Thứ 7, 20/04/2024, 14:06[GMT+7]

Võ sĩ Nguyễn Thị Tâm: ‘Em không dự những giải ‘phủi’ để có thêm tiền’

Thứ 2, 23/01/2023 | 09:24:24
1,683 lượt xem
Nhà vô địch boxing châu Á, vận động viên Nguyễn Thị Tâm mong muốn những giây phút ấm cúng bên gia đình vào dịp Tết trong ít ngày nghỉ, trước khi trở lại với những giọt mồ hôi nơi sàn đấu boxing.

Võ sỹ Nguyễn Thị Tâm (áo đỏ) giành huy chương vàng tại giải vô địch boxing châu Á 2022. (Ảnh: ASBC)

Vận động viên Nguyễn Thị Tâm cảm thấy hạnh phúc khi khép lại năm cũ với vị trí quán quân ở mọi giải đấu boxing quan trọng. Kết thúc năm Nhâm Dần, cô gái sinh năm 1994 giành huy chương vàng SEA Games 31, vô địch giải boxing châu Á và quán quân giải đấu boxing Thái Lan mở rộng King’s Cup.

Trò chuyện cùng phóng viên Báo điện tử VietnamPlus, võ sỹ quê Thái Bình tự tin khẳng định mục tiêu giành huy chương tại Đại hội thể thao châu Á (ASIAD) và giải vô địch boxing thế giới trong năm mới Quý Mão.

Năm thành công với cô gái tuổi Giáp Tuất

-Trước khi năm Quý Mão sang, một năm qua của Tâm như thế nào?

Vận động viên Nguyễn Thị Tâm: Năm Nhâm Dần trở thành năm bứt phá nhất với em. Lần đầu tiên trong đời vận động viên mà em được ‘vàng’ ở mọi giải đấu tham dự. Em giành huy chương vàng ở SEA Games 31 sau đó đến giải boxing châu Á. Xen ké hai thành tích ấy, em vừa vô địch vừa giành giải vận động viên xuất sắc nhất ở giải vô địch boxing Thái Lan King’s Cup mở rộng.

-Trong những thành tích kể trên, tấm huy chương vàng tại giải boxing châu Á có thể coi là danh giá nhất. Để đạt thành công ấy, Tâm đã phải nỗ lực thế nào?

Vận động viên Nguyễn Thị Tâm: Thật sự, em vẫn chưa thể tin bản thân có thể vượt qua nhiều khó khăn như thế để giành huy chương vàng. Trước giải đấu, em dính sốt virus và phải nghỉ tập hai tuần. Sau khi trở lại, cơ thể vẫn chưa đủ thể lực nên tập rất chán. Lúc ấy, thậm chí em nản và muốn xin nghỉ. Chỉ khi được các thầy động viên, bỏ qua gánh nặng thành tích để tham gia giải, em mới có thể tự tin thi đấu.

Quá trình thi đấu giải boxing châu Á tại Jordan cũng chẳng đơn giản. Khi di chuyển từ Việt Nam đến nước chủ nhà, em và thành viên đoàn Việt Nam không được ở khách sạn 5 sao vì ban tổ chức nói hết phòng. Toàn đội phải ở khách sạn có dịch vụ kém như nhà nghỉ bình dân, không có bình nóng lạnh, wifi và tủ lạnh. Sau đó, huấn luyện viên của em ý kiến và được ban tổ chức bố trí cho khách sạn tốt hơn. Nhưng quá trình di chuyển thi đấu giải boxing châu Á rất cực khổ, ăn uống cũng vất vả. Huấn luyện viên phải tự mua thêm thức ăn cho vận động viên vì nhiều món tại Jordan không hợp khẩu vị.

-Với thành công như thế trong năm qua, Tâm và gia đình có tổ chức Tết Nguyên đán to hơn mọi năm hay không?

Vận động viên Nguyễn Thị Tâm: Tết này cũng như bao nhiêu Tết khác. Em tập luyện và về muộn nên chỉ kịp ở nhà chuẩn bị cùng gia đình nồi bánh chưng đêm giao thừa, sau đó tận hưởng không khí ấm áp của mâm cơm gia đình những ngày đầu năm. Với em, Tết ấm áp cũng đã là Tết to. Mọi người cứ bảo rằng thành tích to nên em có nhiều tiền lắm. Nhưng thực tế, em cũng không được nhiều. Mọi người nhắc nhiều quá thành ra nhiều khi em ngại.

-Tết Nguyên đán Quý Mão, Tâm được nghỉ từ bao giờ và khi nào bắt đầu trở lại tập luyện với mục tiêu mới?

