Thứ 7, 20/04/2024, 03:50[GMT+7]

CLB Man City và giá trị của Jack Grealish

Thứ 7, 08/10/2022 | 11:08:31
1,821 lượt xem
Jack Grealish đang tỏa sáng ở một thái cực ngược hẳn với Haaland, làm cho Man City càng đáng xem hơn.

Grealish (giữa) đang chứng tỏ trở lại giá trị của mình. Ảnh: AFP

Jack Grealish chưa bao giờ tỏ ra xứng đáng với tư cách cầu thủ Anh có giá chuyển nhượng cao nhất xưa nay (100 triệu bảng), kể từ khi anh gia nhập Man City mùa hè 2021. Nhưng, trong các trận gần đây, Grealish đã tỏa sáng theo đúng những gì người ta kỳ vọng.

Nói về Man City hiện thời thì trước tiên phải nói về “quái vật” Erling Haaland, với 19 bàn chỉ trong 11 trận đấu ở Premier League và Champions League. Nhưng một mặt, Grealish cũng có đóng góp đáng kể trong các trận đấu mà Haaland ghi bàn hàng loạt. Mặt khác, Grealish đang tỏa sáng ở một thái cực ngược hẳn với Haaland, làm cho Man City càng đáng xem hơn.

Nếu như Haaland chạm bóng không nhiều nhưng vẫn ghi bàn rất nhiều thì ngược lại, Grealish chạm bóng rất nhiều, luôn “xin bóng” khi Man City tấn công, và khi có bóng thì anh làm được những điều hiếm thấy trong cách chơi quen thuộc của các đội bóng do HLV Guardiola dẫn dắt. Anh quặt từ cánh trái vào khu trung lộ để tạo thêm đột biến trong cách chơi “đều đặn” kiểu tiki-taka. Anh cầm bóng đột phá hoặc chuyền những đường bóng có tính sáng tạo cao. Cách chơi này mà đi liền với phong độ tốt thì sẽ tạo ra rất nhiều nét mới, giải pháp mới, giúp Man City, vốn đã được xem là không có đối thủ ở Premier League, như hổ mọc thêm cánh. 

Xét trên các trận gần đây, chính HLV Guardiola đã nói: “Đó mới thật sự là ngôi sao Grealish mà tôi ưng ý và quyết định mua từ Aston Villa”. Haaland đang là ngôi sao tiêu biểu về mặt hiệu quả còn Grealish lại là biểu tượng nghệ thuật trong cách chơi của Man City.

Khán giả trung lập từng bật cười sảng khoái sau một pha xử lý ở đẳng cấp cao của Grealish trong trận derby Manchester, biến tiền vệ Casemiro của M.U trở thành một gã vụng về. Ở trận kế tiếp, thắng FC Copenhagen tại Champions League, Grealish được công nhận là cầu thủ xuất sắc nhất, dù anh không ghi bàn, cũng chẳng kiến tạo bàn nào, trong tỷ số đậm đà 5-0. Đó cũng chính là vấn đề: Grealish đang tỏ ra xuất sắc trong những phần việc mà giới thống kê không thể cân đong đo đếm. Đẳng cấp kỹ thuật và sự sáng tạo của anh có thể mở ra một pha tấn công nguy hiểm, mà những người “thụ hưởng” tiếp theo sẽ được ghi vào sổ sách, qua thành tích kiến tạo hoặc ghi bàn. Hoặc thế công của Man City sẽ đảm bảo không rơi vào tình trạng bế tắc, nhờ những pha xử lý bất ngờ của anh.

Điều quan trọng là Grealish phải được phép chơi bóng một cách tự do, kể cả khi anh chỉ hoạt động chủ yếu ở cánh trái. Anh phải có quyền bay bổng, thay vì trói mình vào một cách chơi, chiến thuật định sẵn. Đây cũng là nét mới của Man City nói chung ở mùa bóng này. HLV Guardiola đã phần nào bỏ bớt hình ảnh quen thuộc trong lối chơi đặt nặng việc chuyền và giữ bóng của Man City. Haaland được phục vụ đến mức tuyệt đối (Sergio Aguero trước đây không được như thế). Và Grealish cũng được “chơi bóng”, rất bay bổng. Tối nay (8.10) khi Man City gặp Southampton vai trò của Grealish hứa hẹn sẽ lại “bùng nổ”.

Chelsea có thể vào top 4

Chelsea đang dần ổn định dưới sự dẫn dắt của HLV Potter, sẽ đón tiếp Wolverhampton tại sân Stamford Bridge vào tối nay (8.10) trong trận đấu vòng 10 Premier League. “The Blues” vừa thắng 2 trận liên tục ở mọi giải, mới nhất là chiến thắng 3-0 trước AC Milan ở Champions League, và đã có thể nghĩ đến chuyện chen chân vào top 4 ở giải đấu hàng đầu nước Anh. Trong khi đó, Wolves vừa sa thải HLV Lage sau trận thua West Ham 0-2 cuối tuần qua. Như vậy, “Bầy sói” chỉ mới kiếm được 6 điểm ở Premier League và đang nằm trong khu vực rớt hạng.

Dù có chân sút Diego Costa tăng cường đủ sức khai thác điểm yếu của hàng phòng ngự Chelsea là tranh chấp bóng bổng nhưng thật khó cho Wolves cản bước chủ nhà. Trong trường hợp Brighton (hạng 4) không thắng được Tottenham ở trận đấu diễn ra vài giờ sau đó, Chelsea nhiều khả năng sẽ đặt chân vào top 4.


Theo Thanh Niên