc bảo vệ an toàn của hành khách và của lái xe nên trong "2 tuần lễ vàng" phòng, chống dịch Covid-19, Công ty thực hiện dừng toàn bộ hoạt động kinh doanh. Việc thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và của UBND tỉnh về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải hành khách sẽ góp phần quan trọng cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh hiệu quả. Việc tạm dừng các hoạt động vận tải hành khách sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, tôi mong muốn các cấp, các ngành xem xét việc khoanh nợ, giãn nợ, miễn giảm lãi vay, cho vay mới để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ổn định kinh doanh. Bên cạnh đó, tôi cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét việc không thu phí bảo trì đường bộ trong thời gian các phương tiện dừng hoạt động; giảm phí BOT đường bộ, giảm phí cầu đường, bến bãi để hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải trong dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Thành Đồng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Xe khách Thái Bình cho biết: Công ty Cổ phần Xe khách Thái Bình hiện có 35 phương tiện các loại, từ 29 đến 46 chỗ ngồi. Trước khi có yêu cầu dừng hoạt động vận tải khách công cộng để phòng, chống dịch Covid-19, các phương tiện của Công ty chủ yếu hoạt động theo tuyến cố định Thái Bình – Giáp Bát với tần suất mỗi ngày khoảng 25 – 30 chuyến. Ngoài ra, Công ty còn một số phương tiện hoạt động theo tuyến cố định Thái Bình – Yên Bái, Thái Bình – Thái Nguyên và Thái Bình – Tuyên Quang. Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Giao thông Vận tải, tất cả các phương tiện hoạt động trên các tuyến cố định của Công ty đều đã dừng hoạt động từ ngày 1/4. Trước đó, ngay khi dịch xảy ra, Công ty đã quán triệt tới tất cả các lái xe, phụ xe chấp hành nghiêm túc quy định phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, thường xuyên khử trùng, khử khuẩn phương tiện, ghế ngồi của hành khách, tuyên truyền, nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang trong suốt hành trình…

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông Vận tải cho biết: Theo thông báo của Sở Giao thông Vận tải, tất cả các phương tiện kinh doanh vận tải khách công cộng bằng đường bộ gồm xe buýt, xe taxi, xe chạy tuyến cố định, xe hợp đồng; bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh sẽ tạm dừng hoạt động từ 0 giờ ngày 1/4/2020 đến hết ngày 15/4/2020 để phòng, chống dịch Covid-19. Những trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị lực lượng chức năng nhắc nhở, xử lý ngay khi phát hiện. Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Giao thông Vận tải, từ ngày 1/4 đến nay lực lượng thanh tra giao thông đã phối hợp với các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền đến các chủ xe và đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, đồng thời tiến hành thanh kiểm tra thường xuyên. Đến nay, lực lượng chức năng chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm. Trong thời gian tới, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm các đơn vị kinh doanh vận tải, các đơn vị quản lý bến xe, bến khách ngang sông vi phạm quy định trong phòng, chống dịch Covid-19.

 Phạm Hưng