Thứ 2, 08/07/2024, 13:24[GMT+7]

Bán kết EURO 2024: Những 'cuộc chiến' nhiều duyên nợ

Thứ 2, 08/07/2024 | 11:20:19
429 lượt xem
Bán kết EURO 2024 hứa hẹn sẽ rất kịch tính với hai cặp đấu nhiều duyên nợ - Tây Ban Nha đối đầu Pháp, trong khi Hà Lan chạm trán Anh.

Bán kết EURO 2024 hứa hẹn kịch tính và căng thẳng. (Nguồn: AP/Getty Images)

Tây Ban Nha, Pháp, Anh và Hà Lan đã trở thành những cái tên xuất sắc góp mặt ở vòng bán kết EURO 2024 sau loạt trận tứ kết căng thẳng và kịch tính.

Tây Ban Nha-Pháp "đại chiến"

Theo phân nhánh đấu, Tây Ban Nha và Pháp sẽ đối đầu nhau trong trận "đại chiến" ở bán kết 1, diễn ra trên sân Allianz Arena (Munich) vào lúc 2 giờ sáng 10/7 (theo giờ Việt Nam).

Tây Ban Nha-Pháp được xem là cặp đấu nhiều duyên nợ khi hai đội từng chạm trán nhau nhiều lần trên mọi đấu trường.

Trước cuộc chạm trán này, hai đội tuyển đã gặp nhau 36 trận trong lịch sử. Tây Ban Nha chiếm ưu thế hơn về số trận thắng, giành 16 trận so với 13 trận của Pháp.

Tuy nhiên, Pháp tỏ ra chiếm ưu thế hơn Tây Ban Nha khi so sánh về số trận thắng trong các giải đấu chính thức. Đội quân màu xanh lam giành 6 trận thắng trong khi số trận thắng của La Roja chỉ là 2.

Đáng chú ý nhất trong những trận cầu đó chính là chiến thắng 2-0 của Pháp trước Tây Ban Nha ở trận chung kết EURO 1984. Chiến thắng đưa Pháp lần đầu tiên bước lên ngôi vương tại đấu trường EURO.

Tây Ban Nha và Pháp cũng là hai đội giàu thành tích nhất trong số 4 đội bóng góp mặt ở bán kết. Tây Ban Nha đã ba lần vô địch còn Pháp hai lần đăng quang.

Tại EURO năm nay, Tây Ban Nha dưới sự dẫn dắt của Huấn luyện viên Luis de la Fuente đang thể hiện phong độ vô cùng ấn tượng.

La Roja đang là đội bóng duy nhất toàn thắng sau 5 trận đã đấu, trong đó phải kể đến chiến thắng kịch tính 2-1 trước Đội tuyển Đức ở trận "chung kết sớm" của EURO 2024.

"Không còn nghi ngờ gì nữa, Tây Ban Nha là đội mạnh nhất hiện tại" - Huấn luyện viên Didier Deschamps.

Trong khi đó, Đội tuyển Pháp khá chật vật trên hành trình tiến đến bán kết. "Gà trống" chỉ giành được vị trí nhì bảng, sau đó nhọc nhằn đánh bại Bỉ 1-0 ở vòng 1/8 và vượt qua Bồ Đào Nha ở loạt luân lưu may rủi tại tứ kết.

Pháp cũng đang là đội ghi bàn ít nhất trong số 4 đội tại bán kết. Các học trò của Didier Deschamps mới chỉ ghi được đúng 3 bàn thắng kể từ đầu giải, trong đó có hai bàn từ những pha phản lưới nhà.

Pháp đang ghi ít bàn nhất trong số 4 đội vào bán kết EURO 2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trái ngược Pháp, các chân sút của Tây Ban Nha thi đấu ấn tượng và đã có được tổng cộng 11 bàn thắng - chỉ có đội chủ nhà Đức có số pha lập công nhiều như họ.

Rõ ràng, với phong độ hiện tại, Tây Ban Nha đang được đánh giá cao hơn so với Pháp trong cuộc đối đầu sắp tới.

Huấn luyện viên Didier Deschamps của Pháp cũng nhận định: "Không còn nghi ngờ gì nữa, Tây Ban Nha là đội mạnh nhất hiện tại. Tôi đã xem một số trận đấu của họ và thấy được phong độ ấn tượng."

Nhưng, ông cũng đồng thời khẳng định: "Họ không được đánh giá cao, nhưng bây giờ chúng ta phải dành lời khen. Tuy nhiên, như mọi khi, chúng tôi sẽ chiến đấu để vào chung kết."

Hà Lan quyết đấu Anh

Trong khi đó, trận bán kết còn lại chính là màn chạm trán giữa hai đội tuyển Anh và Hà Lan.

