Thứ 6, 29/03/2024, 15:12[GMT+7]

Phép thử sức mạnh của Việt Nam và Indonesia

Thứ 6, 06/01/2023 | 09:04:01
1,589 lượt xem
Bán kết AFF Cup 2022 là vòng đấu quyết định cho khát vọng của bốn đội bóng mạnh nhất khu vực và cơ hội cho họ là như nhau. Với đội tuyển Việt Nam, đó là mong muốn trở lại “ngôi Vua”, còn Indonesia là khát vọng nâng cao Cúp vô địch sau sáu lần vào chung kết mà chưa một lần làm được.

Thủ môn Văn Lâm và hàng thủ Việt Nam được kỳ vọng sẽ chơi tốt trước Indonesia.

Cũng vì vậy, trận bán kết lượt đi chiều nay trên sân Bung Karno hứa hẹn quyết liệt bởi quyết tâm cao của hai đội.

Đội tuyển Việt Nam đang hướng đến một chiến thắng nữa trước Indonesia khi bất bại trước đội tuyển này dưới thời huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo. Thế nhưng ở sân chơi AFF Cup, “Các chiến binh Sao vàng” cũng chưa từng thắng được họ trong 25 năm qua. Sau loạt trận vòng bảng thành công, giữ sạch lưới và có tới 12 bàn thắng, song công bằng mà nói, đó là những đối thủ không thật mạnh.

Hàng công của Việt Nam chưa thể hiện được nhiều, thường rơi vào bế tắc trước những đội tuyển có hàng phòng ngự chặt chẽ hoặc thi đấu kiểu dựng “xe buýt hai tầng” như Singapore. Gặp đối thủ Indonesia chơi khá rắn, tiểu xảo cùng áp lực khán giả ở “chảo lửa” Bung Karno, một kết quả hòa lượt đi cũng ít nhiều tạo ra tâm thế thoải mái cho thầy trò Park Hang-seo khi trở về Mỹ Ðình để thi đấu trận quyết định.

Lợi thế trước bán kết của đội tuyển Việt Nam là có một đội hình ổn định, không bị chấn thương và khá sung sức khi nhiều trụ cột như: Tiến Linh, Hùng Dũng, Tấn Tài, Văn Hậu... được dưỡng sức ở trận cuối vòng bảng. Thầy Park đã tỏ ra hài lòng về tinh thần, thể lực của các học trò, khẳng định họ sẽ nỗ lực hết mình để thực hiện tốt chiến thuật ban huấn luyện đề ra và sẽ biết cách giành chiến thắng.

Ðánh giá về đội hình của Việt Nam, giới chuyên môn và báo chí khu vực đều ghi nhận ông Park Hang-seo đang sở hữu trong tay nhiều quân bài và phương án tấn công, trong đó Quang Hải, Hùng Dũng, Hoàng Ðức tiếp tục được nhìn nhận là những nhân tố ảnh hưởng tới lối chơi của toàn đội, có tầm bao quát, triển khai bóng và dứt điểm tốt ở khu vực giữa sân. Bên cạnh những Văn Quyết, Tuấn Hải, Văn Toàn, báo chí Indonesia cũng chỉ ra mối nguy hiểm nhất cần đề phòng là Tiến Linh. Tiền đạo này đã cho thấy sự nhạy bén trong việc ghi bàn cùng khả năng di chuyển linh hoạt để tạo ra những khoảng trống cần thiết cho đồng đội trên hàng công.

Hàng phòng ngự của Việt Nam đang được đánh giá tốt nhất đến thời điểm này của giải đấu với hàng hậu vệ và thủ môn Văn Lâm chơi khá chắc chắn và hay nhất vòng bảng. Văn Lâm đã giữ sạch lưới cùng 10 pha cứu thua xuất sắc ở bốn trận đấu vừa qua. Tuy nhiên, chúng ta không thể không lo lắng khi nhìn lại những chệch choạc ở trận đấu cuối cùng với Myanmar. Không ít lần các cầu thủ đã mắc sai lầm một cách khó hiểu, chuyền không chính xác, đưa bóng đến chân đối thủ hoặc những lần ra vào, khống chế bóng chưa chuẩn xác của Văn Lâm, tạo cơ hội cho các chân sút Myanmar dứt điểm mà chỉ có may mắn mới không thành bàn thắng.

