Thứ 4, 24/04/2024, 10:06[GMT+7]

FIFA và UEFA có lợi thế trong vụ kiện liên quan European Super League

Thứ 6, 16/12/2022 | 10:46:32
1,710 lượt xem
Dù vụ kiện tập trung vào mẫu thuẫn giữa UEFA, FIFA và giải European Super League nhưng được cho là có tầm ảnh hưởng lan rộng tới các bộ môn thể thao khác, các câu lạc bộ và cầu thủ.

Dự án European Super League hứa hẹn những khoản tiền thưởng khổng lồ. (Nguồn: Marca)

Các quy định của Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) và Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) cho các tổ chức này quyền ngăn các câu lạc bộ tham gia giải đấu European Super League và áp hình phạt với những cầu thủ tham gia giải đấu này là phù hợp với luật chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU).

Đây là hướng dẫn mới nhất từ cố vấn luật của Tòa án Tư pháp của Liên minh châu Âu (CJEU) liên quan vụ tranh chấp giữa đơn vị sáng lập giải đấu mới và FIFA.

Dù vụ kiện tập trung vào mẫu thuẫn giữa UEFA, FIFA và giải European Super League - dự án chỉ bao gồm 20 câu lạc bộ bóng đá lớn tại châu Âu - nhưng được cho là có tầm ảnh hưởng lan rộng tới các bộ môn thể thao khác, các câu lạc bộ và cầu thủ.

Dự án siêu giải đấu này hứa hẹn những khoản tiền thưởng khổng lồ nhưng đã đổ bể chỉ chưa đầy 48 giờ sau khi công bố do vấp phải sự chỉ trích từ người hâm mộ, các chính phủ và bản thân các cầu thủ. Các câu lạc bộ đăng ký tham gia giải sau đó cũng lần lượt rút lui trước áp lực dư luận như

Manchester United, Liverpool, Manchester City, Chelsea, Tottenham Hotspur, Arsenal, AC Milan, Inter Milan và Atletico Madrid. Do đó, dự án hiện chỉ còn lại các câu lạc bộ Real Madrid, Barcelona và Juventus.

FIFA và UEFA đã ra những quy định cho phép cấm các câu lạc bộ và cầu thủ tham gia giải Super League hoặc áp dụng hình phạt cấm tham gia các trận đấu của đội tuyển quốc gia với những cầu thủ vi phạm.

Nhóm sáng lập giải đã kiện lên tòa án ở Tây Ban Nha cho rằng những quy định của FIFA và UEFA vi phạm luật chống độc quyền của EU. Tòa án Tây Ban Nha sau đó đã xin hướng dẫn giải quyết vụ việc từ CJEU có trụ sở ở Luxembourg.

Luật sư Athanasios Rantos, được tòa CJEU giao chuẩn bị các lập luận pháp lý về vụ việc, cho rằng các quy định của FIFA và UEFA rằng mọi giải đấu mới đều phải được các cơ quan này cấp phép trước khi diễn ra là hoàn toàn phù hợp luật cạnh tranh của EU.

UEFA đã hoan nghênh những hướng dẫn trên, giúp củng cố vai trò trung tâm của các liên đoàn trong bảo vệ bộ môn thể thao bóng đá, tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của tình thần thể thao.

Dựa trên những lập luận pháp lý của luật sư Rantos, CJEU sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ kiện trong vài tháng tới./.

Theo Vietnam+