Thứ 5, 02/05/2024, 06:59[GMT+7]

Năm 2024 là năm tăng tốc xây dựng các công trình giao thông

Thứ 6, 16/02/2024 | 15:21:00
19,695 lượt xem
Đây là nhấn mạnh của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải tại phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo tổ chức sáng ngày 16/2.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải phát biểu tại phiên họp - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Dự họp có đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương.

Phiên họp được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến giữa đầu cầu trụ sở Chính phủ với 45 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang có các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải. Dự họp tại điểm cầu Thái Bình có các đồng chí: Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Kim Cứ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư và lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương có liên quan.

Ngay trong những ngày đầu năm 2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các công điện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, công trình hạ tầng giao thông và tập trung tháo gỡ các khó khăn, vương mắc liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng; khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng.

Với sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ, cùng với sự phối hợp chặt chẽ có trách nhiệm, sự nỗ lực triển khai của các bộ, ngành, địa phương, nhiều khó khăn, vướng mắc, tồn tại từ lâu tại một số dự án đã được tập trung xử lý. Công tác chuẩn bị đầu tư các dự án đã được đẩy nhanh, nhiều dự án đã được khởi công trong năm 2023. Nhiều dự án được khánh thành, đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư. Với các dự án mới triển khai, các địa phương đã tập trung lực lượng để tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, cơ bản đáp ứng tiến độ thi công. Các chủ đầu tư, nhà thầu đã nỗ lực tổ chức thi công với quyết tâm cao, thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “Vượt nắng thắng mưa, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, thi công 3 ca 4 kíp”, đa số các công trình, dự án đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Tại phiên họp, các bộ, ngành địa phương và các nhà thầu, đơn vị thi công tập trung thảo luận, đánh giá tình hình, đề xuất giải pháp bảo đảm tiến độ và rút ngắn tiến độ các công trình, dự án, bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật công trình, bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh, cảnh quan môi trường và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Đối với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng (CT.08) đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức đối tác công tư, đến nay hai địa phương đang tập trung phối hợp với các bộ, ngành Trung ương để hoàn thiện các quy trình thủ tục liên quan đến dự án; chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ các công việc liên quan giải phóng mặt bằng, sẵn sàng bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công triển khai dự án theo kế hoạch đề ra. Đối với công tác khảo sát, đánh giá trữ lượng mỏ cát, hiện nay đang được đơn vị tư vấn, nhà đầu tư tiến hành triển khai trên địa bàn hai tỉnh Thái Bình, Nam Định để làm cơ sở xác định nguồn vật liệu phục vụ thi công dự án.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp. 

Video: 160224_-_PHIEN_HOP_THU_9-S1.mp4?_t=1708086617

Phát biểu tại điểm cầu Thái Bình, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tiến độ triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc CT.08 đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức đối tác công tư. Với sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sự phối hợp chặt chẽ của UBND tỉnh Nam Định và của nhà đầu tư, đến nay, bước lập hồ sơ dự án, tỉnh Thái Bình chưa phát sinh khó khăn, vướng mắc. Ngay sau khi có Quyết định số 1680/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày 25/12/2023 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc CT.08 đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức đối tác công tư, Thái Bình đã triển khai ngay các công việc liên quan; thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch triển khai dự án với các mốc cụ thể. Dự kiến đến ngày 8/3/2024, nhà đầu tư nộp hồ sơ dự án. Đối với công tác khảo sát, đánh giá trữ lượng mỏ cát, hiện nay đang được đơn vị tư vấn, nhà đầu tư tiến hành triển khai trên địa bàn hai tỉnh Thái Bình, Nam Định để làm cơ sở xác định nguồn vật liệu phục vụ thi công dự án. Về công tác giải phóng mặt bằng, Thái Bình xác định đây là nhiệm vụ rất quan trọng và là điều kiện tiên quyết quyết định đến tiến độ dự án được thực hiện song song ngay từ bước lập hồ sơ. Công tác xác định khu tái định cư phục vụ dự án, đến nay các địa điểm để quy hoạch khu tái định cư được hai địa phương xác định xong và đang triển khai các bước ngoài thực địa.

Ngay sau khi có hồ sơ dự án, tỉnh Thái Bình sẽ đăng tải thông tin để khảo sát sự quan tâm của các nhà đầu tư theo quy định. Cùng với đó hai tỉnh Thái Bình, Nam Định sẽ trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi; trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định thiết kế cơ sở; trình Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng. Theo dự kiến, ngày 18/4/2024 sẽ trình phê duyệt dự án đầu tư, triển khai đấu thầu, dự kiến khởi công trong quý III/2024.

 Các đại biểu dự họp tại điểm cầu Thái Bình.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ghi nhận và đánh giá cao kinh nghiệm của tỉnh Thái Bình khi chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, đường găng tiến độ chi tiết để triển khai dự án một cách hiệu quả. Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với tỉnh Thái Bình, Nam Định để đáp ứng tiến độ dự án đề ra.

Trên cơ sở những gợi mở của đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn về vật liệu phục vụ thi công dự án, trong đó có việc thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp phục vụ thi công dự án, tỉnh Thái Bình kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương có giải pháp tháo gỡ các khó khăn cũng như có những hướng dẫn về các quy trình, thủ tục, thẩm quyền và các công việc liên quan đến các mỏ cát và việc khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng, tạo thuận lợi nhất khi triển khai dự án trên thực địa.

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận sự nỗ lực triển khai các nhiệm vụ được giao với quyết tâm cao, nỗ lực lớn của các bộ, ngành, địa phương; từ đó nhiều vướng mắc đã được tháo gỡ, tiến độ các dự án cơ bản đáp ứng được yêu cầu.

Nhấn mạnh việc triển khai các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải là việc khó, cả về quy mô, đối tượng, phạm vi, với tổng mức đầu tư rất lớn 422.000 tỷ đồng trong năm 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan và địa phương phải đẩy nhanh tiến độ giải ngân cho các công trình giao thông năm 2024, qua đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm, sinh kế cho người dân, tạo không gian phát triển mới cho các địa phương, vùng miền và cả nước; các bộ, ngành, địa phương, các thành viên Ban Chỉ đạo, các ban quản lý dự án, các chủ đầu tư, các nhà thầu, đơn vị tư vấn, giám sát, các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia các dự án cần chủ động, tích cực triển khai, hoàn thành các công việc được giao, các cam kết, thỏa thuận đã có, với yêu cầu bảo đảm tiến độ, nâng cao chất lượng, bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật các dự án, bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường, xanh, sạch, đẹp; các chủ thể, cá nhân có liên quan phải chủ động phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả, giải quyết công việc theo thẩm quyền, thực hiện công việc có trọng tâm, trọng điểm, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. 

Thủ tướng Chính phủ lưu ý cần quan tâm đặc biệt đến việc làm, sinh kế, hạ tầng y tế, giáo dục, xã hội cho người dân tại nơi tái định cư các dự án, nơi ở mới phải bằng hoặc hơn nơi ở cũ; nghiêm cấm tham nhũng, tiêu cực, phải làm mọi việc với tinh thần vô tư, trong sáng, tất cả vì lợi ích chung; không để phát sinh các vấn đề phức tạp; tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý các vi phạm liên quan tới "găm hàng, đội giá" với nguyên vật liệu cho các dự án. 

Về các kiến nghị của các bộ, ngành, địa phương, Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ tổng hợp, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải chuyển đến các bộ, ngành liên quan giải quyết theo thẩm quyền.

Nguyễn Thơi