Thứ 5, 05/09/2024, 19:14[GMT+7]

Quả bóng Vàng 2024: Kỷ nguyên Ronaldo-Messi chấm dứt

Thứ 5, 05/09/2024 | 17:07:41
272 lượt xem
Kỷ nguyên Cristiano Ronaldo và Lionel Messi trong cuộc đua giành Quả bóng Vàng đã chính thức chấm dứt khi cả hai đều không có tên trong danh sách đề cử.

Messi và Ronaldo cùng không có tên trong danh sách đề cử Quả bóng Vàng 2024.

Tạp chí France Football (Pháp) đã chính thức công bố danh sách 30 ứng viên cho cuộc đua Quả bóng Vàng (Ballon D'Or) 2024. Theo đó, lần đầu tiên sau 20 năm, cả hai siêu sao Cristiano Ronaldo và Lionel Messi đều không có tên trong danh sách đề cử. Đây được coi là một dấu chấm hết cho kỷ nguyên mà hai cầu thủ này thống trị các danh hiệu cá nhân xuất sắc nhất trong năm. Siêu sao người Argentina đã giành tổng cộng 8 Quả bóng Vàng, còn của siêu sao người Bồ Đào Nha là 5.

Real Madrid chiếm ưu thế

Sau mùa giải thành công với La Liga và Champions League, Real Madrid là câu lạc bộ có số cầu thủ được đề cử Quả bóng Vàng 2024 nhiều nhất (6 cầu thủ), gồm Jude Bellingham, Fede Valverde, Toni Kroos, Vinicius, Dani Carvajal và Antonio Rudiger.

Ngoài ra, tân binh Kylian Mbappe của Real Madrid cũng góp mặt trong danh sách đề cử nhờ màn trình diễn ấn tượng trong màu áo đội bóng cũ là PSG.

Đương kim á quân Champions League Manchester City cũng có đến 4 đề cử gồm Rodri, Erling Haaland, Ruben Dias và Phil Foden.

Câu lạc bộ Arsenal cũng có 4 cái tên trong danh sách gồm Saka, William Saliba, Declan Rice và Martin Odegaard.

Danh sách đề cử Quả bóng Vàng 2024.

Trong khi đó, đội bóng bất bại ở các giải quốc nội mùa vừa qua Bayer Leverkusen được đề cử 3 cầu thủ là Granit Xhaka, Florian Wirtz và Alejandro Grimaldo.

Những cầu thủ khác cũng có trong danh sách đề cử gồm thủ thành Emiliano Martinez, Harry Kane, Florian Wirtz, Artem Dovbik, Mats Hummels, Dani Olmo, Cole Palmer, Vitinha, Lamine Yamal, Hakan Calhanoglu, Lautaro Martinez, Ademola Lookman.

Những cái tên sáng giá

Trong số những cái tên được đề cử, các cầu thủ Rodri (Manchester City, Tây Ban Nha) cùng bộ ba của Real Madrid là Dani Carvajal, Vinicius và Bellingham được nhận định là sáng cửa giành Quả bóng Vàng.

Rodri không có danh hiệu Champions League ở mùa giải vừa qua, nhưng đã giành được chức vô địch Premier League cùng màn trình diễn ở Euro 2024 khá nổi bật, khi là trung tâm trong lối chơi "La Roja." Anh chính là nhân tố quan trọng trong việc giúp Tây Ban Nha đăng quang ở EURO 2024.

Dani Carvajal trải qua mùa giải ấn tượng khi giành "cú ăn ba" danh hiệu gồm La Liga, Champions League và EURO 2024.

Rodri được đánh giá cao trong cuộc đua Quả bóng Vàng 2024. 

Trong khi đó, Vinicius và Bellingham cũng có mùa giải thành công với cú đúp danh hiệu ở Real Madrid.

Tuy nhiên, bộ đôi này không được đánh giá cao bằng Rodri và Carvajal khi không có được thành công trong màu áo Đội tuyển quốc gia.

Kỷ nguyên Ronaldo-Messi chấm dứt

Kỷ nguyên Cristiano Ronaldo và Lionel Messi trong cuộc đua giành Quả bóng Vàng đã chính thức chấm dứt khi cả hai đều không có tên trong danh sách đề cử.

Đây là lần đầu tiên sau hơn 2 thập kỷ cả Messi và Ronaldo đều không có tên trong danh sách đề cử Quả Bóng Vàng. Lần gần nhất bộ đôi này đồng thời vắng mặt là cuộc bình chọn năm 2003, khi đó 3 cầu thủ xếp hạng cao nhất lần lượt là Pavel Nedved, Thierry Henry và Paolo Maldini.

Trong lịch sử, hai siêu sao này đã cùng nhau giành được tổng cộng 13 trong tổng số 21 danh hiệu Quả bóng Vàng đã được trao kể từ năm 2003.

