Thứ 2, 22/07/2024, 20:34[GMT+7]

UEFA điểm lại những dấu ấn khó quên tại Vòng Chung kết EURO 2024

Thứ 3, 16/07/2024 | 16:59:13
428 lượt xem
Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) đã điểm lại các số liệu thống kê và dấu mốc quan trọng của Vòng Chung kết kéo dài trong một tháng qua.

Tại EURO 2024, Tây Ban Nha toàn thắng cả 7 trận ở giải đấu, đánh bại hàng loạt đối thủ tên tuổi để đăng quang ngôi vô địch. (Ảnh: THX/TTXVN)

EURO 2024 đã kết thúc sáng 15/7, sau khi tìm ra nhà vua mới của bóng đá châu Âu - Đội tuyển Tây Ban Nha, quốc gia đầu tiên 4 lần vô địch giải đấu này.

Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) đã điểm lại các số liệu thống kê và dấu mốc quan trọng của Vòng Chung kết kéo dài trong một tháng qua:

- Đội tuyển Bỉ đã tham gia 8 trận đấu vòng knock-out tại các kỳ EURO, tuy nhiên đội bóng này chưa từng phải bước vào hiệp phụ với bất kỳ đối thủ nào.

- Có hai đội tuyển tạo cột mốc ấn tượng ở bảng E giải đấu năm nay: Romania lần đầu đứng đầu bảng, còn Ukraine có trận hòa đầu tiên tại EURO.

Tại các bảng đấu khác, Slovenia và Gruzia lần đầu tiên vượt qua vòng bảng, còn Tây Ban Nha kết thúc vòng bảng mà không để thủng lưới một bàn nào.

Anh lần đầu tiên lọt vào trận chung kết 1 giải lớn mà họ không phải là chủ nhà. "Tam Sư" cũng là đội đầu tiên lọt vào trận chung kết EURO sau khi bị dẫn trước ở vòng 16, Tứ kết và Bán kết.

- Bàn thắng của tuyển thủ Bồ Đào Nha Francisco Conceicao vào lưới đội tuyển Séc đã đưa anh vào danh sách "Cặp cha-con ghi bàn ở EURO." Cha của anh là Sergio Conceicao đã ghi bàn tại EURO 2000.

Cặp cha-con còn lại ghi bàn tại EURO là Enrico Chiesa (1996) và Federico Chiesa (2020) của Italy.

- Tiền vệ người Anh Jude Bellingham đã trở thành cầu thủ trẻ nhất góp mặt ở hai Vòng Chung kết EURO khi mới 20 tuổi 353 ngày, sau đó là cầu thủ trẻ nhất góp mặt ở hai trận Tứ kết Euro (21 tuổi 7 ngày).

- Diogo Costa trở thành thủ môn đầu tiên cản phá được 3 quả đá phạt đền trong loạt sút luân lưu của EURO khi Bồ Đào Nha đánh bại Slovenia ở vòng 16 đội.

Anh cũng là thủ môn đầu tiên không để thủng lưới trong loạt sút luân lưu ở một trận đấu của EURO.

Jude Bellingham cùng đồng đội một lần nữa lỗi hẹn với Cup vô địch Euro sau 58 năm chờ đợi. (Ảnh: THX/TTXVN)

- Đã có 3 nhà đương kim vô địch bị loại ở vòng 16 đội tại 3 kỳ EURO gần nhất (Italy tại EURO 2024, Bồ Đào Nha tại EURO 2020 và Tây Ban Nha tại EURO 2016).

- Huấn luyện viên Gareth Southgate của đội tuyển Anh trở thành Huấn luyện viên thứ ba lọt vào hai trận Chung kết EURO sau hai chiến lược gia Helmut Schoen và Berti Vogts.

- Đức đánh bại Scotland với tỷ số 5-1 để trở thành đội đầu tiên ghi được 5 bàn thắng trong trận mở màn EURO kể từ trận đầu tiên trong lịch sử giải đấu này năm 1960, khi Nam Tư đánh bại Pháp với tỷ số 5-4. Đức cũng lập kỷ lục giành chiến thắng 8 trận trong trận mở màn EURO.

- C. Ronaldo trở thành cầu thủ đầu tiên góp mặt tại 6 kỳ EURO khác nhau, lần đầu tiên vào năm 2004.

Ronaldo cũng kéo dài kỷ lục ra sân trong nhiều trận đấu ở EURO nhất (30 trận) và ở tuổi 39 năm 151 ngày, Ronaldo đã thiết lập chuẩn mực mới cho cầu thủ lớn tuổi nhất ghi bàn từ chấm phạt đền trong loạt sút luân lưu EURO.

Tuy nhiên, anh không thể nâng thêm kỷ lục 14 bàn thắng của mình tại EURO, điều này có nghĩa là Xherdan Shaqiri của Thụy Sĩ là cầu thủ châu Âu duy nhất ghi bàn trong ở cả 6 giải đấu lớn gần đây nhất (EURO và World Cup).

