Thứ 5, 23/05/2024, 16:16[GMT+7]

Hưng Hà nhiều biện pháp nâng cao chất lượng tuyển quân

Thứ 4, 05/12/2018 | 09:06:44
1,047 lượt xem
Những năm qua, Ban CHQS huyện Hưng Hà đã tham mưu Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự bằng nhiều hình thức phong phú, sát điều kiện thực tế, kịp thời động viên thanh niên hăng hái tham gia sơ, khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) và sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Hưng Hà đánh giá chặt chẽ, công khai chất lượng thanh niên khám tuyển.

Cùng với đó, Huyện ủy, UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo, kiện toàn Hội đồng NVQS huyện; phân công cán bộ phụ trách trực tiếp hướng dẫn các xã, thị trấn chủ động rà soát, phúc tra, nắm chắc số lượng, chất lượng nguồn công dân trong độ tuổi nhập ngũ cũng như phân loại chính xác các đối tượng được miễn, tạm hoãn, đủ điều kiện nhập ngũ theo quy định. Ban CHQS huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức sơ tuyển cho thanh niên đủ tiêu chuẩn thực hiện NVQS bảo đảm chặt chẽ, đúng luật. Danh sách đối tượng thuộc diện miễn, hoãn và thanh niên thuộc diện gọi sơ, khám tuyển được niêm yết công khai tại trụ sở UBND các xã, thị trấn và thông báo trên hệ thống truyền thanh để nhân dân nắm được thông tin theo đúng quy trình, bảo đảm tiến độ, thời gian quy định.

Theo Trung tá Lê Công Lý, Chính trị viên phó Ban CHQS huyện: Hiện nay, số thanh niên đi làm ăn xa chiếm tỷ lệ lớn, nhiều xã lên tới 70 - 80% nên công tác đôn đốc, gọi thanh niên tham gia sơ, khám tuyển rất khó khăn. Đối với những trường hợp này, cán bộ cơ quan quân sự huyện trực tiếp xuống địa bàn cùng với lãnh đạo địa phương và các ban, ngành, đoàn thể gặp gỡ, động viên, nắm tâm tư, nguyện vọng và giải thích cho gia đình để gọi con em về tham gia khám tuyển. Bên cạnh đó, đơn vị phối hợp chặt chẽ với Công an huyện rà soát, loại khỏi danh sách những công dân không đủ tiêu chuẩn về chính trị; làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huyện chỉ đạo các xã, thị trấn chịu trách nhiệm về số lượng, chất lượng công dân nhập ngũ của địa phương mình. Nhờ vậy, hàng năm tỷ lệ thanh niên tham gia sơ, khám tuyển và chấp hành NVQS của huyện tăng lên. Hưng Hà luôn hoàn thành tốt chỉ tiêu giao quân.

Xác định công tác hậu phương quân đội cũng là yếu tố quan trọng nâng cao nhận thức, trách nhiệm và động viên thanh niên lên đường nhập ngũ, Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các địa phương làm tốt công tác thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình có công dân nhập ngũ gặp khó khăn; tặng quà công dân nhập ngũ (mỗi suất trị giá từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng); đồng thời, tổ chức tốt các hoạt động giao lưu, động viên thanh trước khi lên đường nhập ngũ, tạo không khí phấn khởi, thực sự là ngày hội tuổi trẻ lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cũng như thực hiện “tròn khâu” trong công tác tuyển quân, những năm qua, Hưng Hà luôn hoàn thành chỉ tiêu, chất lượng tốt. Riêng năm 2018, huyện giao 370 tân binh, đạt 100% chỉ tiêu. Bước vào mùa tuyển quân năm 2019, cấp ủy, chính quyền và cơ quan quân sự huyện tiếp tục chỉ đạo tổ chức công tác tuyển quân một cách đồng bộ, bài bản. Trong những ngày khám tuyển NVQS, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể các xã, thị trấn trong huyện đều có mặt tại điểm khám để động viên, đôn đốc và hướng dẫn thanh niên tham gia khám tuyển. 

Là một trong những thanh niên tham gia khám tuyển lần này, Nguyễn Văn Thạch, sinh năm 1999, quê tại thôn Phú Hội, xã Dân Chủ có hoàn cảnh khó khăn. Sinh ra chưa một lần biết về bố, mẹ qua đời khi tròn 4 tuổi, hiện tại Thạch ở cùng bác. Dù hoàn cảnh đặc biệt như vậy nhưng em luôn mong muốn được tham gia quân ngũ. 

Thạch tâm sự: Em rất vui khi biết mình đạt sức khỏe loại 2. Em đã sẵn sàng thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình với Tổ quốc.

Đến thời điểm này, công tác khám tuyển NVQS năm 2019 của Hưng Hà cơ bản hoàn thành. Theo báo cáo của Ban CHQS huyện, toàn huyện đã điều khám 1.288 thanh niên, trong đó gần 800 thanh niên đã tham gia khám tuyển, 552 thanh niên đạt sức khỏe loại 1, 2, 3. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục tổ chức khám bù, khám vét để bảo đảm chỉ tiêu giao quân.

Tất Đạt