Thứ 6, 17/05/2024, 19:23[GMT+7]

An toàn khi lên sân bay, hành khách phải làm gì?

Thứ 3, 17/03/2020 | 15:47:38
1,218 lượt xem
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã ban hành Chỉ thị nhấn mạnh việc hành khách phải đeo khẩu trang tại các khu vực nhà ga và trên tàu bay, cán bộ, nhân viên phải đeo khẩu trang tại nơi làm việc.

Cung cấp miễn phí đồ ăn, nước uống cho khách chờ khai báo y tế. Ảnh: VGP.

Được mang dung dịch rửa tay khô, bắt buộc đeo khẩu trang

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (Cảng HKQT Nội Bài) vừa thông báo tới hành khách một số khuyến cáo và yêu cầu bắt buộc khi lên sân bay.

Đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết, mặc dù việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng là cần thiết, t uy nhiên thực tế ghi nhận, còn rất nhiều hành khách đến và đi qua Cảng HKQT Nội Bài, đặc biệt là khách quốc tế không đeo khẩu trang khi thực hiện các thủ tục hàng không tại nhà ga.

Trên cơ sở chỉ đạo của Bộ GTVT về việc đeo khẩu trang tại các cảng hàng không, bến tàu, bến xe, nhà ga và trên mọi phương tiện vận tải, ngày 14/3/2020, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã ban hành Chỉ thị nhấn mạnh việc hành khách phải đeo khẩu trang tại các khu vực nhà ga và trên tàu bay, cán bộ, nhân viên phải đeo khẩu trang tại nơi làm việc.

Trong đó, đội ngũ nhân viên an ninh trực các cổng cửa nhà ga tại các cảng hàng không, sân bay có trách nhiệm nhắc nhở, khuyến cáo hành khách phải đeo khẩu trang khi đi qua cảng hàng không, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe, hạn chế việc lây nhiễm chéo cho hành khách và người lao động.

Nhân viên cảng hàng không phối hợp với các hãng Hàng không thông báo cho hành khách đi máy bay phải đeo khẩu trang khi đi qua cảng hàng không, cấp phát miễn phí cho những hành khách không có khẩu trang (đặc biệt là các hành khách quốc tế đến); xây dựng bản tin phát thanh và thực hiện phát thanh nhắc nhở, tuyên truyền hành khách, đồng thời bố trí các bảng hướng dẫn, khuyến cáo việc đeo khẩu trang cho hành khách đi máy bay tại các nơi dễ nhận biết của Nhà ga.

Đối với việc hành khách mang theo dung dịch rửa tay, đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết, dung dịch rửa tay khô với thành phần chính là cồn, một chất dễ cháy, được phân loại là hàng nguy hiểm. Do vậy, Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) và các quốc gia thành viên đã có quy định kiểm soát nghiêm ngặt việc mang dung dịch có cồn lên tàu bay.

Tuy nhiên, trước tình hình nhu cầu sử dụng dung dịch sát khuẩn này tăng cao do diễn biến phức tạp của dịch COVID 19, ngày 7/3/2020, IATA đã có hướng dẫn đặc biệt về việc vận chuyển dung dịch sát khuẩn có chứa cồn trên tàu bay.

Theo đó, hành khách hoặc tổ bay muốn mang theo dung dịch khử trùng tay có chứa cồn trong hành lý xách tay thì giới hạn dung tích là 100ml.

Quy trình khai báo y tế 

Đối với khách các chuyến bay quốc tế đến qua Cảng HKQT Nội Bài giai đoạn này sẽ thực hiện quy trình khai báo y tế gồm các bước:

Nhân viên kiểm dịch y tế quốc tế phát tờ khai y tế cho hành khách của các chuyến bay quốc tế đến khi khách vào nhà ga hành khách T2.

Khách vào khu vực kiểm dịch, thực hiện khai báo y tế tại các bàn được bố trí sẵn tại Nhà ga, sau đó hành khách nộp tờ khai cho tổ kiểm dịch. Nhân viên y tế kiểm tra thông tin trên tờ khai, trường hợp nào chưa khai đầy đủ các mục thông tin thì được yêu cầu khai bổ sung.

Với người thực hiện khai báo điện tử thì đối chiếu thông tin hành khách đã có trong hệ thống hay chưa (thực hiện từ 10/3/2020 tại sân bay Nội Bài). Nếu chưa có thông tin khai báo trong hệ thống điện tử, khách sẽ khai báo bằng giấy.

