Thứ 3, 23/07/2024, 06:19[GMT+7]

Đông Hưng bảo đảm giao quân đủ chỉ tiêu, chất lượng

Thứ 5, 29/11/2018 | 08:25:24
771 lượt xem
Để bảo đảm đủ chỉ tiêu giao quân trong năm 2019, ngay từ những tháng cuối năm 2018, hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp huyện Đông Hưng đã xây dựng kế hoạch và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, chú trọng đến công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho các thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Đông Hưng kiểm tra, động viên thanh niên khám sơ tuyển sức khỏe tại xã Nguyên Xá (Đông Hưng).

Năm 2019, dự kiến chỉ tiêu tỉnh giao cho huyện khoảng 400 công dân nhập ngũ, tăng khoảng 10% so với năm 2018. Tuy nhiên, công tác tuyển quân năm nay gặp nhiều khó khăn vì chỉ tiêu giao quân tăng, chất lượng đòi hỏi cao hơn trước, thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ đi làm ăn xa nhiều, việc xử lý các trường hợp chống, trốn thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự chưa kiên quyết...

Trước những khó khăn trên, Hội đồng NVQS huyện xác định phải tuyển quân “tròn khâu” theo phương châm “tuyển người nào chắc người đó”, không thực hiện “đổi bù”; các xã, thị trấn đều có người nhập ngũ, hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân. 

Đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng NVQS huyện cho biết: Hội đồng NVQS huyện đã xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể, nâng cao trách nhiệm cho từng thành viên trong công tác chỉ đạo, điều hành các bước tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Chọn cử cán bộ, nhân viên y tế có trình độ, trách nhiệm, khám trung thực, khách quan, đánh giá đúng chất lượng sơ, khám tuyển. Yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương, công ty, doanh nghiệp tạo điều kiện và tổ chức cho thanh niên trong diện tham gia sơ, khám tuyển theo kế hoạch, sẵn sàng nhập ngũ nếu đủ điều kiện. Các gia đình có con em trong độ tuổi nhập ngũ đi làm ăn xa phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền kêu gọi, vận động con em về tham gia khám tuyển; kiên quyết xử lý đối với các trường hợp chống, trốn thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự...

Trung tá Đào Hồng Dương, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Hội đồng NVQS huyện, Ban CHQS huyện phối hợp chặt chẽ với Công an huyện trong thực hiện nhiệm vụ tuyển quân. Thành lập Hội đồng khám sức khỏe thực hiện NVQS; tổ chức khám và kết luận sức khỏe bảo đảm trung thực, chặt chẽ, chính xác. Làm tốt công tác tuyên truyền cho cán bộ, nhân dân, nhất là lực lượng thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ về Luật Nghĩa vụ quân sự, cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước, địa phương đối với những người tham gia quân ngũ... Trong quá trình sơ tuyển, Ban CHQS huyện yêu cầu các xã, thị trấn mời gia đình có thanh niên trong độ tuổi đi làm ăn xa chưa về tham gia sơ tuyển viết biên bản xác nhận và cam kết đến khám bổ sung đúng thời gian quy định. Tại các địa điểm sơ tuyển đều bố trí bàn ghế, cử cán bộ ngồi tiếp, giải thích, hướng dẫn, đồng thời lập biên bản đối với các trường hợp không chấp hành lệnh gọi sơ tuyển NVQS. Đến nay, các xã, thị trấn đã chủ động rà soát số nam công dân trong diện miễn gọi nhập ngũ, tạm hoãn gọi nhập ngũ, đủ điều kiện gọi nhập ngũ; niêm yết danh sách và công khai trên hệ thống truyền thanh số nam thanh niên trong diện sẵn sàng nhập ngũ năm 2019. Qua rà soát, toàn huyện có trên 8.700 công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS, trong đó công dân đủ điều kiện gọi sơ, khám tuyển khoảng 5.000 người. Trong 3 ngày (14 - 16/11), huyện đã tổ chức khám sơ tuyển sức khỏe NVQS tại các xã, thị trấn. Số thanh niên đi khám sơ tuyển được gần 1.400 người, số thanh niên đủ điều kiện khám tuyển tại huyện là gần 1.300 người. Đông Hợp là một trong những xã có số thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS 80 người thì có tới 66 người vắng mặt, song do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên ngoài những thanh niên có mặt tại địa phương thì có 9 thanh niên đi làm ăn xa đã trở về tham gia sơ tuyển NVQS, 29 người sơ tuyển đều đủ điều kiện khám tuyển tại huyện, các trường hợp chưa về được gia đình đã viết cam kết vận động con em về sơ tuyển bù vào thời gian tới. 

Đồng chí Hoàng Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Đông Hợp cho biết: Năm 2019, xã được giao 9 - 10 chỉ tiêu. Thời gian qua, xã đã tổ chức thông báo sớm đến các gia đình để họ có kế hoạch gọi con em về sơ tuyển. Giao Hội Cựu chiến binh và Hội Liên hiệp Phụ nữ xã làm lực lượng nòng cốt tuyên truyền, vận động; các thôn trước ngày sơ tuyển xuống từng hộ thông báo thời gian sơ tuyển; sáng ngày sơ tuyển vẫn tổ chức tuyên truyền cá biệt đến từng thanh niên trong độ tuổi. 

Em Phạm Tiến Quyết, thôn Long Bối Đông, xã Đông Hợp cho biết: Em đang đi làm ăn xa nhưng trước đó 15 ngày nhận được thông báo từ gia đình là có lệnh gọi khám sơ tuyển sức khỏe NVQS của xã nên em có mặt tại xã đúng ngày để tham gia sơ tuyển. Nếu lần này đủ điều kiện về sức khỏe em sẽ tham gia thực hiện NVQS theo quy định.

Sau sơ tuyển, Hội đồng NVQS huyện sẽ tổ chức khám tuyển sức khỏe, hoàn thiện hồ sơ, chốt quân số, xuống lệnh gọi nhập ngũ với những thanh niên đủ điều kiện, làm tốt công tác quản lý quân số và bảo đảm quyền lợi của công dân trước và sau nhập ngũ. Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, tin tưởng rằng năm 2019 Đông Hưng sẽ thực hiện thắng lợi công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.

Thu Hiền