Vận động viên Nguyễn Thị Tâm: Tết này, em nghỉ muộn như mọi năm. Phải đến 29 tháng Chạp, em mới hoàn thành xong công tác tập luyện ở đội boxing Hà Nội sau đó trở về quê Thái Bình. Tới ngày mùng 4 Tết, em đã phải lên Hà Nội để hội quân cùng đội, khai xuân và bắt đầu tập luyện trở lại.

Tết với em đôi khi cũng tủi thân khi nhìn bạn bè và mọi người được nghỉ dài ngày. Em chỉ có khoảng 5-6 ngày nghỉ Tết, quê lại ở xa nơi tập luyện nên cũng lại càng thấy buồn hơn.

Thế nhưng, với em, việc được ăn tết với gia đình đã vui lắm rồi. Hồi năm 2019, em đánh giải ở bên Cộng hòa Séc và bị chậm chuyến bay về Việt Nam. Khi em đặt chân đến Hà Nội đã là mùng 1 Tết và không kịp về với gia đình.

Chờ đợi năm Quý Mão bứt phá

-Vậy trong năm mới, Tâm tập trung cho những mục tiêu nào?

Vận động viên Nguyễn Thị Tâm: Trước mắt, em phải tập trung duy trì thể lực, sau đó tập luyện thêm những kỹ năng từ huấn luyện viên. Sau Tết Nguyên đán, em cũng không có nhiều thời gian, sẽ thi đấu giải vô địch thế giới vào tháng 3/2023. Đây cũng là vòng loại Olympic nên đòi hỏi em cần phải tập chung tối đa để giành vé đến Thế vận hội. Sau giải này, em cũng đã phải nhanh chóng trở lại tập luyện nhằm hướng đến SEA Games 31 tại Campuchia và Đại hội thể thao châu Á (ASIAD).

-Sau huy chương vàng boxing châu Á, Tâm đã nghĩ về những mục tiêu lớn lao ở các đấu trường lớn trong năm tới chưa?

Vận động viên Nguyễn Thị Tâm: Em chưa bao giờ đạt được huy chương ở ASIAD nên cực kỳ mong muốn giành thành tích trong năm tới. Còn với Olympic, việc được góp mặt đã là vinh dự với em rồi.

Em là con gái, ngày xưa tủi thân vì ai cũng nói rằng phụ nữ lại đi tập võ thì ai để ý, ai lại thích một người cứng cáp như đàn ông…Nhưng boxing giúp em mạnh mẽ hơn, vượt qua được nhiều rào cản và thử thách. Em tin nỗ lực sẽ cho em những thành quả xứng đáng hơn.

-Thế còn trong cuộc sống, Tâm có muốn hoàn thành mục tiêu riêng nào không?

Vận động viên Nguyễn Thị Tâm: Sau hơn 12 năm tập luyện boxing, em tự hào và vui nhất với năm 2017. Hồi ấy, em cũng đạt huy chương vàng châu Á và có ít tiền mang về quê ăn Tết và gửi gắm cho gia đình. Khi đó, bố mẹ cũng làm mấy mâm cỗ và mời họ hàng sang chung vui. Cũng từ đó, mọi người đón nhận em hơn. Vì trước đó, đôi lúc mọi người cũng nói ra nói vào về việc con gái mà lại mê đánh đấm, thi đấu boxing.

Gia đình em chỉ có bốn người, chưa có điều kiện. Mỗi năm, em chỉ tập trung thi đấu và hưởng tiền lương thưởng theo quy định. Thế nên, em chỉ mong muốn mọi cố gắng được đền đáp để có thêm những khoản lo cho gia đình. Nhiều vận động viên còn có thể kiếm tiền bên ngoài nhưng em không như thế. Em cũng không tham gia những giải đấu “phủi” để có thêm tiền.

-Xin cảm ơn Tâm về cuộc trò chuyện đầu năm này!

Thành tích của vận động viên Nguyễn Thị Tâm:

Huy chương đồng giải vô địch Boxing toàn quốc 2013

Huy chương bạc giải vô địch Boxing toàn quốc 2016

Huy chương vàng giải vô địch Boxing toàn quốc 4 năm liên tiếp (2017, 2018, 2019 và 2020)

Huy chương vàng giải Asian Women Boxing Champion 2017

Huy chương vàng Boxing tại Đại hội Thể thao toàn quốc 2018

Vô địch giải Boxing các ngôi sao châu Âu - châu Á 2019

Huy chương bạc giải Asian Women Boxing Champion 2019

Xếp thứ 5 tại giải vô địch Boxing nữ thế giới 2019

Huy chương vàng SEA Games 30 và 31

Huy chương vàng giải vô địch Boxing châu Á 2022


Theo Vietnam+