Thứ 7, 10/08/2024, 06:41[GMT+7]

Cuối cùng, Lance Armstrong thú nhận “sự thật thế kỷ”

Thứ 6, 18/01/2013 | 15:44:16
119 lượt xem
Sau rất nhiều lời buộc tội, nhiều giấy mực của báo chí và đặc biệt sự thất vọng lớn lao của người hâm mộ, cuối cùng “huyền thoại xe đạp” của nước Mỹ, Lance Armstrong đã thú nhận “sự thật thế kỷ” trong chương trình truyền hình của Oprah Winfrey vừa phát sóng cách đây vài giờ.

Lance Armstrong trong talkshow của Oprah Winfrey vừa phát sóng

Lời thú nhận thế kỷ

Lance Armstrong, một trong những tay đua xe đạp từng được xem là “vĩ đại nhất” với 7 chức vô địch Tour de France, là thần tượng của hàng triệu người hâm mộ, là nguồn cảm hứng cho hàng nghìn bệnh nhân ung thư vì nỗ lực vượt qua bệnh tật, đã chính thức thú nhận đã sử dụng các chất cấm để có được thành tích đỉnh cao trong thể thao. Lời thú tội này được đưa ra trong chương trình talk show của Oprah Winfrey được ghi hình hôm 14/1 (theo giờ Mỹ) và vừa phát sóng cách đây vài giờ.

“Tôi xem đây là lời nói dối lớn nhất mà tôi đã lặp đi lặp lại nhiều nhất. Tôi biết sự thật. Sự thật không phải là những gì đã diễn ra, cũng không là những gì tôi nói”, Lance Armstrong thú nhận.

“Tôi là một cá nhân không hoàn hảo như mọi người vẫn nghĩ. Và tất cả những lỗi lầm, những lời chỉ trích giờ đây đổ lên tôi”, người từng được xem là tay đua xe đạp huyền thoại nói thêm.

Câu chuyện li kì như một cuốn tiểu thuyết về “dopping và Lance Armstrong” bắt đầu từ ngày 10/10/2012 khi Ủy ban Phòng chống doping Mỹ (USADA) đã công bố bản cáo trạng dài 202 trang trong đó vạch tội tay đua 7 lần vô địch Tour de France Lance Armstrong là “ông trùm doping”.

Theo đó, 26 người, trong đó có 11 đồng đội cũ của Armstrong tại đội Bưu điện Mỹ đã tình nguyện làm nhân chứng cung cấp những lời khai để cáo buộc Armstrong đã tham gia “chương trình sử dụng doping chuyên nghiệp, tinh vi và thành công nhất trong lịch sử thể thao thế giới”.

Sở dĩ kết luận này được đưa ra bởi trong quá khứ Armstrong đã trải qua tới tận 500 lần phải xét nghiệm kiểm tra doping nhưng chưa một lần nhà chức trách chứng minh được cua-rơ này có liên quan đến chất cấm. Trong báo cáo của mình, USADA cho biết cơ quan này đã kiểm tra Armstrong không dưới 60 lần và Liên đoàn xe đạp quốc tế (UCI) tiến hành kiểm tra khoảng 125 lần nhưng không đưa ra được bằng chứng nào bởi đội ngũ hỗ trợ cho Armstrong quá giỏi trong việc che đậy sự thật.

Ngày 22/10, UCI công bố đã phê chuẩn biện pháp trừng phạt Lance Armstrong của Cơ quan Phòng chống doping Mỹ (USADA). Theo đó, tay đua huyền thoại Lance Armstrong đã chính thức bị tước 7 danh hiệu vô địch Tour de France và cấm thi đấu suốt đời. Những phán quyết mới nhất, tay đua người Mỹ cũng bị tước HCĐ ở bộ môn đua xe đạp tại Olympic Sydney  năm 2000.

Lý do dùng chất cấm – “mong muốn tàn nhẫn để chiến thắng”

Khi được hỏi về nguyên nhân dẫn đến quyết định sử dụng chất cấm, điều bị cho là không thể chấp nhận được trong thể thao chân chính, Armstrong cho biết, mình đã bị thúc đẩy bởi “một mong muốn tàn nhẫn để chiến thắng”.

Tay đua sinh năm 1971 cho biết, loại chất cấm mà mình sử dụng trong suốt thời gian thi đấu là EPO, testosterone và dopping máu. Hợp chất này tăng cường sức mạnh, độ dẻo dai để các vận động viên có thể chống chọi với những thử thách cực kỳ khắc nghiệt của những cuộc đua đường trường như Tour de France. Tuy nhiên, Armstrong không tiết lộ chi tiết, ở đâu, khi nào và người nào đã cung cấp cho mình loại chất cấm này trong 7 lần vô địch Tour de France.

Người được xem là huyền thoại thể thao Mỹ khẳng định, mình đã dừng sử dụng dopping sau chiến thắng ở Pháp năm 2005, hoàn toàn không sử dụng chất cấm khi về thứ 3 của cuộc đua vào năm 2009 và khi bắt đầu tham gia thi đấu vào năm 2010.

Lance Armstrong từng là huyền thoại của làng xe đạp nước Mỹ

“Đó là một câu chuyện thần thoại hoàn hảo nhưng nó không phải là sự thật”, Armtrong bày tỏ về “câu chuyện cổ tích” vượt qua căn bệnh ung thư tinh hoàn để thành nhà vô địch đua xe đạp vĩ đại.

Armstrong không nêu tên những thành viên trong nhóm sử dụng chất cấm nhưng thừa nhận mình là “nhóm trưởng”. Tay đua 42 tuổi cũng thừa nhận mình là “một kẻ bắt nạt” nhưng khẳng định “chưa có bao  giờ có một chỉ thị trực tiếp” từ mình tới các đồng đội về việc sử dụng chất cấm.

Theo VTV

  • Từ khóa