- Pháp chưa từng thắng trận đấu cuối cùng ở vòng bảng nào trong 9 giải đấu lớn gần đây, kể từ khi đánh bại Togo 2-0 tại World Cup 2006 (hòa 5, thua 4).

Tuy nhiên, đội bóng này chưa từng thua trận mở màn ở vòng bảng EURO (thắng 7, hòa 3).

- Albania trở thành đội đầu tiên ghi bàn vào lưới Italy trong hiệp 1 của một trận đấu vòng bảng EURO kể từ năm 2008, chấm dứt chuỗi 11 trận đấu không thủng lưới trong hiệp 1 của Italy.

- N'Golo Kante của Pháp đã lập kỷ lục về cầu thủ thi đấu nhiều trận liên tiếp nhất mà không thua (13 trận, 7 thắng, 6 hòa, không tính loạt sút luân lưu).

- Huấn luyện viên Gareth Southgate cùng đội tuyển Anh tiến vào trận chung kết mà không thua bất kỳ trận nào trong số 13 trận EURO (thắng 8, hòa 5) với tư cách là Huấn luyện viên (không tính loạt sút luân lưu), đó là chuỗi trận dài nhất đối với một Huấn luyện viên trong lịch sử EURO.

Nhà cầm quân Gareth Southgate (ảnh) cũng không giúp được tuyển Anh hoàn thành giấc mơ lần đầu tiên vô địch Euro. (Ảnh: THX/TTXVN) 

- Cầu thủ tuổi teen người Tây Ban Nha Lamine Yamal đi vào lịch sử khi trở thành cầu thủ trẻ nhất từng góp mặt tại một Vòng Chung kết EURO khi anh ra sân trong chiến thắng 3-0 của Tây Ban Nha trước Croatia ở tuổi 16 năm 338 ngày.

Sau đó, Yamal trở thành cầu thủ ghi bàn trẻ nhất lịch sử EURO trong trận Bán kết với Pháp, 24 ngày sau đó.

- Thủ môn Manuel Neuer của Đức có lần ra sân thứ 18 tại EURO, phá kỷ lục trước đó dành cho một thủ môn do Gianluigi Buffon của Italy thiết lập (17 lần).

- Arda Guler của Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong trận ra mắt EURO với pha lập công vào lưới Gruzia khi 19 tuổi 114 ngày, sớm hơn 14 ngày so với kỷ lục do Cristiano Ronaldo thiết lập.

- Nedim Bajrami là cầu thủ có bàn thắng sớm nhất trong lịch sử EURO khi có bàn thắng ở giây thứ 23 của trận đấu, đưa Albania dẫn trước một cách ngoạn mục trong trận mở màn với Italy. Kỷ lục ghi bàn nhanh nhất trước đó thuộc về Dmitri Kirichenko của Nga (67 giây).

- Dominik Szoboszlai của Hungary (23 tuổi 234 ngày) trở thành cầu thủ trẻ nhất làm đội trưởng một Đội tuyển ở EURO.

- Huấn luyện viên Julian Nagelsmann của Đức (36 tuổi 327 ngày) đã trở thành Huấn luyện viên trẻ nhất dẫn dắt một đội bóng tham dự EURO.

- Kylian Mbappe đạt tốc độ tối đa 36,5 km/h, nhanh nhất trong số bất kỳ cầu thủ nào tại EURO 2024.

- Đội trưởng Luka Modric (38 tuổi 289 ngày) của Croatia đã trở thành cầu thủ ghi bàn lớn tuổi nhất tại một kỳ EURO khi lập công trong trận gặp Italy.

- Hậu vệ Pepe của Bồ Đào Nha đã trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất tại một Vòng Chung kết EURO trong chiến thắng 2-1 trước Cộng hòa Séc.

Sau đó, anh tiếp tục nâng thành tích này lên một tầm cao mới trong các trận đấu với Thổ Nhĩ Kỳ, Slovenia và Pháp, trong đó Pepe ra sân đối đầu với Pháp ở độ tuổi 41 năm 130 ngày.

- Sự giằng co giữa Hà Lan và Pháp ở vòng bảng đã chấm dứt chuỗi 50 trận đấu có bàn thắng ở EURO. Trận hòa 0-0 trước đó là giữa Anh và Scotland tại EURO 2020.

- Bồ Đào Nha có tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình là 64,8% trong 5 trận đấu tại EURO 2024. Không đội nào khác có tỷ lệ kiểm soát bóng hơn 60%.

- Tỷ lệ chuyền bóng thành công của đội tuyển Đức là 91,2% - cao nhất trong số 24 đội tuyển tham dự EURO 2024.

- Bàn thắng quyết định của Kevin Csoboth cho Hungary trước Scotland ở phút thứ 100 (phút 90+10) là bàn thắng muộn nhất được ghi trong thời gian thi đấu chính thức trong lịch sử EURO.

Bàn thắng của Michael Gregoritsch cho đội tuyển Áo trong trận đấu với Thổ Nhĩ Kỳ là bàn thắng thứ 100 tại EURO 2024.

- Đã có 117 bàn thắng được ghi tại EURO 2024, trung bình 2,29 bàn mỗi trận./.

Theo Vietnam+