Những sơ hở này đến từ vài sai lầm cá nhân và sự chủ quan, thiếu tập trung trước chiến thắng có phần dễ dàng trước đối thủ yếu hơn. Ðiều này sẽ là không thể trước Indonesia bởi chỉ một chút sai lầm sẽ phải trả giá đắt và khó có thể sửa chữa, đồng thời cũng làm mất đi lợi thế ở trận lượt về.

Dàn cầu thủ nhập tịch của Indonesia đang mong muốn thể hiện trước Việt Nam.

Như nhận xét của HLV Park Hang-seo trước trận bán kết, Indonesia là đội bóng khó chịu và khó nhằn đối với mọi đối thủ. Ðội tuyển xứ Vạn đảo có nhiều cầu thủ nhập tịch tốt, đội hình giàu kỹ thuật và thể lực, nhất là ở trận bán kết chiều nay, họ có sự trở lại của hậu vệ nhập tịch Jordi Amat được định giá cao nhất giải đấu năm nay (một triệu euro) cùng thủ môn số một Nadeo Argawinata đã hồi phục chấn thương và có thể thi đấu ở trận bán kết lượt đi.

Chia sẻ trong buổi họp báo ngày 5/1, HLV trưởng đội tuyển Indonesia Shin Tae Yong cho biết: “Indonesia đã chơi rất tốt ở vòng bảng và sẽ tự tin tiếp tục phát huy điều đó khi thi đấu trên sân nhà để đánh bại Việt Nam”. Vị chiến lược gia người Hàn Quốc cũng đưa ra nhận định: “Khi đã vào đến bán kết thì bốn đội đều mạnh cả. Bây giờ là câu chuyện của Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Thái Lan”.

Dưới thời HLV Shin Tae Yong, đội tuyển quốc gia và U23 của Indonesia chưa từng thắng Việt Nam, nhưng ông cũng khẳng định: “Hãy quên những thất bại trong quá khứ đi. Indonesia bây giờ được tổ chức tốt, có tinh thần chiến đấu cao hơn nhiều so với trước và đã chuẩn bị rất kỹ cho trận đấu này”. Cho dù có một kết quả tốt, ghi được 12 bàn thắng như Việt Nam ở vòng bảng, song hàng công của Indonesia vẫn chưa thể tận dụng tốt các cơ hội có được. Nếu vẫn tiếp tục như vậy, họ sẽ rất khó xuyên thủng hàng phòng ngự dày dạn kinh nghiệm chinh chiến của Việt Nam. Ông Shin Tae Yong cũng đã nhận ra vấn đề của hàng công Indonesia và có biện pháp khắc phục, cải thiện khả năng dứt điểm của các chân sút.

Indonesia sẽ không chơi phòng ngự như Singapore trước Việt Nam mà sẽ chơi tấn công như HLV của họ đã cho biết. Báo chí và giới chuyên môn Indonesia cũng đã chỉ ra các thế mạnh của các “chiến binh Sao vàng” với lối chơi lấy tấn công làm phòng ngự, gây áp lực lên đối phương bằng những pha phối hợp nhanh hoặc các đường đánh biên, tạt cánh vào trong để dứt điểm cùng những cú sút xa uy lực. Ðể đối phó, các cầu thủ Indonesia cần tập trung thi đấu, đề cao tính kỷ luật, tuân thủ các chiến thuật ban huấn luyện đề ra, chơi pressing, áp sát tranh chấp quyết liệt, không để lộ khoảng trống cho các chân sút Việt Nam tận dụng ngay từ ngoài vòng cấm.

Cả hai đội bóng đều là đối thủ đáng gờm của nhau và cùng khao khát vào chung kết. Cũng vì vậy, hai trận bán kết sẽ là phép thử để chứng minh trình độ, năng lực và sức mạnh thật sự của Việt Nam và Indonesia.

Theo Nhân Dân