Theo thống kê, Anh và Hà Lan chạm trán nhau 23 lần trong lịch sử; thành tích đối đầu khá cân bằng. Tam sư giành được 7 chiến thắng, Cơn lốc màu da cam có 7 chiến thắng, còn lại hòa nhau đến 9 lần.

Nếu tính riêng ở 10 lần chạm trán nhau gần nhất, Hà Lan đang là đội chiếm ưu thế hơn so với đối thủ của mình khi có đến 4 chiến thắng còn Anh thắng 2.

Đội tuyển Hà Lan càng tiến sâu càng thi đấu càng hay. (Nguồn: THX/TTXVN) 

Lần gần nhất hai đội chạm trán nhau là vào tháng 6/2019 tại UEFA Nations League. Hà Lan ngược dòng vượt qua Tam sư 3-1 sau 120 phút thi đấu nhờ các bàn thắng của De Ligt, Promes cùng pha phản lưới nhà của Walker.

Hà Lan cũng đang có phong độ ấn tượng ở giải đấu năm nay và mang đến cảm giác họ càng tiến vào sâu họ càng thi đấu hay hơn.

Sau khi chỉ có được vị trí thứ ba bảng D, Hà Lan đã gây ấn tượng bằng chiến thắng đậm 3-0 trước Romania ở vòng 1/8 rồi ngược dòng vượt qua Thổ Nhĩ Kỳ bằng chiến thắng 2-1 kịch tính.

"Nếu lọt trận chung kết, tôi thích gặp Tây Ban Nha hơn vì chúng tôi đã gặp Pháp ở vòng bảng" - Huấn luyện viên Ronald Koeman.

Trong khi đó, Đội tuyển Anh dù đã vào đến bán kết EURO 2024 nhưng vẫn chưa mang đến sự an tâm cho người hâm mộ.

Đoàn quân của Huấn luyện viên Gareth Southgate giành ngôi nhất bảng C chỉ với 5 điểm và ghi vỏn vẹn 2 bàn thắng.

Họ sau đó thoát thua ở vòng 1/8 bằng chiến thắng ngược dòng nghẹt thở 2-1 trước Slovakia và chỉ có thể tiến vào bán kết bằng chiến thắng 5-3 trước Thụy Sĩ ở loạt sút luân lưu may rủi (hòa nhau 1-1 sau 120 phút).

Tuyển Anh ăn mừng sau khi đánh bại Thụy Sĩ ở loạt sút luân lưu may rủi. (Ảnh: THX/TTXVN) 

Tuy nhiên, nhiệm vụ giành chiến thắng trước Anh chắc chắn sẽ là nhiệm vụ không hề dễ dàng gì với thầy trò Huấn luyện viên Ronald Koeman.

Khi đánh giá về trận đấu sắp tới, ông Ronald Koeman nói: "Đội tuyển Anh có những cầu thủ giỏi nhưng chúng tôi cũng vậy. Chúng tôi đang ở bán kết EURO và sức mạnh các đội ngang nhau. Nếu đội tuyển Anh muốn tấn công, Hà Lan cũng sẵn sàng."

"Thuyền trưởng" của Hà Lan cũng cho biết đối thủ mà ông muốn gặp ở chung kết. "Nếu chúng tôi lọt trận chung kết, tôi thích gặp Tây Ban Nha hơn vì chúng tôi đã gặp Pháp ở vòng bảng."

Theo lịch thi đấu, màn chạm trán giữa Anh và Hà Lan sẽ diễn ra vào lúc 2 giờ sáng 11/7 (theo giờ Việt Nam) trên sân Signal Iduna Park.

Siêu máy tính dự đoán đội vô địch

Siêu máy tính Opta đánh giá Tây Ban Nha là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch EURO 2024. Đoàn quân của Huấn luyện viên Luis de la Fuente có 30,38% cơ hội trở thành đội tuyển đầu tiên 4 lần đăng quang.

Trong khi đó, Đội tuyển Pháp xếp thứ hai với 29,9% cơ hội thống trị bóng đá châu Âu lần thứ 3 trong lịch sử.

Từ vị trí dẫn đầu, Đội tuyển Anh hiện đã tụt xuống vị trí thứ ba khi có 22,85% cơ hội lần đầu lên ngôi EURO.

Hà Lan là đội bị đánh giá thấp nhất với 16,86% cho khả năng vô địch châu Âu lần đầu tiên kể từ sau khi đăng quang tại EURO 1988.

Hành trình đến trận chung kết EURO 2024. (Ảnh: Vietnam+) 

Theo Vietnam+