Thứ 4, 03/07/2024, 12:40[GMT+7]

EURO 2024: Hành trình đáng nhớ của Huấn luyện viên Iordanescu

Thứ 4, 03/07/2024 | 10:33:00
325 lượt xem
Vượt qua cái bóng của người cha chưa bao giờ là dễ dàng, nhưng Huấn luyện viên Iordanescu có quyền tự hào về con đường mình đang đi cùng Romania sau khi kết thúc vòng bảng.

Huấn luyện viên Edward Iordanescu. (Nguồn: AFP)

Huấn luyện viên Edward Iordanescu đang sống trong giấc mơ đẹp khi ông cùng đội tuyển Romania lần đầu tiên sau 24 năm lọt vào giai đoạn knock-out của một kỳ EURO. Vị Huấn luyện viên 46 tuổi này không muốn hành trình của mình dừng lại ở cột mốc này.

Cái tên Edward Iordanesu vẫn còn khá lạ lẫm với nhiều người hâm mộ, nhưng nếu nhắc đến người cha của ông là Anghel Iordanescu thì những người yêu mến bóng đá Romania chắc chắn sẽ nhớ ra không ít dữ liệu thú vị.

Anghel là thành viên của Câu lạc bộ Steaua Bucharest vô địch Cúp C1 năm 1986 trên cương vị cầu thủ. Ba năm sau đó, ông cùng Câu lạc bộ này lọt vào chung kết Cúp C1 trên cương vị Huấn luyện viên.

Ở cấp độ đội tuyển, ông là người giúp Romania lọt vào Tứ kết World Cup 1994, cũng như đưa đội tuyển nước này đến kỳ EURO gần nhất cách đây 8 năm trước khi cậu con trai Edward đưa Romania trở lại đấu trường bóng đá EURO mùa Hè năm nay.

Vượt qua cái bóng của người cha chưa bao giờ là dễ dàng, nhưng Huấn luyện viên Iordanescu có quyền tự hào về con đường mình đang đi cùng Romania sau khi kết thúc vòng bảng.

Đứng đầu một bảng đấu có Bỉ, đội bóng đứng hạng 3 thế giới và Ukraine từng được kỳ vọng trở thành "ngựa ô" của EURO 2024 không hề là chuyện dễ dàng. Đây mới chỉ là lần thứ 2 trong lịch sử Romania vượt qua vòng bảng tại một kỳ EURO, nhưng Iordanescu đã làm cho chiến tích lần này đáng nhớ và tự hào như chính chia sẻ của ông sau kỳ tích: "Có những điều bạn chỉ có thể trải nghiệm một lần trong đời. Cảm ơn các cổ động viên, từ những người đã lặn lội đường xá đến Đức để khiến chúng tôi cảm thấy như ở nhà trong 3 trận vòng bảng đã qua cho đến những ai đã cổ vũ hết mình ở quê nhà. Tôi cảm thấy tự hào vì mình là người Romania và tất cả mọi người tôi nghĩ cũng như vậy."

Đó sẽ là dấu son lớn lao cho sự nghiệp cầm quân còn khiêm tốn về danh tiếng của Iordanescu, người đã bắt đầu từ công việc trợ lý ở Steaua Bucharest và Vaslui trước khi lăn lộn cầm quân ở khắp các hạng đấu của bóng đá Romania.

Cơ hội làm Huấn luyện viên đội tuyển Romania chỉ đến với Iordanescu vào đầu năm 2022. Hai năm sau, EURO 2024 buộc tất cả phải nhắc tên ông sau quá nhiều lần Romania lỡ hẹn với các giải đấu lớn gần đây.

Vị Huấn luyện viên 46 tuổi này muốn tận hưởng hành trình đáng nhớ của Romania trên đất Đức: "Tôi không rõ Romania sẽ đi xa đến đâu. Chúng tôi chiến đấu với tinh thần không bỏ cuộc. Chúng tôi chơi bóng với sự cân bằng giữa trái tim và khối óc. Mọi thứ đến lúc này thật đáng kinh ngạc và tôi muốn chúc mừng tất cả các cầu thủ và hy vọng đội tuyển sẽ giữ vững tinh thần."

Vậy đâu là bí kíp Romania chơi thăng hoa ngoài mong đợi ở kỳ EURO trên đất Đức? Tính cả trận hòa Slovakia vừa qua, Iordanescu đã cầm quân 27 trận cho Romania với thành tích 10 thắng, 10 hòa và chỉ thua 7 trận.

Thành tích ấn tượng của Romania dưới thời Iordanescu đã bắt đầu từ vòng loại EURO 2024 khi Romania giữ sạch lưới 6 trận, con số chỉ thua duy nhất Bồ Đào Nha (9 trận).

Bí kíp nào giúp Romania sở hữu hàng thủ được đánh giá khá tốt từ vòng loại đến giờ? Điều này nằm ở một trung vệ quen mặt: Radu Dragusin. Trung vệ 22 tuổi này gây ấn tượng mạnh trong 2 mùa khoác áo Câu lạc bộ Genoa. Anh là một lựa chọn không thể thiếu trong hàng thủ 3 người của Genoa.

Việc chuyển đến Tottenham hồi đầu năm nay mang đến cơ hội để Dragusin chứng tỏ mình trong một đội bóng có tham vọng lớn hơn, nhưng cũng kèm theo vận rủi bởi hậu vệ 22 tuổi này đến Tottenham vào thời điểm bộ đôi trung vệ Romeo-Van De Ven đã bình phục chấn thương.

Điều này khiến cơ hội ra sân của Dragusin ở Premier League giảm đi rõ rệt khi anh chỉ đá 429 phút ở nửa cuối mùa trước. Tuy vậy, màn trình diễn của Dragusin ở EURO 2024 là những gì anh cần để thuyết phục Huấn luyện viên Ange Postecoglou trao cơ hội đá chính nhiều hơn mùa này khi Tottenham sẽ phải chia sức cho đấu trường Europa League.

Năng lực của Dragusin hứa hẹn sẽ còn tiến xa một phần vì những năm tháng gắn bó với Juventus. Ở đội bóng ấy, trung vệ 22 tuổi này đã may mắn được người tiền bối là trung vệ Giorgio Chiellini chỉ bảo và nhận ra những tương đồng về cá tính với Dragusin khi ấy vẫn còn là một "viên ngọc thô."

Trận đấu với Hà Lan đêm 2/7 (theo giờ Hà Nội) sẽ là lúc anh đền đáp niềm tin chỉ huy hàng thủ Romania, giúp Huấn luyện viên Iordanescu nối dài hành trình đáng nhớ ở EURO 2024./.

Theo Vietnam+