Sau khi hoàn thành khai báo y tế, hành khách đi qua khu vực có máy đo thân nhiệt tự động để ra khu vực làm thủ tục nhập cảnh. Tại đây, Công an cửa khẩu tại sân bay Nội Bài sẽ kiểm tra hộ chiếu hành khách, nếu phát hiện hành khách có đi qua vùng có dịch sẽ chuyển cho kiểm dịch y tế. Kiểm dịch y tế sẽ kết hợp thông tin từ Công an cửa khẩu và thông tin từ tờ khai y tế để quyết định việc cách ly y tế.

Nếu khách thuộc diện cách ly sẽ tập trung tại khu vực riêng trước khu vực làm thủ tục xuất nhập cảnh để cơ quan chức năng đưa đi cách ly. Các trường hợp hành khách sốt khi qua kiểm tra máy đo thân nhiệt sẽ được khám, chẩn đoán lâm sàng và chuyển đến bệnh viện để cách ly. Hành lý ký gửi của hành khách sẽ được cơ quan chức năng chuyển đến nơi cách ly.

Đối với khách không thuộc diện cách ly, sau khi hoàn thành thủ tục nhập cảnh, nhận hành lý ký gửi và kiểm tra hải quan trước khi ra khu vực công cộng và rời khỏi sân bay.

Để đảm bảo sức khỏe cho hành khách trong lúc chờ làm các thủ tục sàng lọc y tế, lấy mẫu xét nghiệm, Cảng HKQT Nội Bài chủ trì cung cấp các suất ăn, nước uống miễn phí cho hành khách.

100% hành khách đeo khẩu trang khi lên sân bay. 

Bố trí khu vực cách ly, phun thuốc khử trùng thường xuyên

Cảng HKQT Nội Bài cho biết, sân bay đã bố trí khu vực cách ly (2 phòng đầu Đông, 2 phòng đầu Tây nhà ga T2, 1 phòng tại cánh B Nhà ga T1) cho hành khách đến từ hoặc đi qua vùng dịch cần kiểm tra dịch tễ.

Tại các phòng cách ly, Cảng HKQT Nội Bài đã bố trí ghế ngồi, giường và phục vụ nước uống, khẩu trang y tế và nước rửa tay sát trùng để hành khách dung trong khi ngồi chờ phân loại dịch tễ. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội đặt các máy kiểm soát thân nhiệt tại các nhà ga.

Sân bay Nội Bài cũng thực hiện phun thuốc khử trùng thường xuyên tại các nhà ga hành khách, nhà khách VIPA và trụ sở làm việc, đặc biệt tại các khu vực tiếp xúc nhiều với hành khách như: khu vực quầy làm thủ tục, quầy giải đáp thông tin, khu vực lối đi làm thủ tục soi chiếu an ninh cho hành khách, thang máy, nhà vệ sinh, khu vực cung cấp nước sạch và thu gom rác thải.

Duy trì nhiệt độ môi trường tại Nhà ga, nơi làm việc ở mức nhiệt độ theo khuyến cáo của cơ quan y tế (nhiệt độ ở mức 26oC), đồng thời tiến hành thông khí nhà ga, phòng làm việc, thường xuyên tiếng hành rửa màng lọc không khí của hệ thống điều hòa.

Sân bay đảm bảo cấp phát đủ khẩu trang, cồn, dung dịch khử trùng cho toàn thể cán bộ nhân viên trực tiếp tiếp xúc với hành khách đồng thời chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, quần áo phòng dịch, thuốc cấp cứu, găng tay, cồn sát khuẩn, hóa chất khử trùng khu vực ô nhiễm

Xây dựng các tình huống giả định phát hiện khách bị nhiễm COVID-19 tại các khu vực khác nhau (trọng điểm là tại Nhà ga quốc tế T2, tiếp đến là tại Nhà ga quốc nội T1, sảnh E…, tình huống khách trên chuyến bay cập cầu hành khách, khách trên chuyến bay đỗ ngoài sân đỗ, khách tại khu vực công cộng…) và xây dựng kịch bản chi tiết với từng tình huống, tiến hành tập dượt các phương án phân luồng, cách ly hành khách và tàu bay có khách bị nhiễm COVID-19.

Theo baochinhphu.vn

  • Từ khóa