Thậm chí, Messi và Ronaldo thay phiên thống trị danh hiệu cá nhân cao quý này giai đoạn từ năm 2008 đến 2017.

Từ năm 2004 đến 2022, Ronaldo liên tục được đề cử cho giải Quả bóng Vàng, trong khi Messi nhận được đề cử đầu tiên vào năm 2006 và luôn có mặt trong danh sách rút gọn tại mọi lễ trao giải, ngoại trừ năm 2022.

Thực tế, Messi và Ronaldo vẫn chơi hay. Leo ghi 12 bàn và cung cấp 10 kiến tạo trong 12 trận đấu cho Inter Miami, còn CR7 là 35 bàn trong mùa 2023/24.

Messi đã cùng Argentina bảo vệ ngôi vương Copa America, nhưng dấu ấn không bằng Lautaro Martinez, còn Ronaldo cũng gây thất vọng ở EURO 2024 khi Bồ Đào Nha sớm phải dừng bước.

Theo kế hoạch, France Football sẽ tổ chức lễ trao giải Quả bóng Vàng tại Nhà hát Chatelet, Paris (Pháp) vào tháng 10. Giải thưởng nhằm vinh danh những cầu thủ hay nhất thế giới ở mùa 2023-24 (được tính từ ngày 1/8/2023 đến 31/7/2024).

Đây là lần thứ ba trong lịch sử, giải thưởng Quả bóng Vàng được trao dựa trên kết quả của mùa thay vì năm dương lịch.

Ngoài danh hiệu QBV nam, France Football còn trao nhiều giải thưởng khác như Quả bóng Vàng nữ, Tiền đạo hay nhất, Thủ môn hay nhất, Cầu thủ trẻ hay nhất, Đội bóng nam hay nhất, Đội bóng nữ hay nhất, Huấn luyện viên nam hay nhất, Huấn luyện viên nữ hay nhất và Giải thưởng Socrates (vinh danh cầu thủ có cống hiến cho xã hội).

Chi tiết Danh sách đề cử

Quả bóng Vàng

Jude Bellingham, Phil Foden, Ruben Dias, Federico Valverde, Emiliano Martinez, Erling Haaland, Nicolas Williams, Granit Xhaka, Artem Dovbik, Toni Kroos, Vinicius, Florian Wirtz, Mats Hummels, Martin Odegaard, Dani Olmo, Rodri, Declan Rice, Harry Kane, Cole Palmer, Vitinha, Dani Carvajal, William Saliba, Lamine Yamal, Bukayo Saka, Hakan Calhanoglu, Antonio Rudiger, Kylian Mbappe, Lautaro Martinez, Ademola Lookman, Alejandro Grimaldo.

Quả bóng vàng Nữ

Aitana Bonmati, Barbra Banda, Tarciane Lima, Lauren Hemp, Trinity Rodman, Mallory Swanson, Manuela Giugliano, Ada Hegerberg, Glodis Viggodottir, Mariona Caldentey, Lauren James, Lea Schuller, Patricia Guijarro, Yui Hasegawa, Gabi Portilho, Tabitha Chawinga, Caroline Graham Hansen, Lindsay Horan, Sjoeke Nusken. Lucy Bronze, Alex Putellas, Salma Paralluelo, Ewa Pajor, Sophia Smith, Grace Geyoro, Khadija Shaw, Alyssa Naeher, Mayra Ramirez, Marie-Antoinette Katoto, Giulia Swinn.

CLB bóng đá nam hay nhất: Girona, Dortmund, Bayer Leverkusen, Real Madrid, Man City.

CLB bóng đá nữ hay nhất: Barcelona, Chelsea, Lyon, PSG, NY/NJ Gotham FC

HLV trưởng bóng đá nam hay nhất: Carlo Ancelotti (Real Madrid), Xabi Alonso (Bayer Leverkusen), Gian Piero Gasperini (Atalanta), Luis De La Fuente (Tây Ban Nha), Pep Guardiola (Man City), Lionel Scaloni (Argentina).

HLV trưởng bóng đá nữ hay nhất: Sonia Bompastor (Chelsea), Arthur Elias (Brazil), Jonathan Giraldez (Washington Spirit). Filipa Patao (Benfica), Sarina Wiegman (Anh), Emma Hayes (Mỹ).

Giải Yashin (thủ môn hay nhất): Diogo Costa (Porto - Bồ Đào Nha), Gianluigi Donnarumma (PSG - Italy), Gregor Kobel (Dortmund - Thụy Sĩ), Andriy Lunin (Real Madrid - Ukraine), Mike Maignan (AC Milan - Pháp), Giorgi Mamardachvili (Valencia - Georgia), Emiliano Martinez (Aston Villa - Argentina), Unai Simon (Athletic Bilbao - Tây Ban Nha), Yann Sommer (Inter Milan - Thụy Sĩ), Ronwen Williams (SuperSport United - Nam Phi).

Theo Vietnam+